rakkanna
นางสาว พรไพรริน แอน เปลี่ยนสีบัว

นมผึ้งคืออะไร


มีประโยชน์อย่างไร
    หลายๆคนที่ไม่รู้เรื่องของผึ้งจริงๆก็คงไม่รู้ว่าผึ้งมีนมนะ เอแล้วนมผึ้งมันเป็นอย่างไรล่ะ (555) งั้นลองมาดูกันนะค่ะ
นมผึ้งหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่ารอยัลเยลลี (rayal jelly)นั้น เป็นอาหารของผึ้งตัวอ่อนและผึ้งนางพญา ผลิตโดยผึ้งงานที่มีอายุประมาณ 5-15 วัน นมผึ้งจะมีลักษณะสีขาวคล้ายครีมหรือนมข้นหวาน มีกลิ่นออกเปรี้ยวและรสค่อนข้างเผ็ดเล็กน้อย ผึ้งงานจะนำนมผึ้งที่ผลิตขึ้นมาได้นี้ไปเลี้ยงตัวอ่อนของผึ้งทุกวรรณะตั้งแต่แรกเกิดจนมีอายุครบ 3 วัน เฉพาะตัวอ่อนที่จะเจริญไปเป็นผึ้งนางพญาเท่านั้นที่จะได ้รับนมผึ้งเป็นจำนวนมากและได้รับต่อไปจนตลอดชีวิต จึงเรียกอาหารนี้ว่าเป็นอาหารราชินีหรืออาหารนางพญา ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้ผึ้งนางพญามีขนาดโตกว่าผึ้งวรรณะอื่น ๆ และมีข้อแตกต่างหลายประการที่ต่างไปจากผึ้งงานทั่วๆ ไปภายในรัง อาจจะเช่นผึ้งนางพญานั้นจะต้องมีการผสมพันธุ์และต้องมีการวางไข่ตัวหนอนของผึ้งหลายร้อยตัวด้วยรึเปล่าที่ทำให้ผึ้งนางพญาจะต้องมีขนาดตัวใหญ่กว่าผึ้งวรรณะอื่นๆ เพราะผึ้งนางพญาจะต้องใช้แรงมากในการทำภารกิจในการขยายพันุ์เพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ของผึ้งไว้เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ผึ้งงานต้องดูแลผึ้งนางพญาเป็นพิเศษนั่นเอง
แล้วนมผึ้งนอกจากจะเป็นอาหารของผึ้งนางพญาแล้วทำอะไรได้อีกเอ่ย
ปัจจุบันที่ได้ดูตามโฆษณาทางโทรทัศน์และจากที่อาจารย์ได้สอนไปแล้วจะเห็นว่าได้มีการนำเอานมผึ้งมาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ทางอาหารและเครื่องสำอาง ซึ่งนิยมใช้กันทั่วไปในรูป ครีมทาหน้า แชมพู และรับประทานเป็นอาหารเสริมกันมากขึ้น โอโห สรรพคุณมากมายขนาดนี้เพื่อนๆคงได้รู้กันแล้วใช่ไหมค่ะ (อิอิอิ)
วันนี้ค่อนข้างจะมาแบบมีสาระบ้างอิอิอิเพราะไร้สาระมามากแล้วถ้าใครเข้ามาอ่านแล้วคิดว่าส่วนไหนไม่ถูกก็สามารถแนะนำได้นะค่ะ
หมายเลขบันทึก: 50219เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2006 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท