วิพากษ์นโยบาย PPRR แก้น้ำท่วมของรบ.ยิ่งลักษณ์


(ขำขำ) การบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

 

มีหลักการสำคัญ ๔ ประการดังนี้

P(revention)  P(reparation)   R(esponse)  R(ecovery)

 

ซึ่งผมขำก้าก (แกมสมเพช)  นึกว่าชื่อเรื่องน้ำเน่าแบบนี้จะมีแต่ในชื่อรายการต่างๆของทอทัศน์ไทย ไอ้รัฐบวมนี้ก็เอากะเขาด้วย 

 

นี่ประเทศไทยนะจ๊ะ นโยบายสำคัญของรัฐบาล..เอาเป็นภาษาประจำชาติได้ไหม  (แล้วมีกระทรวงวัฒนธรรมซะด้วย ซึ่งก็ไม่โต้แย้งรัฐบวมตัวเองแต่ประการใด) 

 

แล้วประดาพ่อใหญ่แม่อุ๋ย พวกไปจำนำข้าว เขาจะเข้าใจไหมเนี่ย   หรือว่าจงใจไม่ให้เขาเข้าใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้เทิดทูนว่ารัฐบวมเก่งภาษาอังกฤษแบบนี้คงบริหารชาติไปรอดแน่  สู่สากล อะไรทำนาองนั้น เอ้า..อ้วกๆๆๆๆๆๆๆ

 

คราวนี้ลองเอาหัวใจของนโยบาย ๔ ประการนี้มาเรียงกัน ก็ได้ว่า   PPRR  หรือ PยกกำลังสองRยกกำลังสอง  หรือ ถ้าแยกแฟคเตอร์แบบคณิตศาสตร์ ก็ได้ว่า PRยกกำลังสอง นั่นเอง  ซึ่งสอดคล้องกับการทำงานมาก คือไม่เห็นทำอะไร มีแต่ PR และ PR

 

...อ้อ พ่อใหญ่แม่อุ๋ยครับ  PR อ่านว่า พีอาร์  นะ ย่อมาจากภาษาประกิดว่า เพิบลิกรีละฉัน  แปลว่า โฆษณาชวนเชื่อ

 

คราวนี้ลองเอา ๔ ประการมาวิเคราะห์บ้าง.... อ้าวคุณยังไม่เตรียมการณ์อะไรเลย (preparation) แล้วคุณจะไป ป้องกัน (prevention) ได้อย่างไร  แสดงว่า ป้องกันแบบมั่วๆ แบบใช้งบสุรุ่ยสุร่ายเป็นแน่ (ภาษีเราทั้งน้าน) ...อีกทั้งตรรกะก่อนหลังแค่นี้ยังคิดไม่ออก มันสื่อไปถึงว่าแล้วจะไปบริหารประเทศในเรื่องอื่นๆได้อย่างไร เพราะไม่รู้จัก Priority 

 

ป้องกัน เตรียมการณ์เสร็จ แล้วจึงมา  สนองกลับ (Response)  ..แสดงว่าความรู้สึกช้ามากนะรัฐบวมนี้ อะไรกัน เตรียมการณ์และป้องกันไปแล้ว เพิ่งจะมาสนองกลับ  ทั้งที่ไอ้ป้องกันและเตรียมการณ์ก็คือสิ่งเดียวกับ response นั่นแหละ  แล้วทำไมต้องเปลืองนโยบายข้อนี้ด้วย คงอยากให้มันดูโก้เล่น ๆบนลอนสมองว่างๆ กระมัง

 

สุดท้าย Recovery แปลว่า ฟื้นฟู  ..อ้าวถ้าป้องกัน เตรียมการณ์ สนองกลับ ดีแล้ว จะต้องมาฟื้นฟูทำไม  แสดงว่ารู้แต่แรกแล้วว่าการป้องกันน้ำท่วม PPR คงไม่สัมฤทธิ์ผลเป็นแน่ เลยต้องเตรียมฟื้นฟูไว้  (ของบมากเสียด้วย) 

 

แต่ก็ดี แสดงว่ารัฐยังมีความจริงใจอยู่บ้างว่าเอาไม่อยู่แน่ (เพียงแต่มายอมรับเอาแบบอ้อมแอ้มในภายหลัง แบบ “ซุกนโยบาย” )  

 

...คนถางทาง (๑๔ กันยายน ๒๕๕๕)

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 502204เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2012 07:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะพี่ขำก๊ากกก ส่วนน้องขำกลิ้งจนตกเก้าอี้มีไรป่าว อิๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท