" เกษียณอายุ " - ๒


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* พิธีดังกล่าวนี้มิได้มีการจัดขึ้นบ่อยนัก  ปกติจะจัดขึ้นเพื่อเป็นการแสดงหรือให้เกียรติแก่ผู้ที่มาเยี่ยมหน่วย และพิธีสำคัญของตัวข้าราชการในหน่วยนั้นๆ เช่นการเกษียณอายุ..หรือในวันสำคัญต่างๆ.

 

 

พอแขกรับเชิญเข้าที่แล้ว นายทหารผู้ใหญ่ที่มาร่วมพิธีก็เข้านั่งตามตำแหน่งที่จัดไว้. แขกรับเชิญมาจากหลายหน่วยงานบ้าง..ข้าราชการจากหน่วยที่มีส่วนร่วมบ้าง..รวมถึงลูกหลานบ้าง ฯ ข้าราชการทุกระดับที่ต้องอำลาชีวิตราชการ..ก็ต้องไปเข้าแถวโดยมีหัวหน้าทีมที่จะเกษียณอายุ..กล่าวรายงานความพร้อมก่อนที่ผบ.นย.จะกล่าวอำลาให้กับผู้เกษียณอายุ. รวมทั้งตัวท่านเอง. มีการกล่าวชมที่ทุกท่านรับราชการแบบอยู่ทน.หรือใครทนอยู่ก็ไม่ว่ากัน. แล้วทำการมอบของที่ระลึกเนื่องจากทุกท่านได้รับใช้ชาติมาแล้วทั้งชีวิต..

 

นายทหารผู้ใหญ่มาร่วมงาน.   - หลายคนคิดถึงคิวตัวเองเงียบๆในใจ.

ตั้งแต่พรุ่งนี้ให้กลับไปรายงานตัวกับแม่บ้าน..ทำงานบ้านเสียบ้าง. ตั้งแต่พรุ่งนี้คงประหยัดเงินจ้างคนรับใช้สาวได้อีกมาก เพราะจะมีคนรับใช้ใหม่มาแทน แก่ไปนิดคงไม่เป็นเรา..ผัวเราเอง.หลายคนรวมทั้งแขกผู้ใหญ่ที่มาร่วมงานต่างก็ใจหาย..เพราะคิดถึงเวลาของตนเองที่ใกล้เข้ามาแล้ว. ปีหน้าก็ถึงคิวเราแล้ว. อย่างมากไม่เกินสองปี. แม้แขกวีไอพีหลายคนเคยมานั่งที่นี่บ่อยๆ.ในฐานะแขกผู้ใหญ่..แต่อีกไม่นานก็ต้องถึงคิวของท่านบ้างโปรดเตรียมตัว..เตรียมใจ..ไว้ได้เลยครับ. โอกาสนั้นมาถึงท่านจะทิ้งหัวโขนแล้วผ่านเหตุการณ์ไปได้หรือไม่ ? คงเป็นที่ตัวท่านเองแล้วล่ะครับ.

 

ประธานกล่าวอำลาอาลัยให้เพื่อนข้าราชการที่เกษียณฯ.  - กล่าวให้ตัวเองด้วย..เพราะปลดพร้อมกัน.

จะเรียกให้ลูกน้องมาช่วยก็คงทำยากแล้ว..เพราะลูกน้องที่เป็นมือเป็นตีนให้ท่าน.หลายคนเกษียณไปก่อนท่านเสียด้วย.ตอนนี้รับใช้เมียเพียงคนเดียว.พอใกล้พิธีอย่างเป็นทางการ..ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องมารอเข้าแถวเพื่อพร้อมในสนามหน้าบก.นย.ตามลำดับที่มีการซ้อมไว้ก่อนหน้านี้แล้ว.ทยอยเข้ามาตามลำดับ.เริ่มจากการรายงานยอดบัญชีพล.ของข้าราชการที่จะต้องเกษียณอายุก่อน.  จากนั้นผบ.นย.กล่าวอำลาอาลัยก่อนจะมอบของที่ระลึกแบบพิธีการ..ด้วยการเดินเข้ามารับบนแท่นตามลำดับอาวุโส.

 

ขอรายงานยอดข้าราชการที่จะเกษียณฯ.   - ใน ๓๐ ก.ย.๕๕ นี้.

ส่วนผู้มอบ..ก็เป็นนายทหารผู้ใหญ่ระดับนายพล.ที่มาเป็นแขกในพิธีนั่นเอง. ปกติจุดนี้จะต้องมีการซ้อมก่อน..แต่ระดับนายทหารผู้ใหญ่ที่จะเกษียณและผ่านงานแบบนี้มาจนนับไม่ถ้วนแล้ว..แค่อธิบายก็เข้าใจแล้ว  จึงไม่ต้องซ้อมให้เสียเวลา. ผิดถูกครั้งเดียวเลิกเลย..ทุกอย่างแม้จะมีการซ้อมมาก่อนก็จริง..แต่พอถึงเหตุการณ์จริงมักพบเสมอว่า..มีการผิดพลาดเพราะความตื่นเต้นนั่นเอง..หยวนๆกันไปเถอะเขาจะเกษียณอยู่แล้วน๊ะ !  ของที่ระลึกนี้เป็นโล่ห์ประกาศเกียรติคุณว่า..กองทัพเรือขอแสดงความขอบคุณทุกท่าน.

 

ขอให้มีความสุขในชีวิตหลังเกษียณน๊ะครับ.  - สุขที่ไหนล่ะ..เมียมาเตรียมมอบงานบ้านให้แล้ว.

ที่ได้รับใช้ราชการ และช่วยกันพัฒนาความก้าวหน้าต่างๆให้กับกองทัพเรือมาด้วยความดีงาม.ตลอดระยะเวลาจนถึงเวลาเกษียณฯแล้วลงท้ายด้วยการกล่าวอวยพรตามปกติ.หลังเกษียณวันแรกก็คงวางอยู่บนโต๊ะหรือที่สามารถมองเห็นชัด เจนภายในบ้าน..นานไปเขาก็ลืม..เหมือนเพลงของทหารเรือ.เราได้จัดเตรียมอาหารและเครื่องดื่มให้ท่านได้ร่วมสนุกสนาน..พบปะ..พูดคุยกันเป็นมื้อสุดท้ายแล้ว..ที่อาคารเอนกประสงค์นย.หลังจบพิธืในสนามแห่งนี้แล้วขอเรียนเชิญผู้เกษียณอายุทุกท่านน๊ะครับ. ผบ.นย.กล่าวเตือนทุกท่าน.

 

ขอให้ผมลงถึงพื้นโดยปลอดภัยด้วยเถอะครับ.

หลายคนน้ำตาซึมเมื่อเห็นป้ายนี้. เพราะหลังพิธีนี้จบลงอย่างเป็นทางการ ทุกคนจะได้รับการพักผ่อนอย่างถาวร เงินเดือนเงินดาวน์หรือเงินบำนาญก็ไม่ต้องไปตระเวนรับกันที่การเงิน ท.ร.หรือที่สัสดีจังหวัดกันเหมือนแต่ก่อนอีกแล้ว..ยุคนี้มันช่างเจริญจริงๆครับ มีเอทีเอ็มเพียงใบเดียวก็สามารถ ฝาก - ถอน ได้ทั่วราชอาณาจักร. ถ้าไม่ถูกทางธนาคารอายัด.

หมายเลขบันทึก: 503097เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2012 10:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กันยายน 2012 10:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท