drrakpong
นายแพทย์ รักษ์พงศ์ เวียงเจริญ

การอบรมสร้างเสริมสมรรถนะผู้ตรวจเวชระเบียน ของ สปสช. ปี ๒๕๕๕


กลับจากการอบรมสมรรถนะผู้ตรวจสอบเวชระเบียน ซึ่งเชิญ auditor ที่ปฏิบัติงานการตรวจสอบเวชระเบียน มาไม่น้อยกว่า 3 ปี โดย สปสช.เขตทั่วประเทศคัดมาเข้าอบรม ให้เป็น Super-auditor แค่เขตละ 5 คน

การอบรมครั้งนี้ ได้เรียนรู้การเปลี่ยนแปลงด้านการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลห ลายเรื่อง ทั้ง DRG version 5 ที่ประกาศใช้เมื่อ เม.ย.55 ที่ผ่านมา รวมถึงการใช้ ICD10 WHO2010 และการ revise ICD-9-CM ซึ่งมีผลต่อการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยในของซึ่งเป็นรายได้สำคัญ ของโรงพยาบาล ที่ทุกโรงพยาบาลต้องปรับตัวตามให้ทัน


จากการอบรม พบว่าผู้เข้าอบรมหลายท่าน ซึ่งมีทั้งแพทย์ที่เป็น  specialistในโรงเรียนแพทย์ และ รพศ./รพท.และแพทย์ใน รพช. จากทั่วประเทศ มีความรู้ความเข้าใจเรื่องการให้รหัส การ audit แบบสามารถ discuss ให้ความเห็น และโต้แย้งกับวิทยากรได้อย่างลึกซึ้ง สุดยอด

แต่ละโรงพยาบาลต้องสร้างแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสรุปเวชระเบียนและการให้ รหัสโรค ยิ่งโรงพยาบาลใหญ่มีโรคซับซ้อน ใช้ค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยสูง ต้องมีแพทย์ทุกสาขาที่มีความรู้เรื่องนี้ และแพทย์ทุกท่าน ก็ต้องหาความรู้ด้านการสรุปเวชระเบียนและการให้รหัส ในกลุ่มผู้ป่วยที่รักษาเองบ่อย เพื่อให้สิ่งที่ทำไม่สูญเปล่า และทำให้องค์กรไม่สูญเสียโดยไม่จำเป็นด้วยครับ

หมายเลขบันทึก: 502456เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2012 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท