แม่พระของลูกๆ


แม่ผมนับเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดที่ลูกๆจะต้องนำไปประพฤติปฏิบัติตาม และยึดเป็นคติในการดำรงชีวิต แม่เคยบอกลูกๆทุกคนอยู่เสมอว่า เลวให้เลวเท่าพ่อเท่าแม่ ดีให้ดีกว่าพ่อกว่าแม่ นี่เป็นคำสอนที่ผมจดจำจากคำสอนแม่อยู่ตลอดเวลาครับ
     แม่เป็นพระในดวงใจของลูกๆทุกคน แม่ยอมสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อลูกๆได้อยู่กินอย่างมีความสุข แม้กระทั่งชีวิตแม่ แม่ก็ยอมแลกกับความเจ็บปวดเพื่อลูกๆของตนรอดพ้นจากอันตรายต่างๆ
    ผมรักแม่มาก เพราะแม่เป็นครูคนแรกที่คอยอบรมสั่งสอนผมให้เป็นคนดี มีสัมมาคารวะ คอยย้ำเตือนผมอยู่ตลอดเวลาว่า ให้เป็นผู้ประพฤติอยู่ในศีลธรรมอันดี เพราะแม่ผมท่านชอบเข้าวัดฟังธรรม และปฏิบัติธรรมตลอด เมื่อแม่ว่างจากการงานแม่จะพาผมและครอบครัวเราไปทำบุญที่วัดต่างๆอยู่ตลอดเวลา ท่านคอยสอนให้ลูกๆทุกคนรู้จักการให้ทาน รักษาศีล และกระทำตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคม และแม่ผมเป็นเพื่อนคู่คิดของลูกๆทุกคน เวลาลูกๆเครียดจากการงานหรือเครียดจากสิ่งต่างๆ แม่จะคอยให้กำลังใจและปลอบโยน พร้อมทั้งชี้แนะแนวทางต่างๆเพื่อให้ลูกๆหายจากอาการเครียด จึงทำให้ลูกๆทุกคนรักและเคารพแม่มาก
  แม่ผมนับเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดที่ลูกๆจะต้องนำไปประพฤติปฏิบัติตาม และยึดเป็นคติในการดำรงชีวิต แม่เคยบอกลูกๆทุกคนอยู่เสมอว่า เลวให้เลวเท่าพ่อเท่าแม่ ดีให้ดีกว่าพ่อกว่าแม่ นี่เป็นคำสอนที่ผมจดจำจากคำสอนแม่อยู่ตลอดเวลาครับ

คำสำคัญ (Tags): #แม่
หมายเลขบันทึก: 503266เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2012 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2012 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท