คุณสมบัติที่นักเรียน นักศึกษาควรมี


คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคน ย่อมทำตนให้มีจุดมุ่งหมายเสมอในทุกจังหวะก้าวของชีวิต

   จากข้อความ

  • นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ที่น่าจะได้รับผลการประเมินให้ไม่ผ่านถ้าสภาพยังเป็นอยู่เช่นนี้

       Section 03 นางสาวสดใส สาธุพันธ์ หมู่เรียน วท.บ.4.23 สาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Environmental Science) คณะวิทยาศาสตร์ คติ ไม่มีอะไรยากเกินไป หากเราคิดว่าเราทำได้ แต่จน 21 ก.ย. ไม่มีงานอะไรเลย ชื่อที่ใช้ใน GotoKnow  ก็ไม่ถูก นั่นก็แสดงว่า คะแนนการพัฒนาการอ่าน คิด เขียนเรียนรู้ Through IT เต็ม 65 จะได้คะแนนไม่เกิน 4 (ถ้าได้ส่งใบงาน) ในขณะที่ต้องได้คะแนนขั้นต่ำ33 ขึ้นไปจึงจะถือว่าผ่าน จาก ผศ. วิไล แพงศรี

      ทำให้หนูสำนึกคิด และผิดหวังในตัวเองมาก หนูได้อ่านเจอบทความหนึ่งชึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติที่นักศึกษาควรมี และคิดว่าเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับตัวเองและเพื่อนๆที่กำลังศึกษาอยู่

     หากนักศึกษาคิดว่าตัวเองโง่ เรียนสู้คนอื่นไม่ได้ จะต้องสอบตก และจะต้องรีไทร์ (โลกภายใน) หากคิดเช่นนี้บ่อยครั้ง ความคิดเหล่านี้จะไปตอกย้ำความล้มเหลว และสิ่งที่สะท้อนออกมาให้เห็นก็คือ ความท้อแท้ ความห่อเหี่ยว และหมดกำลังใจที่จะต่อสู้ (โลกภายนอก) ในที่สุดก็จะประสบความล้มเหลวจริงๆ ทั้งในเรื่องการเรียนและการทำงาน เพราะนั่นคือ การสาปแช่งตัวเอง วาจาของตนศักดิ์สิทธิ์ยิ่งกว่าวาจาของคนอื่น ในทางตรงข้าม หากนักศึกษารักและนับถือตนเอง นักศึกษาก็จะตอกย้ำแต่สิ่งดีๆ ให้กับตนเอง ให้พรตัวเอง มีความเชื่อว่า เราต้องทำได้ เพราะคนจำนวนมากที่ประสบความสำเร็จนั้น เขามีพื้นฐานทั่วไปแทบไม่แตกต่างจากเราเลย ให้นักศึกษานึกถึงภาพแห่งความสำเร็จของตนเองในวิชาที่เรียน แล้วตั้งเกรดที่ต้องการไว้ จากนั้นวางแผนเพื่อนำไปสู่เกรดคาดหมายที่ตั้งไว้นั้น

 อ้างอิงจาก : http://tulip.bu.ac.th/~wathna.s/goals2.htm

คุณสมบัติที่นักเรียนนักศึกษาควรมี

เรียนเป็นหลัก
ควรถือการเรียนเป็นหน้าที่และทำหน้าที่ด้วยความเต็มใจ  เราไม่ควรคิดว่ารับจ้างพ่อแม่เรียนหนังสือ  แต่ควรมองเห็นว่า การเรียนเป็นความจำเป็นพื้นฐาน ที่จะส่งผลถึงอนาคตเราในวันข้างหน้า  ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้ว นักเรียนก็ต้องทำหน้าที่ของตนเองให้บรรลุเป้าหมายให้ได้

ไปโรงเรียนทุกวันเท่านี้ยังไม่พอ  ขณะเรียนต้องใส่ใจให้เต็มที่  เหมือนคำพระที่ว่า  สุ  จิ  ปุ  ลิ  คือ ฟัง  คิด  ถาม เขียน  ซึ่งเป็นธรรมะแห่งความเป็นบัณฑิต  ฟังอย่างตั้งใจ  รู้จักใช้ความคิด  ไม่ใช่เอาแต่ท่องจำแบบนกแก้ว  ไม่เข้าใจก็ต้องถาม  และเพื่อไม่ให้ลืมควรจดไว้  การบ้านที่ครูให้ควรใช้ความพยายามของตนเองเป็นหลัก ทำไม่ได้ก็ให้ถาม  อย่างนี้จึงจะมีโอกาสฝึกฝนสติปัญญาของตนเองให้เก่งขึ้น

รักทางถูก
ทางถูกคือ คิดดี พูดดี  ปัจจุบันเครื่องล่อใจให้ไปทางเสียมีมากมาย  ถ้าใครหลงใหลกับเกมส์ การพนัน บุหรี่ เหล้า ยาเสพติด  ย่อมจะสามารถจะทำนายอนาคตคนนั้นได้เลยว่า มีความเสื่อมเป็นที่หมาย

ปลูกไมตรี
คนเราต้องมีเพื่อนต้องมีมิตร  คนจีนมีภาษิตว่า “มีมิตรห้าร้อยคนยังน้อยเกินไป  มีศัตรูคนเดียวยังมากเกินไป”  คุณค่าของคนนั้นอยู่ที่สองอย่าง  อย่างหนึ่งคือมีงานทำ  อย่างที่สองคือมีคนที่ยอมรับเรา  คนที่ยอมรับเรานั้นคือเพื่อน  ใครที่อยู่คนเดียว ไปไหนคนเดียว กินข้าวคนเดียว จะมีชีวิตที่อับเฉามาก  

ไม่มีโอกาสใดที่ดีในการสร้างเพื่อนยิ่งไปกว่าการได้เรียนร่วมกัน  เล่นกีฬาร่วมกัน  ทำกิจกรรมร่วมกัน  คนที่จะมีเพื่อนได้  ต้องปลูกฝังนิสัยเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับ  นั่นคือเห็นใจผู้อื่น  ช่วยเหลือผู้อื่นในโอกาสที่เป็นไปได้

มีจุดหมาย
เรียนหนังสือไปเพื่ออะไร  นักเรียนควรมีคำถามและคำตอบในใจตนเอง ว่าจะเอาอย่างไรกับชีวิต
จุดมุ่งหมาย คือแรงบันดาลใจให้เราไขว่คว้าไปถึง  คนไม่มีจุดมุ่งหมายเหมือนเรือไม่มีหางเสือ ย่อมจะดำเนินชีวิตอย่างหลับหูหลับตา  ถ้านักเรียนรู้จักสร้างจุดมุ่งหมายเป็นชั้นๆไป  จะทำให้เกิดพลังขับดันขึ้นมาในตนเองได้มากกว่าปกติ

       คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตทุกคน ย่อมทำตนให้มีจุดมุ่งหมายเสมอในทุกจังหวะก้าวของชีวิต

         ดังนั้น ขอให้นักศึกษาจงเรียนรู้เพื่อพัฒนาด้วยตนเอง โดยพัฒนาแต่สิ่งดีๆ ไว้ในสมอง และหลีกเลี่ยงการนำเรื่องแย่ๆ ใส่สมอง โปรดจำไว้ว่า เราจะเป็นอย่างที่เราคิด

 

            หนูจะตั้งใจให้แน่วแน่ในการนำเอาหลักการที่นำเสนอนี้มาปรับปรุงตนเอง เพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จในชีวิต  ตั้งแต่วินาทีนี้


อ้างอิงจาก : http://www.oknation.net/blog/poo

 

 

       

หมายเลขบันทึก: 503021เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2012 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ สมาชิกทุกท่านที่เข้ามาอ่านบันทึก และให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท