วันที่ ฉันว่าง นั่งอ่านเรื่องเล่า ของลุกน้อง


วันที่ฉันว่าง

ณ ที่แห่งหนึ่ง ริม ทะล สีขุ่น และ ความร้อนที่ระอุ  

ฉัน.ได้มีโอกาสได้นั่ง อ่านเรื่องเล่าความดีของ น้องๆพยาบาลในกลุ่มการพยาบาล รพ. หนองจิก  ความจริง ต้องเรียกว่าเรื่องเล่าที่เกิดขึ้นจากการบังคับ จากความต้องการของหัวหน้าพยาบาล  ตามกระแสของเรื่องเล่าความดี  หลังจากที่บังคับให้ลูกน้องเขียนเรื่องเล่าความดี มา ๒-๓ ปี   เพิ่งได้มีโอกาสนั่งอ่านอย่างจริงจัง และตั้งใจ   ฉันพบว่า มีเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในการทำงานของทีมงาน อยู่บ้างแม้ไม่มากมาย คงเพราะน้องๆ ไม่ชอบการเขียน

เห็นถึงบรรยากาศ ของการทำงานที่วุ่นวายท่ามกลาง ความพอดี และไม่พอดีในแต่ละช่วงเวลา ซึ่งหลายครั้งเราก็คงไม่สามารถจัดบุคลากร เพื่อให้เพียงพอในหลายเวลาที่มีผู้ป่วย ที่ไม่ได้คาดคิดมารับบริการ  ( บริการทีผู้ป่วยไม่ได้ต้องการ .. ความเจ็บป่วย )     การวางแผน เรื่องอัตรากำลังที่ รองรับเหตุการณ์ ฉุกเฉิน เป็นอีกเรื่องที่ ไม่ได้มีคำตอบที่ลงตัวมากนัก  เราอาจไม่มีโอกาสได้รู้ทุกครั้ง หากไม่มีโอกาสได้อ่านเรื่องเล่า บางส่วนจากเจ้าหน้าที่ ของห้องฉุกเฉิน   เห็นถึงความรู้สึกละเอียดอ่อนบางส่วน บางตอนของความมีน้ำใจ และโอกาสสิ่งทึ่ถูกจัดเตรียมขึ้นมาด้วย วัน และเวลา   การได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์  ก่อให้เกิดความปิติที่ยิ่งใหญ่   เห็นถึงบรรยากาศ ของความเป็นแม่   ที่ต้องการความความเข้าใจ ของปัญหา และโอกาสที่แตกต่าง   ความพร้อมและไม่พร้อมการการตั้งครรภ์ ความเข้าใจ และโอกาสที่จะได้รับจาก คนรอบข้าง   เรื่องบางเรื่องที่คนในครอบครัวไม่สามารถหยิบยื่นให้กันและกัน     แต่ พยาบาลชุดสีขาว กลับเข้าใจ และให้โอกาสเหล่านั้น กับคุณแม่คนใหม่ และคุณแม่คนเก่า  การเชื่อมโยง ความรัก และความเข้าใจ ของคน  ๒ คนที่มีคำว่าแม่เป็น จุดเชื่อมโยงของ การเป็นหนึ่งเดียวกัน  มันคือหนึ่งในความภูมิใจที่มีโอกาสเป็นผู้ให้ โอกาส กับ คน สองคน เพื่อ เด็กน้อย ผู้ต้องการโอกาส จาก แม่

                มีน้องๆ ส่วนหนึ่งที่ออก รพสต. ความจริงต้องบอกว่าน้องๆ ที่ถูกบังคับให้ออก รพสต    ( ว่ากันไปแล้ว ฉันเป็นคนที่แย่มากคนหนึ่งที่ทำงานตามใจตนเอง  เอาความคิดของตนเองเป็นที่ตั้ง  บังคับลูกน้องได้ตลอดเวลา เหมือนการจัดบุคลากรออกไป รพสต  ก็เป็นหนึ่งความคิดของหัวหน้าพยาบาล  จอมบงการ    ในที่สุด  ฉันก็พบว่า  การบังคับของฉัน ..ทำให้พยาบาล ในโรงพยาบาลชุมชนหลายคน พบว่า  คุณค่าที่แท้จริงของการเป็นผู้ให้   ไม่ได้อยู่ที่ การตั้งรับ หรือการอคอยให้ความเจ็บป่วยเหล่านั้นเดินเข้ามาหา   น้องๆ หลายคนได้มีโอกาสเห็นความต่างที่ เห็นคุณค่าของการเป็นผู้ให้ กับผู้คนในพื้นที่ขาดโอกาส   เดือนหน้า ฉันยกเลิก การออกไป รพสต . ของน้องๆพยาบาลแล้ว เพราะ น้องพยาบาลจบใหม่ ในรพสต มีเพียงพอ แล้ว 

                ฉันได้เห็นเรืองเล่าของกลุ่มผู้ป่วยเรื้อรัง  ความธรรมดาในตึกผู้ป่วย  ที่ไม่ธรรมดา ผู้ป่วยที่ต้องเข้าๆ  ออกโรงพยาบาล จนแยกไม่ออกว่า โรงพยาบาลหรือบ้าน   ที่จะเป็นแหล่งให้ความสุขมากว่ากัน     ไม่ได้ดีใจเลยที่เห็นคนไข้อยากมานอนโรงพยาบาลมากกว่านอนบ้าน  เพราะนั้นหมายถึงความล้มเหลว ของระบบสาธารณสุขไทย ที่ไม่สามารถทำให้ผู้ป่วยพึงพาตนเองได้   ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข    ผู้ดุแล  หรือญาติไม่เข้าใจ และไม่ให้โอกาส     ในการสร้างความสุขที่แท้จริงภายใต้วิถีชีวิตที่ลงตัวของพื้นที่

 

คำสำคัญ (Tags): #วันที่ ฉันว่าง
หมายเลขบันทึก: 502487เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 สิงหาคม 2014 20:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เห็นด้วยค่ะ

เพราะปัจจุบันสาธารณสุขเรา

เน้นการส่งเสริม บริการเชิงรุก

มากกว่าการรักษา ที่ตั้งรับใน รพ.

ขอบคุณคะ คูณมนัญญา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท