วิชญธรรม
ผศ. ดร. สิริวิชญ์ เตชะเจษฎารังษี

ทำไมในโลกนี้ ไม่มีใครทุกข์ เท่าทุกข์ของเรา......


ปิดเทอมแล้วคร้าบบบบบบ...จะได้เวลา offline แล้วววววว  เย้ เย้ๆๆๆ..............

ถ้าเป็นปีปกติ ผู้ปกครองผม (ในบ้าน) ก็จะเตรียมแผนการเดินทางไป....เที่ยว....กัน หอบเอาเจ้าเสื้อเหลืองไปด้วย........

มาปีนี้......ไม่มีแผนใดๆ..............................:( :(

ผมว่าเป็นปีนี้เป็นปีที่โหดร้ายที่สุด.............. และเป็นปีมีค่าที่สุดในชีวิตผม...................ไปพร้อมๆกัน.............

***** ถ้าไม่ได้   “หลักธรรม” มาให้ผมเกาะ และบังคับให้ผมต้องเกาะให้แน่นที่สุดในชีวิต  จิตใจของผมคงละลายไปกับความโหดร้ายบนโลกใบนี้แล้ว หัวใจของผมจะถูกเด็ดออกมาขยี้ ทุบๆๆ แล้วเหยียบซ้ำๆๆ จนจำห้องหัวใจไม่ได้ (เวอร์!!!!  ประโยคหลังจะออกแนว “เน่าๆ” ไปหน่อยซะแล้ว 555  หน่วยทำลายบรรยายตัวเองทำงานอีกแล้ว 555 *****

ผลกระทบทางจิตใจ......ทำให้ผมรู้สึกไวต่อสิ่งที่มาสะกิจโดน ...”ใจ”  ผมมาก ....   (ซึ่ง ณ ขณะนี้ก็ยังเป็น ไม่หาย แต่ดีขึ้น..)

ธรรมะ......จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก  ..........ถ้าเราทำได้ เราก็จะว่า มันง่ายมาก..............

ระหว่างปีมานี้.....................

ผมพบทั้งคนที่สุขอย่าง สนุก สนาน     และ    คนที่ทุกข์อย่าง สนุก สนาน

                          คนที่สุขอย่างราบรื่น      และ        คนที่ทุกข์อย่างเลื่อนลอย เรื่อยเปื่อย

                                 คนที่สุขอย่างต้องมีแบบแผนชัดเจน  และ  คนที่ทุกข์กับไอ้แบบแผนที่ต้องทำให้มันชัดเจน

                                        และพบคนที่ อยู่ไปวันๆ.. สุขก็ดีใจ.. ทุกข์ก็เสียใจ.. จะมาเอาอะไรกับชีวิตของฉัน!!!! 

ผมมาคิดถึงตัวเอง.......................ก่อนหน้านี้...........

ทำไมเราทุกข์มากอย่างนี้???            ทำไมทุกข์ในใจเรามันหนักอย่างงี้????!!!!

 ทำไมเรื่องราวต่างๆต้องมาเป็นอย่างนี้???!!!!  ทำไมเราถึงท้อใจ ท้อถอยได้มากขนาดนี้????!!! ทำไมและทำไม จนลืมไปว่า ” ทำไม” ทำไม??......อิอิ!!

พอผมเริ่มจะคิดได้......................งานนี้สงสัยต้องหยิบไม้หน้าสามขึ้นมา ตี!!!  ตี!!!!!! ตี!!!!  (ระฆัง ในวัด)  ให้มันหายโง่!!!

ในที่สุด.............................(เรื่องนี้ เข้าข่ายรายการ --“คุณ” พระช่วย-- ได้เลยนะเนี่ย).............................ก็คิดได้ว่า

พอมีทุกข์ทุกที ก็คิดว่าเรานี้ล่ะทุกข์มาก ก้มหน้าก้มตาดูตัวเอง ทุกข์จริงๆ ทุกข์มากจริงๆ..... โอ้....ชีวิตเรามันเศร้ามาก......อะไรประมาณนี้......คร่ำครวญ ..............รำพึงรำพัด....กันทุกวัน.....  ขออภัยครับ  รำพึงรำพันครับ....555

 

และแล้ว......คล้ายๆกับจะมีคนคอยมาสะกิดอยู่ข้างๆแล้วว่า........ 

 

>>>>>>>>>             “พี่ๆ  เงยหน้าขึ้นมาหน่อยครับ  แล้วมองชาวโลกข้างๆพี่หน่อยครับ......”

>>>>>>>>>              “พี่ช่วยตอบผมหน่อยครับ...............”

 

“พี่มั่นใจแค่ไหน ทุกข์ที่พี่เผชิญอยู่ตอนนี้ มันมากกว่าทุกข์ของคนอื่นๆบนโลกนี้!!!!????? “

“พี่มั่นใจแค่ไหน ทุกข์ที่พี่เผชิญอยู่ตอนนี้ หาไม่ได้แล้วบนโลกนี้ คนที่ทุกข์กว่าพี่บนโลก  หาไม่มีแล้ว!!!!????? “

 

“ถ้าพี่ตอบผมยังไม่ได้ละก็......กรุณาเอา  “ทุกข์” ของพี่นั้นนะ “ถอยไปไกลๆ” เลยครับ.....ไม่เข่นนั้นผมจะตืบ!!! พี่ให้หายทุกข์แทน!!!!.”    55555(แบบสุขๆ) !!!!

 

บันทึกนี้พอหายเครียดบ้างไหมครับ......ชาวทุกข์ ชาวสุข ทั้งหลาย...................(รวมถึงผมด้วยนะครับ)  ????  @^<>^@

 

 ***** ถ้าไม่ได้   “หลักธรรม” มาให้ผมเกาะ และบังคับให้ผมต้องเกาะให้แน่นที่สุดในชีวิต  จิตใจของผมคงละลายไปกับความโหดร้ายบนโลกใบนี้แล้ว *****

 

หมายเลขบันทึก: 502270เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ตุลาคม 2013 15:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ชลัญไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองทุกข์อะไรมาก มาย เพราะ ชีวิตคนเรามันก็มีสุขมีทุกข์ละคนกันไป มันอยู่ที่การจัดการ สุขและทุกข์ของเราต่างหาก กระบวนการคิดสำคัญสุด ค่ะ รับรองความทุกข์ ไม่ได้แอ้มชลัญแน่ 555

มีเพื่อนสนิทสักคนไว้คุยปรับทุกข์ ก็ดีเหมือนกันนะคะ

คุณชลัญฯ Blank จัดการกับความทุกข์-สุข ได้เป็นอย่างดี ไม่ใช่เรื่องง่าย ผมนับถือท่านนานแล้ว.....

ส่วนผม หรืออีกหลายคน นั้นกระบวนการรวบรวมข้อมูลเพื่อมาสรุป เรื่องที่จัดการกับทุกข์-สุข มันใข้เวลานานเกินไป (ตามขนาดของปัญหา "ตัวเอง" คิดเองว่าเป็นเรื่องโค-ต-รใหญ่) มันติดที่เราไม่ยอมรับความจริงอะไรบางอย่าง ปฏิเสธความจริงอะไรบางอย่าง... ผลก็คือ ..........ไม่ฟันธง เหมือนคุณชลัญฯ

 

Blank อาจารย์หมอ 20.06  11นาทีพิมพ์ ได้แค่ 4 บันทัด.....:(

Blank คุณครู KRUDALA ตอนนี้ผมก็กำลังใช้บริการ "เพื่อนสนิท" ไว้ "คุย" ปรับทุกข์ อยู่เหมือนกันครับ ........อิอิ

อย่างน้อยอ่านบันทึกนี้แล้ว...

ก็...หายทุกข์ไปบางส่วนล่ะค่ะ

สุขเกินดี ทุกข์เกินไป... ล้วนไม่พอดี

เมื่อไม่พอดี ก็เลย...ดีไม่พอ... นะคะ

;)

  • วาดภาพซะน่ากลัว
  • ปิดเทอมนี้ตั้งใจว่าจะชวนนิสิตไปพัฒนาโรงเรียนในชนบทสัก 2 โรงเรียน
  • เคยบอกอาจารย์แล้วว่า
  • สุขทุกข์อยู่ใกล้กัน
  • หลวงปู่ดูลย์ อตุโล จากสุรินทร์ บอกว่า คนสมัยนี้ เขาทุกข์เพราะความคิ
  • มีคนถามท่านว่า หลวงปู่มีโกรธไหม
  • ท่านตอบว่า
  • มี แต่ไม่เอา 

ว้า....... อุตสาห์ วางมุขไว้ ชมรม 0.99 และ 101 ไม่มีใครเล่นด้วยเลย.......

เห็นด้วยครับ ดูกี่ทีมันออกแนว โหดร้ายไปนิดสสส์ (อุตสาห์นั่งวาดเลยนะครับ..... เปิด web anatomy of hand, heart ทั้งมือ และหัวใจ เลยนะครับ....) ตั้งใจจะแสดงฝีมือศิลเปอะ ซะหน่อย กลายเป็น เลอะเทะ ไปเสียแล้ว ......:(:(

สงสัยต้อง เซ็นเซอร์ จริงๆด้วยครับ เด็กดูจะตกใจเอา -ขอเวลาแก้ไขครับ :)

•ปิดเทอมนี้ตั้งใจว่าจะชวนนิสิตไปพัฒนาโรงเรียนในชนบทสัก 2 โรงเรียน => พยายามโยงความหมายอยู่ครับ??? หุหุ :):)

มีโกรธ...... แต่ไม่ก็ "กรรม" ฉันทะกับตัณหา และ กรรมกับกิริยา พี่ณัฐรดา กูรูประจำ GTK เรา

สร้าง: 14 กันยายน 2555 17:25 · แก้ไข: 16 กันยายน 2555 13:25

ต้องการ พบ.ประจำค่ายมั๊ยท่าน

พบ. = พยาบาล ??

อืมมมม......... ต้องขออนุญาติผู้ปกครองก่อนครับ ถึงจะตอบได้ครับ.....5555

แต่ตอนนี้ สบายดีครับ..... คงรักษาตัวเองไปก่อนครับ..........:):)

แล้วทุกข์ มันเกิดเพราะใครล่ะ


คุณ??? ทุกข์มันเกิดเพราะอวิชชาในใจเรา

เป็นเหตุแห่งทุกข์ครับ ไม่ได้เกิดจากใครอื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท