" ผู้แสดง คนดู และกรรมการ" - ๑


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

*ผมอยากเขียนเรื่องทำนองนี้มานานแล้ว  แต่คิดไม่ออกว่าจะเริ่มตรงไหน และจะเริ่มอย่างไรดี ? เรื่องแบบนี้เพิ่งจะเกิดขึ้นในบ้านเราเมื่อไม่นานมานี้.ไม่กี่ปีที่ผ่านมา..

 

 

ผู้แสดง  : คนดู และกรรมการ.

เพลงสุนทราภรณ์ท่อนหนึ่ง..ท่านที่เป็นแฟนคลับคงยังจำกันได้น๊ะครับ.. “โลกเรานี้ก็เหมือนเวทีกว้างใหญ่  เราเกิดมาเพื่อใช้กรรมเก่า” ลำดับต่อไปขอเชิญท่านอ่านเรื่องที่เกิดขึ้นจริงจากอดีต ปัจจุบันซึ่งเพิ่งจะผ่านมาได้ไม่นานนัก ในชีวิตของเรา-ท่านๆ.

บอกผมทีแรกจะได้ไม่ต้องเสียใจเลย.  - พอชนะแล้วทำไมปัญหาเกิดล่ะ ?

ผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดงานทุกท่าน..มักจะมีวัตถุประสงค์ที่ดีกันทั้งนั้น..ทำไมผมจะไม่รู้ล่ะ ? แต่ลองกลับไปดูเบื้องหลังกันบ้างสิครับ..ผลประโยชน์ทั้งนั้น..เช่นเปิดบ้านบิ๊คทั้งหลายแหล่..กำไรแค่คนโหวดเข้ามาก็รับไม่ไหวแล้ว.นาทีละกี่บาท.ผู้ชนะบางคนก็แทบไม่มีอะไรดีเด่นนักนอกจากพรรคพวกมาก  ยอมเสียเงินโหวดเพื่อให้เขาเข้ามาเป็นลำดับหนึ่งแล้วแอบทวงบุญคุณภายหลัง.โดยเฉพาะพวกชายสามผัวเอ๊ย!พวกกระเทยเฒ่า..มันไม่ได้หนักที่สวมหัวผู้เขียนหรอกครับ..เอ้า !อยากด่าผมจริงๆหรือว่าอยากแสดงตัวว่า.ข้ากระเทย หนุ่มต่างหาก.. ยอมอดอยากขนาดโหวดให้เขาเป็นเรือนแสน รวยจริงทำไมไม่บริจาคให้เด็กยากไร้ล่ะพวกเธอ?

 

ถ้าตั้งใจทำกันจริงๆ ทำไมจะทำไม่ได้ล่ะ ?  - จริงปะ ?

การประกวดหรือการแข่งขันต่างๆนั้น  ถ้าจะมีการตำหนิกันจริงๆล่ะก็..น่าจะเริ่มจากกรรมการผู้ทรง คุน และวุดทั้งหลาย.ไม่ผิดหรอกครับเพราะตั้งใจเขียน.ผมอยากเขียนตั้งแต่เรื่องของพี่หม่องแล้วล่ะ เพราะปัญหาคนไร้สัญชาติ ไม่สามารถส่งไปแข่งยังต่างประเทศได้..นักวิชาเกินทั้งหลายออกความเห็นกันเต็มหน้ากระดาษ น.ส.พ..เขาเอาไปห่อกล้วยแขกแล้ว.เพราะมันทุเรียนมาก..แกมีน้องชื่อ..ทุเรศ. ปัญหาง่ายๆทำไมไม่คิดจะทำตั้งแต่เริ่มต้น..พอน้องหม่องเข้าที่หนึ่งเขาก็มีความหวังสิครับ..ดีน๊ะที่มีหลายหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ..ก่อนการแข่งขันพี่ก็ประกาศไปสิว่า “รับเฉพาะนร.ไทย” อ๋อ !พวกนักสิทธิน่ะเหรอ..ปล่อยให้พวกมันแหกปากเสียบ้าง..รับเงินเขามาแล้วนี่หว่า ! วุ่นไปทุกเรื่องอ๋อ ! ไอ้เรื่องที่ควรจะวุ่นยังไม่ได้รับรายงานครับ.

 

จัดครั้งต่อไปทำให้ดีกว่านี้น๊ะ.   - เหรียญผมเอามาเมื่อไรก็ได้.

เขาสามารถนำเหรียญมาได้จริงๆ อย่างน้อยก็เป็นชื่อเสียงสำหรับเด็กไทย และคนไทย.ปัจจุบันนี้เป็นยังไงล่ะ ? เด็กไทยจำนวนมากออกมาแข่งเครื่องบินเล็กกันเต็มสนามไปหมด โดยมีทีวีและหน่วยงานต่างๆให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี..ใครจะรู้ว่าอีกไม่กี่ปีข้างหน้า..กองทัพอากาศไทยอาจจะมีนักบินฝีมือเยี่ยมชื่อ.หม่องศักดิ์รวมอยู่ด้วยก็ได้.ถ้าเป็นผู้หญิงจะชื่อ หม่องศรี. แม้เรื่องของน้องหม่องจะจบลงด้วยดีแต่..ในโลกใบนี้ยังมีปัญหาเล็กๆเกิดขึ้นได้เสมอ..แถมยังบ่อยเสียด้วยสิ ! แม้การประกวดนางงามจะผ่านไปแล้วก็ตาม..แต่มีบางคนบางกลุ่มออกมาตำหนิว่า..การประกวดนางงามไม่ควรมีการนุ่งน้อยห่มน้อย. เข้าใจง่ายๆก็คือไม่ควรสวมชุดว่ายน้ำ.

 

หญิงไทยมันต้องกระโจมอก.  - แบบอะฮั้นนี่แหละ !

เอ้าป้า!ผมเองก็พอทราบว่าวัฒนธรรมทางเหนือของ..ชนบางคนบางกลุ่ม ไม่นิยมให้ผู้สาวไทยสวมใส่ชุดว่ายน้ำ..ผมรู้และยังรู้ด้วยว่าสาเหตุจากป้ากระมัง ! ตามโรงแรมใหญ่เขาจึงนำป้ายมาประกาศไว้บริเวณสระว่ายน้ำว่า..ห้ามนุ่งกระโจมอกลงสระ..เฮ้ยป้า!ผมเขียนผิด.สุภาพสตรีทุกท่านที่จะลงสระว่ายน้ำโปรดสวมชุดว่ายน้ำ..เหตุนี้หรือเปล่าที่ทำให้ป้าโกรธและไม่ยอมไปค้างคืนตามโรงแรมใหญ่ อีกเลย..เราก็ลงสระที่บ้านไปก่อนแล้วไปล้างตัวในห้องน้ำโรงแรมก็ได้..น๊ะป้าน๊ะ. ผู้เขียนคิดว่ายังไงๆหลานป้าก็ต้องมาสมัครทุกครั้งนั่นแหละ เชื่อผู้เขียนเถอะ ! ถ้าอยากห้ามก็แค่เตือนว่าอย่าทำนมหกก็แล้วกัน..เรื่องนี้ที่จริงป้าไม่ควรเตือนหรอกเพราะ..

 

แกไม่รู้เหรอว่า..ผู้เขียนเขาพูดถูก.  - หลานชั้นมีแต่ลูกเกดจริงๆ.

หลานป้าชอบกินแต่ลูกเกด..จึงมีให้เห็นเพียงลูกเกดติดข้างฝา..เสียเวลาแหงะมองจริงๆ..เอ๊ะผมใช้คำพูดถูกไหมน๊ะ ? หลานป้าเธอให้สัมภาษณ์แล้วว่าถ้าได้ตำแหน่ง  อันดับแรกจะเสริมลูกเกดก่อนเป็นอันดับแรก ป้าฟังจากการถ่ายทอดสดแล้วผมว่า..ควรให้โอกาสเธอน๊ะ..เรื่องแบบนี้มันอาจจะโบราณไปแล้วสำหรับป้าและลุงอย่างผู้เขียนก็เป็นได้..ถ้ามัวแต่ห้ามและเผอิญเธอได้ไปประกวดที่ต่างประเทศขึ้นมาจริงๆ ป้าว่าเธอจะกล้าใส่กระโจมอกลงสระตามคำแนะนำของป้าไหมล่ะ ?

หมายเลขบันทึก: 502327เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2012 09:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุคคล 3 ส่วน มาเจอ ===> ความมันส์ก็เลยเกิดขึ้น นะคะ ความันส์ การคิด การตัดสิน ทั้ง กรรมการ ผู้ตัดสิน ผู้แข่งขัน เลยมันส์กันใหญ่ นะคะ

ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

สวัสดีครับดร.เปิ้ล..ความมันส์ยังจะตามมาอีก..สุดท้ายคงต้องแพ้สายตาคนดูแบบจ่าแก้วเหรียญเงินทองของไทย..กลับมารับรางวัลพอๆกับเหรียญทอง..จึงขอตั้งคำใหม่..ว่าเหรียญเงินทอง. ถ้าไม่มีใครสงสัย..พักประจำชั่วโมง.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท