วราภรณ์
นางสาว วราภรณ์ (ดอกไผ่) ธรรมทิพย์สกุล

"เธอคือใครที่ลากฉันไป" ( ก้าวข้ามความคิดครั้งแรก)


         วันนี้ฉันอ่านหนังสือเล่มที่มีคุณค่าทางจิตวิญญาณเล่มหนึ่งจบไปแล้ว  พร้อม ๆ กับบางสิ่งบางอย่างที่ค้างคาใจฉันก็พลอยจบลงด้วย

         หนังสือ "เธอคือใครที่ลากฉันไป" เป็นผลงานเขียนของนักคิดนักเขียนชาวเกาหลีใต้ อ็อก ซู พาร์ค และแปลโดย ปพิชญา เพียงแค่เห็นหน้าปกหนังสือ  ฉันถึงกับต้องเดินเข้าไปหาผู้ขาย  และยิ่งทราบว่าทั้งผู้เขียน และผู้ขาย ต่างมี เป้าหมายเดียวกันคือเพื่อการกุศลเป็นองค์กรที่มีเครือข่ายช่วยเหลือสังคม  ยิ่งทำให้หนังสือเล่มนี้ยิ่งทวีค่า 
 

         หนังสือเล่มนี้บอกเล่าประสบการณ์จากชีวิตจริงของผู้คนที่ติดยาเสพติด
ติดเกมคอมพิวเตอร์  ติดหญิงโสเภณี  วิเคราะห์เจาะลึกถึงแก่นในการเข้าถึงโลกแห่งจิตใจ  ซึ่งเป็นโลกสากลแม้จะต่างศาสนาแต่เราสามารถเข้าถึงกันได้

         สิ่งสำคัญที่ผู้เขียนต้องการนำเสนอก็คือ การฝึกหักห้ามใจตั้งแต่วัยเด็กย่อมส่งผลถึงบุคลิกภาพและอนาคตของคนแต่ละคน

         งานเขียนแบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ ๆ รวม ๑๐ บท ลำดับเนื้อหาเข้มข้นน่าติดตาม  บทที่ผู้เขียนประทับใจที่สุดก็คือ บทที่ ๖ การแลกเปลี่ยน มีหัวข้อย่อยที่อ่านแล้วต้องหยุดคิดหวนคำนึงถึงประสบการณ์ในอดีตของตน ก็คือ  เรื่อง  "อย่าเพิ่งเปิดไฟ  ให้ทุกคนดึงสายคาดหมวกออก  แล้วโยนทิ้งลงไปบนพื้นก่อน"

         กล่าวถึงประเทศจีน ยุคสมัยของแคว้นฉู่  ท่านอ๋องจางชนะสงคราม บ้านเมืองสงบสุข  ต้องการเลี้ยงตอบแทนบรรดาผู้บัญชาการ และทหารผู้รับใช้อย่างอย่างยิ่งใหญ่   มีการจุดเทียนอย่างสว่างไสว  บรรดาผู้ร่วมงานต่างดื่มเหล้าคนละแก้ว สองแก้วอย่างมีความสุข  

          ทันใดนั้นเกิดกระแสลมแรงพัดเทียนทุกเล่มในงานดับทั้งหมด  จู่ ๆ นางสนมที่นั่งใกล้ท่านอ๋องก็กรีดร้องขึ้นมา

                        "ว้าย  ฝ่าพระบาทเพคะ มีคนแอบจุมพิตหม่อนฉันที่ริมฝีปากเพคะ...ฝ่าพระบาทเพคะ... หม่อมฉันดึงสายคาดหมวกของมันไว้ได้เพคะ...ขอพระองค์รีบรับสั่งให้เปิดไฟขึ้น  แล้วจับชายที่สายคาดหมวกหลุดหายไป เพื่อเจ้าคนผิดจะได้ถูกสับเป็นชิ้น ๆ เถิดเพคะ"

            ในเบื้องต้นท่านอ๋องโกรธมาก  "...รีบจับไอ้คนนี้มาประหารทันที..."  แต่เมื่อพระองค์ทรงไตร่ตรองถึงเรื่องนี้อีกครั้งก็ทรงมีพระราชดำริใหม่ขึ้นมาว่า

            "วันนี้  เราจัดงานเลี้ยงเพื่อมอบความสุขให้กับบรรดาผู้ที่รับใช้เราอย่างจงรักภักดี  ถ้าเราจับคนผิดมาลงโทษเสียแล้วงานเลี้ยงฉลองครั้งนี้จะมีประโยชน์อันใด  ท่านทรงทบทวนใหม่ว่า ตอนที่เมาเราเองก็ทำเรื่องที่ไม่สมควรได้นี่นา  เขาคงเมาและไม่มีเจตนา  แต่คงเป็นเพราะความเมาบวกกับความงามของสนมเราด้วย"

            ท่านคิดดังนั้นจึงรับสั่งว่า "อย่าเพิ่งจุดไฟ  ทุกคนดึงสายหมวกออกแล้วโยนทิ้งบนพื้นให้หมดแล้วค่อยจุดไฟ"  

             เทียนทุกเล่มในงานสว่างไสวอีกครั้งหนึ่ง  ท่านอ๋องจางและข้าราชการดื่มกันอย่างมีความสุข  เหมือนไม่มีเรื่องอะไรเกิดขึ้น

             สามปีต่อมา  แคว้นฉู่ต้องเผชิญกับศึกใหญ่มากจนไม่มีใครกล้าต้านทาน  หากแต่มีผู้บัญชาการท่านหนึ่งอาสาไปรบและได้รับชัยชนะกลับมา และเข้าเฝ้า  ท่านอ๋องจานปิติยินดีมากและมอบรางวัลให้  แต่ผู้บัญชาการกลับตอบว่า "โปรดทรงประหารข้าพระองค์เถิด พะยะค่ะ"  

             จากนั้นเขาก็สารภาพว่าตนคือผู้ที่แอบจุมพิตสนมของท่านอ๋องจานเมื่อสามปีที่แล้ว  รู้สึกสำนึกในบุญคุณและต้องการตอบแทนพระคุณขององค์เหนือหัว  และคิดว่าชีวิตไม่มีอะไรที่น่าเสียดายแล้วจึงสมควรตาย

              ท่านอ๋องจานจับมือผู้บังคับบัญชาแล้วประคองลุกขึ้น "ขอบใจท่านผู้บังคับบัญชาการมาก  อันที่จริงท่านได้ช่วยแคว้นของเราเอาไว้ต่างหาก  และยังช่วยชีวิตของเราด้วย"

              ................................................................................

               ฉันอ่านเรื่องนี้จบลง พร้อม ๆ กับภาพเหตุการณ์ในอดีตที่ฉันไม่เคยลืม    นั่นคือวันปฐมนิเทศนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่โรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งซึ่งฉันเคยสอน  และรับหน้าที่เป็นพิธีกรในวันนั้น

               เกือบสี่โมงเย็น  เมื่อกิจกรรมต่าง ๆ สิ้นสุดลงแล้ว มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งร้องไห้สะอึกสะือื้นบอกว่าโทรศัพท์หาย   และเธอคาดว่าเพื่อนจะขโมยไป  ทั้งครูและกรรมการนักเรียนต่างปลอบโยน  และมีความคิดเห็นเหมือนกันว่าควรค้นตัวนักเรียนทุกคนก่อนกลับบ้าน

               ผู้อำนวยการคนใหม่ซึ่งเพิ่งย้ายมาไม่นาน ท่านเดินมาถามถึงปัญหา  พร้อมทั้งส่ายศีรษะบอกว่าไม่ต้องค้น ปล่อยให้นักเรียนกลับไปเถอะเพราะเย็นมากแล้ว และเป็นความผิดของเด็กเองเพราะห้ามไม่ให้นำของมีค่ามาโรงเรียนแล้ว

               ทั้งฉัน ทั้งครู  และเด็ก ๆ ทุกคนที่อยู่ในเหตุการณ์ต่างรู้สึกไม่พอใจผู้บริหาร  และนึกเจ็บแค้นแทนเด็กที่โทรศัพท์หาย  ทั้งอยากเห็นหน้าขโมยที่ลักของเพื่อนไป...ลึก ๆ ฉันอดสงสัยไม่ได้ว่า ผู้อำนวยการคิดอะไรอยู่ อยากจะถามแต่ไม่กล้าถาม...

                 วันนี้ฉันได้คำตอบถึงการ   "ก้าวข้ามความคิดขั้นแรกไปจะทำให้เราลึกซึ้งและกว้างไกล"  เพราะผลลัพธ์ของการคิดขั้นแรกกับการคิดขั้นที่สองแตกต่างกันมากจากตัวอย่าง"อ๋องจาน"ที่เล่า

                  ฉันอดคิดไม่ได้   ในวันนั้นหากโทรศัพท์เครื่องที่หายอยู่ในกระเป๋าของนักเรียนคนใดคนหนึ่ง  ซึ่งอาจเป็นขโมยตัวจริงหรือไม่เราไม่อาจทราบได้  เด็กที่เป็นเจ้าของกระเป๋าจะเป็นอย่างไร ? เมื่อถูกคำพิพากษาจากสังคม 

                  ขอบคุณ ผอ.อนันต์  เอกเผ่าพันธุ์  ที่มอบบทเรียนชีวิตที่ยิ่งใหญ่ให้ฉันได้เรียนรู้ "โลกแห่งจิตใจ" ได้ดีขึ้น

 

หมายเลขบันทึก: 502492เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 23:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มีนาคม 2021 12:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ขอบคุณข้อคิดดีๆที่นำมาแบ่งปันค่ะ..

  • ขอบพระคุณ  ดอกไม้กำลังใจจาก  
    Dr.pleBlank
    อาจารย์ชยพร Blank
    อาจารย์ อ.นุ Blank
  • ขอบพระคุณ ดอกไม้กำลังใจ และดอกกุหลาบแสนสวยจาก
    พี่ใหญ่ Blank   ผู้ใหญ่ใจดีของโกทูโนว์ค่ะ 

ต้องสอยมาอ่านแล้วครับพี่ครู

ขอบคุณครับ .. ได้อ่านบทความดี ๆ อีกแล้ว เย้ๆ

  • ขอบคุณ คุณหมอทิมดาบที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ Blank
  • หนังสือเล่มนี้ คุณค่าคุ้มราคา จริง ๆ ค่ะ
  • ขอบพระคุณ คุณภูคาBlank
    ที่ให้เกียรติมาทักทาย และให้กำลังใจค่ะ 

หลายชีวิต เติบโตจากการอ่านหนังสือ..
..

ขอบคุณครับ

  • ขอบพระคุณ คุณแผ่นดินที่แวะมาเยี่ยม Blank พร้อมกับความคิดดี ๆ เสมอ
  • หนังสือทำให้คนเราเติบโตทางปัญญานะคะ

สวัสดีค่ะ

อ่านแล้วอมยิ้มอิ่มใจ...

ขอบคุณข้อคิดดีๆ นะคะ

  • ดูหนังสือแล้วน่าสนใจมากครับ
  • อาจารย์ปิดเทอมหรือยังครับ
  • สวัสดีค่ะ คุณหยั่งราก ฝากใบ
    ขอบพระคุณที่แวะมาให้กำลังใจ
  • ยินดีที่ทำให้ผู้อ่านมีความสุขค่ะ
  • สวัสดีค่ะ อาจารย์ขจิต
  • ขอบพระคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • โรงเรียนปิดเทอมวันที่ ๑๘ - ๒๘ ตุลาคม ค่ะ
  • ขอบพระคุณ คุณ Jamlong
    ที่ให้เกียรติแวะมาให้กำลังใจค่ะ

แวะมาเยี่ยมเยือนหลังจากหายไปนาน ค่ะชื่นชมค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ คุณสุภา

       ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมเยือนให้กำลังใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท