ตำนานปาฏิหาริย์เมืองล้านนาตอน..."ภาพครูบาเจ้าศรีวิชัย พ้นภัยเปลวไฟนรก"


ไฟฟ้าลัดวงจรเผาไหม้กุฏิพระสงฆ์ทั้งหลัง แต่ภาพครูบาเจ้าศรีวิชัยอยู่ในกระดาษไม่มอดไหม้ ผู้คนแห่กราบไหว้บูชา

วันที่ 20  กันยายน 2555  นับเป็นวันประวัติศาสตร์แห่งวัดพระนอนขอนม่วง อำเภอแม่ริม  จังหวัดเชียงใหม่ ที่ไฟฟ้าลัดวงจรเกิดเพลิงไหม้กุฏิพระสงฆ์วอดไปทั้งหลังเสียหายนับห้าล้านกว่าบาท  แต่ภาพของครูบาเจ้าศรีวิชัยยังปลอดภัย  เปลวไฟไม่ไหม้ เหลือซากเป็นแผ่นกระดาษให้เห็นคงเดิม  ..น่าอัศจรรย์แท้

  วัดพระนอนขอนม่วงเป็นวัดของเจ้าเมืองเชียงใหม่องค์นามว่าเจ้าชีวิตอ้าวหรือพระเจ้ากาวิโรรสสุริยวงศ์เป็นผู้ฟื้นฟูวัดร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.  2406  เป็นวัดที่ใหญ่ในอำเภอแม่ริมจังหวัดเชียงใหม่  เป็นหัววัดตามระบบปกครองแบบล้านนา

  เจ้าอาวาสวัดพระนอนขอนม่วงองค์ปัจจุบันท่านได้เอาใจใส่ในการศาสนาอย่างยิ่ง  พร้อมดูแลสถานที่อย่างจริงจัง  โดยได้ติดต่อช่างไฟฟ้ามาเปลี่ยนสายไฟเก่าออกให้หมดเพื่อความปลอดภัย

ช่างไฟได้เปลี่ยนสายไฟด้านล่างกุฏิเรียบร้อยในวันที่ 19  กันยายน 2555  รอวันรุ่งขึ้นคือวันที่  20  กันยายน2555จะเปลี่ยนสายไฟเก่าด้านบนกุฏิให้เสร็จ  แต่วันที่  20นั้นเองช่างไฟติดธุระด่วนต้องไปทำงานที่อื่นหยุดการต่อสายไฟที่วัดพระนอนขอนม่วงไว้ก่อน

เวลาราว  11.20  น.ของวันที่ 20  กันยายน  2555 นี้เอง  ขณะที่เจ้าอาวาสกับศรัทธาธรรมกำลังช่วยกันเปลี่ยขนย้ายเครื่องครัววัดไปเก็บไว้อีกศาลาหนึ่ง มีเณรเห็นควันไฟพวยพุ่งขึ้นที่กุฏิด้านบนที่เป็นไม้สักทั้งหลัง  จึงตะโกนร้องขึ้น  ผู้คนแตกตื่นช่วยกันดับไฟ บางคนโทร.แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  รถดับเพลิงมาช่วยถึงเจ็ดแปดคันช่วยกันดับเพลิงนานนับชั่วโมงจึงดับลง  เจ้าหน้าที่ประเมินความเสียหายนับกว่าห้าล้านบาท

เมื่อเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายไปถึงสถานที่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาเห็นพระพุทธรูปปางต่างๆที่หล่อด้วยโลหะมอดไหม้ จากร่างพระพุทธรูปกลายเป็นก้อนโลหะทองเหลืองบ้าง โลหะทองแดงบ้าง พระพุทธรูปที่ปั้นด้วยดินแตกระแหงเป็นเสี่ยง พร้อมกับขี้เถ้าของซากโต๊ะหมู่บูชาฝังมุกค่านับแปดหมื่นกว่าบาทกองอยู่กับพื้นซากไฟ  แต่อัศจรรย์ยิ่งนักทั้งๆที่กรอบรูปไม้สักที่กรอบภาพครูบามอดไหม้  แต่ภาพของครูบาเจ้าศรีวิชัยในแผ่นกระดาษยังคงอยู่สภาพเดิม วางในกองไฟที่กำลังกรุ่นควัน

ผู้คนทั้งหลายเห็นความอัศจรรย์จึงยกมือไหว้สาธุ   เจ้าอาวาสจึงเก็บเศษโลหะที่เคยประดิษฐานบนโต๊ะหมู่บูชาชุดนั้นพร้อมรูปเหมือนครูบาเจ้าศรีวิชัยที่รอดพ้นจากไฟนรกมารวมกันไว้เพื่อให้คนได้เห็นและกราบไหว้  ไว้ที่วัดพระนอนขอนม่วงเพื่อให้ผู้คนศรัทธาไปกราบไหว้บูชาตลอดวัน...

ทำไม?...ไฟฟ้าไหม้กุฏิทั้งหลัง  โลหะถูกไหม้หลอมละลาย  แต่รูปครูบาเจ้าศรีวิชัยในแผ่นกระดาษเปลวไฟนรกกลับหลีกเว้น..หลายๆคนกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า  คนดีแม้มีเพียงแต่รูปภาพไฟนรกก็ยังหลีกเว้น..ทำความดีกันเถอะเรา

ไม่เชื่ออย่าลบหลู่..อ่านดูแล้วโปรดใช้วิจารณญาณ...

หมายเลขบันทึก: 503135เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 20:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กันยายน 2012 19:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท