ทาสแห่งอารมณ์


Blog เยียวยา

ทาสแห่งอารมณ์

การนำมาซึ่งความเจ็บป่วยทางจิตใจ เพิ่มมากขึ้นจนป่วยทางจิตวิญญาณและเกิดเป็นโรคทางจิตเวช นั้นมีสาเหตุหลักมาจากสามสาเหตุ คือ

ความโกรธ ความไม่พอใจ ความขัดเคืองใจ
ความโลภอยากได้นั่นอยากได้นี่ อันเป็นความอยากได้ทั้งที่เป็นรูปธรรมและนามธรรม
และความหลงอันเป็นความหลงผิดที่เกิดขึ้นทั้งทางอารมณ์ ความคิด ความจำ และความรู้สึก
ทั้งสามสาเหตุนี้จะมีเหตุย่อยๆ ลงไปอีก

เมื่อมาพิจารณาเหตุอันเป็นนามธรรมที่บีบคั้นให้เรากระทำออกมานั้น มีเครื่องมือในการใช้อยู่สี่อย่างคือ ความรู้สึก ความจำ ความคิด และอารมณ์หรือธรรมารมณ์ (เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ)

หากเราจะห้ามไม่ให้ทั้งสี่อาการนี้เกิดขึ้นหรือตกเป็นเครื่องมือของเหตุสามเหตุดังกล่าวก็ดูเหมือนจะทำได้ยาก แต่ถ้าถามว่าทำได้ไหมคำตอบก็คือว่า ทำได้และต้องใช้ความพยายามและความเพียรอย่างมากในการทำ

เหตุสามอย่างแห่งความเจ็บป่วยทางจิตใจไปจนถึงในระดับทางจิตวิญญาณดูเหมือนกับเป็นการไล่ล่าผู้คนอย่างไม่มีที่สิ้นสุด แต่ถ้าเรารู้เท่าทันเราก็สามารถดักทางไว้ไม่ให้เกิดขึ้นได้

เครื่องมือของการดักทาง ที่ดีที่สุดที่ประเสริฐที่สุด คือ สติและสมาธิ

สติจะเป็นตัว detect เจอและสมาธิจะช่วยให้เราอดทน อดกลั้น และข่มใจได้เมื่อเผชิญหรือถูกคุกคามจากสภาวะแห่งสาเหตุดังกล่าว และมีเครื่องมือหนึ่งที่สุดยอดมากเลยคือ ปัญญาจะเป็นตัวประหัตประหารไม่ให้มันเกิดขึ้นอีกเลย

ดังนั้น
การฝึกตัวเองอยู่อย่างมีสติและอยู่อย่างมีสมาธิจะทำให้เรารอดพ้นไม่ตกเป็นทาสแห่งอารมณ์ ความคิด ความรู้สึก และความทรงจำด้านลบที่เป็นพิษเป็นภัยต่อจิตใจ

...
21 กันยายน พ.ศ.2555

หมายเลขบันทึก: 503037เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณครับ....ภาพพระพุทธรูป...ท้องฟ้า...ก้อนเมฆสีคราม...ให้ความสุขและสงบมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท