สื่อสังคมออนไลน์


เว็บ 2.0

เทคโนโลยีเว็บ 2.0 

   อะไรคือเว็บ 2.0 เป็นคำถามที่ปิ้งขึ้นมาในหัวตอนคุณครูพูดถึง วันนี้ก็เลยมาหาข้อมูลโดยค้นจากเครื่องมือที่เราใช้กันเป็นประจำคือ www.google.co.th เรื่องเกี่ยวกับเว็บ 2.0 

   ง่าย ๆ เลยก็คือ เว็บที่เราใช้งานและมีการโต้ตอบกับเรา เราสามารถสร้างข้อมูลและแชร์ให้กับคนอื่นได้มากมาย ที่จะเห็นได้ชัดคือ facebook ที่เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ชอบใช้กัน (รวมทั้งเราด้วย อิ อิ)

   ค้น ค้น ค้น ด้วยการพิมพ์คำว่า เว็บ 2.0 คือ ผลออกมาเพียบเลย แต่เราเลือกเอาเว็บ wiki มาเป็นแหล่งอ้างอิงที่เกี่ยวข้อง

     เว็บ 2.0 (อังกฤษWeb 2.0) มีความเชื่อมโยงกับโปรแกรมประยุกต์บนเว็บ ซึ่งมีลักษณะส่งเสริมให้เกิดการแบ่งปันข้อมูล การพัฒนาในด้านแนวความคิดการออกแบบที่เน้นผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลางuser-centered design และ การร่วมสร้างข้อมูลในโลกของอินเทอร์เน็ตเวิลด์ไวด์เว็บ เว็บไซต์ที่ออกแบบโดยใช้หลักการของเว็บ 2.0 ทำให้กลุ่มผู้ใช้งานสามารถปฏิสัมพันธ์และร่วมมือกันในลักษณะของสื่อสังคมออนไลน์ โดยกลุ่มผู้ใช้งานเป็นผู้สร้างเนื้อหาขึ้นเอง ต่างจากเว็บ 1.0 ที่กลุ่มผู้ใช้ถูกจำกัดบทบาทโดยทำได้แค่เพียงการเยี่ยมชม หรือดูเนื้อหาที่ผู้ใช้สนใจ สำหรับตัวอย่างของเว็บ 2.0 ได้แก่ บล็อก เครือข่ายสังคมออนไลน์ สารานุกรมเสรี วิดีโอแชริง โปรแกรมประยุกต์บนเว็บ แมชอัพส์ และ โฟล์คโซโนมี

ติดต่อมอ่านต่อได้ที่ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B9%87%E0%B8%9A_2.0

คำสำคัญ (Tags): #เว็บ 2.0
หมายเลขบันทึก: 502495เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ตุลาคม 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนรู้และก้าวหน้าไปกับเทคโนโลยีนะคะ

เทคโนโลยีทำให้เราก้าวทันโลกจริง ๆ นะคะ

สื่อสังคมออนไลน์ถ้าเรารู้จักใช้ มันก็จะเป้นประโยชน์สำหรับการแลกเปลี่ยนความคิด และทัศนคติต่างๆ ทำให้เราได้มีโอกาสพบปะผู้คน แต่ถ้าเรามัวเมากับการพูดคุยกันในสังคมออนไลน์มากเกินไปจะทำให้เราขาดการใช้ชีวิตในสังคมแห่งความเป็นจริงนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท