วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ไม่ถูก “สภาวะ” ไม่ถูก “เวลา”


ต่อให้ผมจะกองหนังสือสุดยอดธรรมะ อ่านจบแล้วสามารถบรรลุธรรมเลยไว้ตรงหน้าคนใดคนหนึ่ง ถ้าเราไม่ “เห็น” มันก็เท่านั้นครับ....

บันทึกเตือนความจำแลกเปลี่ยนความคิดกับ อ. ยุวนุช  Blank ใน ถอดใจกับสุข และ ทุกข์ ... แล้วแบ่งเวลาให้ธรรม

เมื่อยังไม่ถูก “สภาวะ” ไม่ถูก “เวลา”  เราก็ยังคงไม่รู้ ไม่เห็น “ธรรม” อยู่ดีครับ

เช่น เมื่อหลายปีก่อนใช่ว่าผมจะมาสนใจการปฏิบัติธรรม แค่เปลี่ยนน้ำพระที่บ้านยังยากเลยครับ....  วันๆก็ ดูหนัง ฟังเพลงไป หาที่เที่ยว ที่กิน....... ระยะ 3-4 ปีที่ผ่านมา เวลา เกือบ 24 ชั่วโมง ตัวและใจอยู่กับลูก ...มีความสุขมาก ฝันดีได้ทุกวัน....ได้ไม่เห็นหรอกครับ "ทุกข์" จริงๆหน้าตาอย่างไร........  

ผมมีพี่ๆของผมทั้งทำเป็นตัวอย่าง แนะนำ เชิญชวน อัญเชิญ..ชวน หาCD เทป หนังสือ ธรรมะให้ (ผมทำหาย เกลี้ยง!!)  ผมไม่เคยสนใจ ใส่ใจ.........(ผมว่าพวกเขาชวนผม ไม่ต่ำกว่า 10 -15 ปี เลยนะครับ .....ถ้าไม่ใช่พี่น้องกัน ใครจะทนขนาดนี้ 555)

พอมาถึงตอนนี้ผมก็เที่ยวไปว่าคนโน้นที นี้ที  ว่าทำไมไม่มาปฏิบัติธรรมซะที ขอแค่มาเหยียบวัดก็ยังดี.... ผมได้หลากหลายคำตอบกลับมา.....

รู้สำนึกเลยว่า ทีตัวเอง มีทั้ง สภาวะแวดล้อมที่ช่วยให้เข้าใจธรรมะได้ง่ายกว่าคนอื่น ......เราเองกว่าจะมาเห็นประโยชน์ของการปฏิบัติ...... ไม่ใช่เรื่องที่จะชักชวน จูงใจกันง่ายๆครับ   (กลับบ้านคราวนี้ ผมคงโดนถามว่าทำไมมาโม้ อยู่ที่นี่ ไม่ฝึกจิตฝึกใจตัวเองให้ดีก่อน  :(:(  (แต่พี่ๆผมเข้าใจสภาวะจิตใจผมขณะนี้ดี คงไม่โดนดุมาก หุหุ) )

ผมเชื่ออย่างหนึ่งว่า ถ้าเราคิดดี แรงดึงดูด ของ ขั้ว “ดี” ก็จะดึงดูด  ขั้ว “ดี” เข้าหากันครับ  ถ้าจิตใจลึกๆ เราต้องการเข้าถึง “ธรรม”  ขั้ว “ธรรม”  ก็จะพาเราไปถึง “สภาวะ” นั้นเอง 

ถึงผมจะกองหนังสือสุดยอดธรรมะ อ่านจบแล้วสามารถบรรลุธรรมเลยไว้ตรงหน้าคนใดคนหนึ่ง ถ้าเราไม่ “เห็น” มันก็เท่านั้นครับ......(เหมือนเรื่อง ไก่กับเพชร)

แต่ทุกคนไม่ใช่จะเห็นทุกข์ ก่อนแล้วถึงจะเห็นธรรม นะครับ  ครอบครัวที่มี “สภาวะ” ดี มีความสุข ลูกหลานเขาน้อมเข้ารับ “หลักธรรม” และเข้าใจสัจธรรมเป็นอย่างดี.......   กลุ่มนี้จิตใจเขาดีมากๆ ก็มีไม่น้อยนะครับ  (สมัยก่อนผมก็ไม่เข้าใจ คนกลุ่มนี้เหมือนกัน เขาดีจนน่าใจหายว่าจะอยู่ในสังคมที่โหดร้ายนี้อย่างไร พวกเขาอยู่ได้เพราะเขามีหลักธรรมยึดไว่อย่างดี )

หมายเลขบันทึก: 503150เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2012 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะท่านBlank วิชญธรรม  หวังว่าท่านคงจะสบายดีนะคะ

มาให้กังใจค่ะ บางคนมีหนังสือธรรมะเต็มบ้านแต่ใจยังร้อนรน

ชอบ บทความนี้ ค่ะเพราะเคย ประสบกับตัวเอง

ว่างๆ ไปพักสายตาดูธรรมชาติ ที่ วังปลา นะคะ


ที่บ้านก็มีหนังสือธรรมะเป็นตู้ แต่ไม่เคยอ่านค่ะ บางครั้งยังไม่รู้เลยว่ามี พักหลังมานี้พออ่านบันทึกของกัลยาณมิตรที่อ้างอิงถึงหนังสือเล่มใดเล่มหนึ่งก็จะไปยืนดูที่ตู้ แล้วบอกว่า นี่ไง ฉันก็มี หุหุหุหุ

แต่วันนี้เริ่มอ่านบ้างแล้ว ;))))

       เอาอีกแล้วท่าน .99 ขึ้นหัวข้อใจหายแว๊บเลย  ไม่ถูก “สภาวะ” ไม่ถูก “เวลา”   นึกว่างานนี้ชลัญโดนเต็มๆ  สรุปเรื่องให้คนสนใจธรรม 

      คนเราส่วนใหญ่แล้ว ไม่เห็นทุกข์จะไม่เห็นธรรม  ชลัญ ก็เป็นหนึ่งในนั้น ดังบันทึกhttp://www.gotoknow.org/blogs/books/view/chalunthorn  แต่ก็ยังดีใช่มั๊ยท่านทียังมีโอกาสได้เห็นธรรม 

แต่ยังคาใจ  ขั้ว “ดี” ก็จะดึงดูด  ขั้ว “ดี” เข้าหากันครับ   แต่ไหง 101 ดึงดูด .99 อิอิ 

เหมือนกับ "ต่างกรรม-ต่างวาระ" รึป่าวคะ

 

สาธุ ....

กล้วยทอดขอขอบคุณที่ชี้แนะ ขอบคุณค่ะ :)

  • ขั้วดีๆจะดึงดูเข้าหากัน
  • ขอตั้งชมรม 101 เลยดีไหมครับ

สวัสดีค่ะ

พระพุทธองค์ตรัสว่า คนเราถ้าไม่พบทุกข์ ไม่บ่ายหน้าเข้าหาวิหาร

ทุกข์ นอกจากจะเป็นสายที่ต่อเนื่องมาจากอวิชชาแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มของศรัทธา อันนำไปสู่การศึกษาเพื่อบรรลุธรรมที่สูงขึ้นไปตามลำดับ

หลายๆคนที่หันมาศึกษาพุทธศาสนาก็เพราะพบทุกข์ แล้ว "ใคร่หาทางออก" พอนำธรรมมาปฏิบัติแล้ว ทุกข์น้อยลงเรื่อยๆ เลยศึกษาอย่างจริงจัง คงหายากนะคะสำหรับคนที่มีแต่ความสุขแต่ก็ยังแสวงหาความสงบอย่างแท้จริง

นึกถึงพระพุทธองค์จังค่ะ ที่เสวยสุขอย่างราชา แต่กลับเบื่อหน่ายในสุข กลับแสวงหาโมกขธรรมแทน ถ้าเป็นเรา เราจะเห็นสุขว่าเจือด้วยทุกข์อย่างที่พระองค์เห็นมั๊ย

อนุโมทนากับการศึกษาของอาจารย์ด้วยนะคะ

เชิญชวนมาฝึก "อบรมจิต" ครับ คุณครู Blank

วังปลา  น่าไปครับ....ได้ดูบันทึกคุณครูแล้ว :):)

ผมเชื่อว่า คุณปริม มีความมุ่งมั่นมาก "ที่บ้านก็มีหนังสือธรรมะเป็นตู้ แต่ไม่เคยอ่านค่ะ"

ไม่ต้องอ่านมากก็ได้ "ฝึก"เลยครับ 

เรา "รู้" มากเพียงพอแล้ว (แต่เชื่อว่าไม่ช้าเดี๋ยว พี่แก่ก็อ่านหมดตู้อยู่ดี 555) 

Blank ผมคิดว่าไม่คล้ายกันเท่าใดนักครับ เทียบกับคำว่า "เมื่อถึงเวลา.....(ที่กระตุกใจ) ให้มาสนใจ จริงจัง กับเรื่องธรรมะ (อะไรไม่รู้)"

Blank  ร้อนตัวละซิ      ช่วงนี้ไปปั่นกระแสซะเยอะเลย ผมว่ากลับมา Happy Ba ดีกว่านะ .... นะ

....ขั้ว“ดี” ก็จะดึงดูด  ขั้ว “ดี” เข้าหากันครับ   แต่ไหง 101 ดึงดูด .99อิอิ .....

ประโยคนี้ก็ยังคงต้องพิจารณาต่อไปครับ.....ว่าจะจริงไหม..:):)  555

 

เที่ยงพอดีครับ ขอบคุณครับสำหรับขนม  พี่Blank

คุณ Blank ครับ เห็นมั้ยครับ ประธานชมรมที่แท้จริงอยู่นี่ครับ

 

Blank  
  • ขั้วดีๆจะดึงดูเข้าหากัน
  • ขอตั้งชมรม 101 เลยดีไหมครับ

 

ได้รู้ ได้เห็น แต่ให้ "เป็น" ไม่ใช่เรื่องง่าย......

แต่ก็ยังพอจะยินดีได้บ้างครับว่าอย่างน้อยเราก็ขอยึด "หลักธรรม" นี้ไปก่อน..... เชื่อว่า  "ทุกข์" จากการปฏิบัติจะนำมาซึ่ง "สุข" เป็นวิบากต่อไป..... :):) (แค่นี้ก่อน ไม่ไปไกลเน้อ) 

อนุโมทนากับความรู้ที่พี่ Blank ได้มาถ่ายทอดด้วยเช่นกันครับ

 

อ๊ะ .... ท่านวิชญธรรม นี่ก็ Happy ba นะ (ชลัญ Happy อยู่คนเดียว อิ อิ )

อรุณสวัสดีค่ะอาจารย์

เห็นโลโก้ Blank 

แล้วต้องตามมาเชียร์

ว่าชอบมากค่ะ

ฝีมือคุณ 101 ครับ  ท่านรองประทานชมรม 101.99 พี่ Blank 

- ตกใจรูปลูกตัวเอง คื่อกัน... 555

 

  • อ้าวอาจารย์ซะงั้น
  • ผมมาเชียร์อาจารย์เป็นหัวหน้าชมรมครับ

update ครับ....มี อ. ขจิต Blank เข้าข่ายผู้ต้องสงสัย (ว่าจะอยู่ตำแหน่งใด) ด้วยคร้าบ รอคุณ 101 ปั่นอยู่ครับบ....555

บันทึกเบาๆคลายเครียด (ชมรม 101.99)

สาธุค่ะอาจารย์

ฝึกบ่อย ๆ วางทุกข์ได้เร็วขึ้นค่ะ

เห็นบันทึกทรงคุณค่าเช่นนี้อดไม่ได้ที่จะมาเชิญร่วมกิจกรรมนี้ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/503968

มาร่วมลงเรือลำเดียวกันนะคะ

  • หายไปนานเลยครับ
  • ไปทำค่ายมา
  • เอานักเรียนมาฝากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท