อาหารจากดวงใจ


"หากมนุษย์เราทุกคนช่วยกันหมุนวงล้อแห่งทาน (ทานจักร) ที่มีความเมตตากรุณาเป็นศูนย์กลาง ให้เคลื่อนไปในทุกแห่งหน ก็จะช่วยแก้ปัญหาสังคมและนำโลกไปสู่สันติภาพได้อย่างแท้จริง" - พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก

"พี่ปริม สัปดาห์นี้ขอพี่ปริมช่วยวันอาทิตย์ด้วยจะได้ไหม?" เสียงตามสายของน้องหลินถามมา...
"ได้จ้า...เหมือนเดิมที่เดิมใช่ไหม?" ฉันถามตอบ
"ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ?" น้องหลินกล่าวก่อนวางสาย

น้องหลินเป็นน้องคนไทยที่เกิดที่นี่ โตที่นี่ และทำงานที่นี่ แต่น้องก็พูดอ่านเขียนภาษาไทยได้ น้องเขาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ให้กับองค์กรอาหารจากดวงใจ ซึ่งเป็นเอ็นจีโอเล็กๆ ที่ช่วยในการจัดการการแจกจ่ายอาหารให้กับผู้ยากไร้และบ้านเด็กกำพร้า บ้านพัก และบ้านคนชราต่างๆ กว่า 150 แห่งทั่วเมือง ฉันรู้จักกับน้องหลินตอนไปสมัครเป็นอาสาสมัครกับโครงการ Food From The Heart (FFTH) เมื่อสี่ปีก่อน

หน้าที่ของอาสาสมัครอย่างเราๆ คือการไปรับขนมปังและพาสทรี่ต่างๆ จากร้านเบเกอรี่ใกล้บ้านก่อนร้านปิดแล้วนำไปส่งให้กับองค์กรต่างๆ แถบบ้านเพื่อเป็นอาหารเช้าและอาหารว่างของคนที่ต้องการในวันถัดไป (คล้ายๆ คนส่งพิซซ่าค่ะ) ร้านเบเกอรี่ส่วนใหญ่จะอยู่ในห้างสรรพสินค้าซึ่งจะปิดประมาณสี่ทุ่ม เราก็จะไปรอรับเบเกอรี่ที่เหลือจากการขายในวันนั้นแต่ยังไม่หมดอายุ และจะหมดอายุในวันถัดไปเป็นอย่างเร็ว พนักงานของร้านจะจัดขนมปังใส่ถุงให้เราทำหน้าที่ดิลิเวอรี่อย่างเดียว เมื่อนำขนมปังไปส่งแล้วเราก็จะส่งข้อความเข้าศูนย์ของ FFTH ว่าส่งขนมไปกี่ชิ้นตามเลขที่ใบเสร็จที่ออกให้โดยร้านเบเกอรี่เพื่อเก็บเป็นสถิติ

อาสาสมัครแต่ละคนจะมีตารางเวลาต่างกันแล้วความสะดวก ปกติฉันจะไปทำหน้าที่ทุกวันจันทร์ แต่หากติดธุระหรือเดินทางไกลก็จะโทรไปแจ้งให้น้องหลินทราบแล้วเธอก็จะหาคนมาแทนในวันนั้น บางทีหากคนอื่นติดธุระเราก็อาจได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือดังกล่าว บางคนที่อยากทำมากกว่าหนึ่งวันต่อสัปดาห์ก็สามารถทำได้ค่ะ หรือบางคนรอเป็นตัวสำรองอย่างเดียวคือจะไปทำในวันที่คนที่ทำอยู่ประจำไม่ว่างก็มีค่ะ

ทาง FFTH จะทำหน้าที่ในการประสานงานทั่วทั้งเมือง ซึ่งตอนนี้ก็มีอาสาสมัครเป็นพันคน ต่างคนต่างทำในแถบบ้านของตัวเอง และมีร้านเบเกอรี่เข้าร่วมโครงการกว่าสามสิบร้าน รวมๆ กันคงหลายร้อยสาขา สำหรับร้านใกล้บ้านที่ฉันไปรับขนมปังเสมอและรู้สึกดีที่ได้เป็นลูกค้าของร้านนี้คือ Jollibean, Delifrance และ Four Leaves, ร้านเบเกอรี่ของโรงแรมดัง 5 ดาว 6 ดาว ในเมืองก็เข้าร่วมโครงการด้วย ในแต่ละเดือนโครงการนี้ส่งขนมปังกว่าสามหมื่นชิ้น

..

..

โครงการนี้ให้ผลดีทั้งผู้ให้และผู้รับเพราะขนมปังที่ขายไม่หมดส่วนใหญ่ต้องทิ้งไปเมื่อหมดอายุ แต่หากมีคนส่งไปให้คนที่ต้องการมากกว่าก็จะไม่เสียของ เป็นการบริหารทรัพยากรของโลกอย่างน่าชื่นชม บ้านที่เราไปส่งขนมปังเป็นคล้ายๆ สถานที่พักฟื้นสำหรับผู้ติดยาเสพติด ซึ่งดำเนินการโดยองค์กรของชาวคริสต์ ทุกๆ ครั้งเราจะเห็นผู้คนเหล่านี้นั่งอยู่อย่างเลื่อนลอย เงียบๆ แทบทุกครั้งที่นึกได้ฉันจะแผ่เมตตาให้เขาได้พบทางออกที่ดีกว่านี้สำหรับชีวิตที่เราต่างยังมีลมหายใจอยู่

นอกจากนี้ FFTH ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวกับอาหารอีกมากมายเช่นแจกจ่ายอาหารจำเป็นในลักษณะถุงยังชีพแด่ครอบครัวคนที่ยากจน จัดงานวันเกิดให้เด็กด้อยโอกาส เป็นต้น 

ที่นี่ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะดีกว่าบ้านเรามาก แต่ก็ยังมีคนด้อยโอกาสอีกมากมายที่ยังรอความช่วยเหลือจากคนที่พอจะแบ่งปันได้ FFTH จึงเป็นองค์กรหนึ่งที่ฉันรู้สึกดีที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมของเขา แม้เป็นเพียงสิ่งเล็กๆ ที่บางครั้งดูเหมือนไม่ต่างกับการออกไปขับรถเล่นยามดึก ไม่ได้ใช้เงินทองอะไร แต่มันก็สร้างรอยยิ้มให้เราได้ก่อนนอนค่ะ

จากหนังสือสุขกาย สุขใจ ของพระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก (ตามคำแนะนำของคุณพี่ยุวนุช จากบันทึก Happy Ba สุขจากการสังเกตคืออย่างไร?) การวิจัยของมูลนิธิเศรษฐกิจใหม่ กล่าวว่าปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คนเรามีความสุขมากขึ้นนอกเหนือไปจากการมีเพื่อนและมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบข้าง, การได้เคลื่อนไหวอยู่เป็นนิจ, การเป็นคนช่างสังเกต และการเรียนรู้อยู่เสมอ คือการให้ความช่วยเหลือแก่ผู้อื่น เพราะการให้คือการรับ..เราได้รับความสุขค่ะ และสิ่งที่เราให้ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งของ ทรัพย์สินเงินทองเสมอไป การให้แรงงานก็เป็นหนึ่งในทานจักรด้วยเช่นกัน 

พระอาจารย์มิตซูโอะเขียนไว้ว่า "หากมนุษย์เราทุกคนช่วยกันหมุนวงล้อแห่งทาน (ทานจักร) ที่มีความเมตตากรุณาเป็นศูนย์กลาง ให้เคลื่อนไปในทุกแห่งหน ก็จะช่วยแก้ปัญหาสังคมและนำโลกไปสู่สันติภาพได้อย่างแท้จริง"

และอย่างน้อยที่สุดทุกครั้งที่ได้ไปเป็นดิลิเวอรี่เลดี้ สุขและสันติในดวงใจเราก็เกิดขึ้นทันทีแล้วค่ะ

ไม่ทราบว่ามีโครงการคล้ายๆ แบบนี้ในบ้านเราไหมคะ?

Happy Ba แด่ทุกท่านค่ะ

http://www.foodheart.org/ 
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/501151 

..

.

Michael Jackson - We are the world (Piano Instrumental)

http://www.youtube.com/watch?v=NAPl4P5EPis

 

 

หมายเลขบันทึก: 502157เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 16:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2012 05:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (46)

     อาหารจากดวงใจ...ชื่อองค์กรงดงามและทำให้เห็นภาพได้เลยครับ...

     ร่วมชื่นชม คุณปริม น้องหลิน และอาสาสมัครทุกท่านครับ...

มีความสุขค่ะคุณปริม เป็นเรื่องที่ดีๆมากๆเลย ได้บุญด้วย ขอชื่นชมค่ะ :)

ความสุขที่สัมผัสได้ด้วยหัวใจ@ชื่นชมคุณปริมคุณหลินและจิตอาสา ทุกท่านคับ

ชื่นชม ยินดี อนุโมทนาสาธุ

กับคุณปริม และทีมอาสาสมัคร

...อาหารจากดวงใจทุกท่านนะคะ

ขอบคุณบันทึกที่บอกเล่าสิ่งดีๆ ที่หยิบยื่นให้เป็นทานครับ

  • อ่านเรื่องนี้แล้ว ทำให้นึกถึงโครงการ "ฉลาดทำบุญ" ของพุทธิกาคะ
  • การทำบุญไม่จำเป็นต้องใช้เงินเสมอไป ในขณะที่เราลงแรง ลงเวลาทำทาน "ภาคปฎิบัติ" ด้วยตนเอง เป็นการหมุนวงล้อแห่งความเมตตาในตัวเรา
  • ขอบคุณบันทึกที่อ่านแล้วชื่นใจคะ

ยี่ยมมากค่ะ

ความสุขที่ได้ทำ

ความสุขของคนที่ได้รับ

มีความสุขทุกๆวันนะค่ะ

สวัสดีครับ

กลายเป็นสาวส่งพิซซ่าเลย ก็สนุกและสุขใจไปอีกแบบนะครับ ได้ยินมาว่า ถ้าเราได้ยินเรื่องที่ใครทำดีๆ จะทำให้เรามีความสุข เราจะชื่นชมและยินดีกับเรื่องนั้น แถมยังชักจูงให้เราทำดีๆ ด้วย

ดิลิเวอรี่เลดี้ Blank สุขและสันติในดวงใจเรา...............

เป็นโครงการที่ดีนะครับ เบื้องต้นต้องหาว่ามีร้านเบเกอรี่เข้าร่วมโครงการหรือไม่...........(เขียนอย่างนี้งานจะเข้าไหมหนอ...หุหุ :):) )

เป็นโครงการที่ดีค่ะ..มีความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ..

  • ขอชื่นชมและอนุโมทนาบุญค่ะ
  • ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
  • อาหารจากดวงใจ  รู้สึกชื่นชม ประทับใจ และอิ่มใจไปด้วยค่ะ
  • ความสุขจากการให้ดูเหมือนจะเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่มหาศาลมากเลยนะคะ เพราะในทางกลับกันเราก็เป็นผู้รับความสุขด้วย
  • กิจกรรมเดียวได้ครบวงจรความสุขเลยค่ะ เราได้เคลื่อนไหวจากการทำกิจกรรม เราได้เรียนรู้โลก เราได้สังเกตคนรอบข้างและสิ่งแวดล้อมตัวเรา เราเกื้อกูลกันกับกัลยาณมิตร  และเราได้ให้ทานเป็นการสะสมเสบียงบุญ
  • ระลึกถึงค่ะ
  • ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ตั้งใจว่าจะแวะมาทักทายหลาย ๆ ท่าน  แต่คืนนี้คงได้มีโอกาสอ่านบันทึกเดียวก่อนนอน ขอให้นอนหลับฝันดีด้วยกันนะคะ "นอนดึกแล้วแก่" ยังจำได้อยู่ค่ะ ปฏิบัติตามเคร่งครัดค่ะ

..การใส่บารต..เป็นวิถีแบ่งปัน..อาหาร..ของไทยมาแต่โบราณ..และ..ยังทำกันอยู่ในปัจจุบัน..แม้จะเพี้ยนๆไปบ้างอย่างยายธี(ใส่แบ้งค์แทนอาหาร..ที่หัวหิน..อิอิ..เพื่อนบอกว่า..แกใส่ไปเหอะ..ได้บุญเหมือนกัน..อิอิ..ยายธีไม่ได้หวังบุญหรอกเจ้าค่ะ..แต่เช้าริมหาด..ทะเลหัวหินไม่มีร้านอาหารเปิดเลยซักร้าน..ออกไปเดินเล่น..เดินสวน..กับ..พระท่าน..อิอิ)..ในยุโรป..ก็..ทำกันอาหารที่หมดอายุ..ในวันนั้น..ก็ปันให้กับผู้มีรายได้ที่ไม่พอรายจ่าย..ที่กำลังมากขึ้นๆ(ดีกว่าเอาไปทิ้งได้ยินมาว่า..ทิ้งกันเป็ล้านๆตันต่อวัน)...อาหารที่ผลิต..เพื่อเป็นสินค้านั้น...เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมสุดๆ...วิถีทิศทางในระบบอุตสาหกรรม..น่า..จะเปลี่ยนได้แล้ว...ปัจจัยสี่...อาหาร เครื่องนุ่งห่ม..ที่อยู่อาศัย..ยา..รักษาโรค..ที่ถูกผลิตและเป็นเครื่องบีบคั้นเศรษฐกิจเฉพาะทางเท่านั้น...(ยายธีแกแอบ..ฟุ้งซ่าน..อิอิ)

งดงามมากค่ะคุณปริม...ดิลิเวอรี่เลดี้ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

พี่ยังไม่เคยได้ยินการทำแบบนี้ในเมืองไทย อาจจะมีก็ได้นะคะ อยากให้มีจริงๆเพราะเบเกอรี่โรงแรมในเมืองไทยก็ใช้หลักการเดียวกัน ในการลดราคาหลังหกโมงเย็นหรือหนึ่งทุ่ม นอกจากจะได้บุญให้คนที่ต้องการได้อิ่มท้องแล้วยังเป็นการช่วยโลก ช่วยธรรมชาติไม่ให้ต้องทิ้งขว้างของอย่างไร้ประโยชน์

ในต่างประเทศเช่นที่ฝรั่งเศสซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจะคัดอาหารออกจากชั้น มีทั้งของสดผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ของแห้งแล้วองค์กรอย่างกาชาดท้องถิ่นจะส่งคนมาคัดของที่ยังใช้ได้ไปจัดแบ่งให้ครอบครัวยากจนได้ครั้งละเป็นร้อยครอบครัวทีเดียวค่ะ

ทั่วโลกมีการทิ้งขว้างอาหารกันมากมายอย่างน่าตกใจ หากร้านค้าใจดียอมให้ของที่ยังใช้ได้แต่ต้องทิ้งตามกฏเกณฑ์ก็จะเป็นการช่วยโลกได้เยอะเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะที่นำเรื่องจรรโลงใจมาฝากกันเสมอ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ Wasawat Deemarn,

มีความสุขในวันเสาร์นะคะอาจารย์ (ไม่กล้าเรียกว่าวันหยุดกับอาจารย์เพราะอาจารย์ไม่ค่อยจะมีวันหยุดกับใครเขาค่ะ)

สุข สงบค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแสงแห่งความดี

ไม่ว่าจะเล็กน้อยเท่าใด แต่ขึ้นชื่อว่าการให้ เราก็ได้ฝึกลดความตระหนี่ของเราแล้วนะคะ

ขัดเกลาใจทีละนิด เพื่อชีวิตที่ดีกว่า ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์จัตุเศรษฐธรรม

ชื่อเพราะ วัตถุประสงค์ดี ประโยชน์หลายค่ะ โครงการนี้ ชื่นชมผู้ก่อตั้งที่นำไอเดียดีดีมาทำให้เกิดเป็นรูปธรรมขึ้นมาค่ะ ดีใจที่ได้เป็นส่วนร่วมเล็กๆ นี้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณหนูรี

ขอบคุณค่ะ เพียงการให้เวลาและแรงงานซึ่งเราก็ได้มาฟรี ก็มีความสุขไปอีกแบบนะคะ เล็กๆ น้อยๆ สร้างรอยยิ้มสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละไม่เกินหนึ่งชั่วโมงเองค่ะ

สุขสันต์วันเสาร์ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Tawandin

ขอบคุณสำหรับดอกไม้งามๆ จากคนหัวใจงามๆ ค่ะ

สุขสันต์กับเด็กๆ อีกตามเคยไหมคะวันนี้ ;)

สวัสดีค่ะคุณพิชัย

ปกติอยู่ที่นี่ก็ไม่ค่อยได้ทำทานมากมายค่ะ นอกจากการบริจาคเงินตามโครงการต่างๆ กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมเดียวที่ใช้แรงงานและเวลาเป็นทานค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

หวังว่าวันนี้คุณพิชัยคงรู้สึกดีขึ้นนะคะ

สวัสดีค่ะคุณมนัญญา

ขอบคุณค่ะ คิดเล่นๆ ว่าหากกลับไปอยู่เชียงใหม่ จะลองทำอะไรคล้ายๆ แบบนี้บ้างค่ะ รอ รอ รอวันเวลา ฤกษ์ดีดีค่ะ ;)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ป.

ทานจักร 10 ค่ะ แม้แต่การยิ้มก็ถือเป็นทานได้ค่ะ ให้ทานแบบสบายใจกระเป๋าค่ะ ;)

  1. ให้ทานด้วยทรัพย์สินเงินทอง

  2. ให้ทานด้วยสายตาที่เมตตาปรานี

  3. ให้ทานด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส

  4. ให้ทานด้วยวาจาที่ไพเราะน่าฟัง

  5. ให้ทานด้วยแรงงานช่วยเหลือผู้อื่น

  6. ให้ทานด้วยการอนุโมทนายินดีเมื่อผู้อื่นทำดี

  7. ให้ทานด้วยการให้อาสนะ(ที่นั่ง)

  8. ให้ทานด้วยการให้ที่พัก

  9. ให้ทานด้วยการให้อภัย

  10. ให้ทานด้วยการให้ธรรมะ

 สัปดาห์ที่ผ่านมา  ผมเผลอพูดจาไม่ดีกับน้องที่มาขอความช่วยเหลือบางเรื่อง ด้วยเหตุที่ตัวเองเคร่งเครียดกับงานทั้งของตนเองและงานที่ต้องทำแทนน้องอีกคนที่ไปราชการ  ประกอบกับรู้สึกว่าจะมีน้ำหมูกออก  จึงกินยาแก้แพ้อากาศไป 1 เม็ด   พอพูดออกไปแล้ว  จึงรู้ตัวทันทีว่า  ไม่น่า...  แต่มันก็ผ่านไปแล้ว   น้องคนนั้นรู้สึกเสียใจ ร้องไห้ ที่ได้ยินเสียงเหมือนตวาดจากพี่ชายคนนี้    พี่สาวอีกคนในที่ทำงานพูดเตือนสติอีกครั้งในช่วงเย็น  วันรุ่งขึ้นอีกวันผมจึงมีโอกาสพูดคุยกับน้องสาวคนนั้นเพื่อขอโทษกับสิ่งไม่ดีที่หลุดไปแล้ว  ครับ

ไม่นานมานี้ ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.พิษณุโลก ผมได้ร่วมบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือเด็กด้อยโอกาสกับ unicef เป็นราย 6 เดือน ครั้งละ 3,600 บาท กับเจ้าหน้าที่ระดมทุนที่มารณรงค์ โดยชำระเงินจำนวนดังกล่าวผ่านบัตรเครดิต ซึ่งน่าจะคงการบริจาคไว้ประมาณ 2 ปี ตามที่ได้รับคำแนะนำ ครับ

สวัสดีค่ะคุณ Bonnie

น้ำใจไมตรีทำให้โลกของป่าคอนกรีตแห่งนี้ดูอ่อนโยนขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ ;)

มีความสุขในค่ำวันเสาร์นี้ค่ะ

ท่านอาจารย์วิชญธรรมคะ

หากแถบขอนแก่นยังไม่มี อาจารย์ต้องการ launch ไหมคะ? ;)

ปริมยังคิดอยู่ว่าหากเป็นไปได้ถ้าได้กลับไปทำจะขอร้านรวงต่างๆ ที่ทำธุรกิจด้านอาหารด้วยนะคะ อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง น่าจะเป็นการจัดแจงอาหารที่ยังให้หมดอายุให้คนที่ต้องการได้ค่ะ ถ้าอาจารย์สนิทกับวัดต่างๆ ก็ทำได้นะคะ ปริมว่าวัดต่างๆ มีข้าวปลาอาหารแห้งที่คนเอาไปทำบุญเยอะมาก หากพระและลูกวัดฉันกันไม่หมด เราขอความร่วมมือขอบุญจากเจ้าอาวาส แล้วเราก็ทำหน้าที่ส่งไปให้คนที่เขายากจน แทบไม่มีอะไรจะกิน น่าจะได้บุญต่อๆ กันเยอะนะคะ ฝัน ฝัน ฝันค่ะ

มีความสุขในความฝันก่อนนะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณ ธ.วัชชัย

เล็กๆน้อยๆ เท่าที่ทำได้ค่ะ ช่วงไหนงานเข้าเยอะๆ ก็ขอให้คนอื่นเขาช่วยค่ะ

ขอขอบคุณสำหรับมุทิตาจิตค่ะ ขอให้คุณธ.วัชชัยมีความสุขใจเช่นกัน

สุขสันต์ค่ำวันเสาร์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่

ขึ้นชื่อว่าการให้ ทำแค่ไหนก็มีความสุขนะคะ

ขอบคุณมากนะคะ

สุขสันต์ค่ำวันหยุดค่ะคุณพี่ใหญ่

ท่านอาจารย์ธรรมทิพย์

ขอบพระคุณสำหรับมุทิตาจิตจากท่านอาจารย์ค่ะ

สุข สงบ ในวันหยุดค่ะท่านอาจารย์

อนุโมทนาบุย ด้วยค่ะ

เท่่าที่ทราบยังไม่เห็นร้านเบเกอรี่ที่ทำเช่นนี้ในเมืองไทย

ยังเคยนึกเสียดาย ทุกครั้งที่จัดประชุมทั้งอาหารและขนมที่เหลือมากมาย นึกอยากให้น้องๆ ที่เป็นบริกรอำนวยความสะดวก แต่เขาบอกว่าเป็นกฎของโรงแรม พนักงานจะเอาของกินไปกินหรือกลับบ้านไม่ได้ ต้องทิ้ง โดยบางโรงแรมมีเจ้าประจำที่มารับเศษอาหารเหลือจากการประชุมเป็นรายเดือนค่ะ 

ขอบคุณแนวคิดดี ๆ ที่นำมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะคุณศิลา

น้ำใจคนเราฉ่ำเย็นกว่าน้ำใดใดนะคะ ชื่นชมโครงการแบบนี้ค่ะเพราะเป็นการกระจายความสุขไปทั่วเมืองค่ะ จากทั้งคนให้คนรับและแม้แต่คนกลางอย่างเราเราก็ยังพลอยได้ผลบุญความสุขนั้นไปด้วยค่ะ

และเมื่อทำแล้วมันสามารถอยู่ได้และดำเนินไปด้วยตัวของมันเองด้วยค่ะ

พักนี้คุณศิลาคงยุ่งมาก ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

ระลึกถึงเช่นกันค่ะ ;)

สวัสดีค่ะคุณยายธี

ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะคุณยายธี

อยากให้มีโครงการแบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเรามากนะคะคุณยาย โดยเฉพาะในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพ จะได้เป็นการกระจายความสุขและไม่ให้เสียของด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณยายที่กรุณามาช่วยแบ่งปันค่ะ

สุขสันต์ค่ำวันเสาร์นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่นุช

ขอบคุณมากค่ะที่กรุณามาช่วยแบ่งปันประสบการณ์ค่ะ

หากมองในมุมแคบๆ อาหารที่ทิ้งไปอาจไม่มากเท่าไหร่ เพราะแต่ละร้านอาจเหลือเบเกอรี่ไม่กี่ชิ้น แต่หากรวมๆกันแล้ว ก็คงเยอะมากนะคะ หากมันจะเกิดประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการมากก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ค่ะ

อยากให้มีโครงการแบบนี้เกิดขึ้นในบ้านเรานะคะ

สุขสันต์ค่ำวันเสาร์ค่ะพี่นุช

สวัสดีค่ะคุณคณิน

ขออนุโมทนาในกุศลที่คุณคณินสร้างด้วยนะคะ การให้ทำให้จิตใจเราสงบเย็นค่ะ

ประสบการณ์สอนให้เราเป็นคนที่พัฒนาขึ้นในทุกๆ ครั้งค่ะ เรียนรู้จากวันวาน มีชีวิตอยู่ด้วยสติในวันนี้และทำดีในวันต่อๆไป

เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ ค่อยเรียนค่อยรู้ค่อยแบ่งปันไปด้วยกันค่ะ

สุขสันต์ค่ำวันเสาร์นะคะ ;)

สวัสดีค่ะคุณหยั่งราก ฝากใบ

ฟังดูแล้วน่าเสียดายจริงๆ นะคะหากยังต้องทิ้งอาหารที่ยังมีสภาพดีอยู่ค่ะ

ขอบคุณมากนะคะที่กรุณามาแบ่งปันประสบการณ์นะคะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

ขอขอบคุณกัลยาณมิตรทุกท่านที่กรุณามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

สุขสันต์ค่ำวันเสาร์นะคะ

ถึงแม้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมจะดีกว่าบ้านเรามาก
แต่ก็ยังมีคนด้อยโอกาสอีกมากมายที่ยังรอความช่วยเหลือจากคนที่พอจะแบ่งปันได้

...

ผมชอบรูปคำและความหมายของประโยคนี้มาก  โดยเฉพาะท้ายประโยคที่บอกว่า "รอความช่วยเหลือจากคนที่พอจะแบ่งปันได้"

สิ่งเหล่านี้มองและรออย่างเป็นธรรมชาติ เข้าใจ ...ไม่กดทับ แต่ไม่แล้งไร้ซึ่งทางออก

ขอบคุณครับ

งานอาสา เหนื่อยกาย แต่สุขใจนะคะน้องปริม แถมแบ่งปันความสุขมาให้คุณพี่ด้วย ขอบคุณค่ะ

 

"หากมนุษย์เราทุกคนช่วยกันหมุนวงล้อแห่งทาน (ทานจักร) ที่มีความเมตตากรุณาเป็นศูนย์กลาง ให้เคลื่อนไปในทุกแห่งหน ก็จะช่วยแก้ปัญหาสังคมและนำโลกไปสู่สันติภาพได้อย่างแท้จริง"

อยากจะให้ดอกไม้สัก 100 ดอก สำหรับบทความและการกระทำที่ดี
ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์แผ่นดิน

ขอบคุณความละเอียดอ่อนที่ใช้ใจสัมผัสกับถ้อยคำค่ะ

สุขสันต์บ่ายวันอาทิตย์นะคะท่านอาจารย์

สวัสดีค่ะคุณพี่ kunrapee,

งานอื่นคงเหนื่อยค่ะ แต่งานนี้รถเหนื่อย ;)

สบายๆค่ะ ไม่มีอะไรมากแค่ขอให้ไปถึงก่อนร้านปิดค่ะ บางวันไปทานเย็นแถบนั้นแล้วรอรับขนมปังเลยก็ดีไปอีกแบบค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ สุขสบายยามบ่ายวันอาทิตย์ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ภูคา

แค่ดอกเดียวก็ชื่นใจมากมายแล้วค่ะ น้อมรับด้วยความขอบคุณนะคะ

สุขสันต์บ่ายวันหยุดค่ะ

 สวัสดีค่ะคุณปริม...คุณปริมสบายดีนะคะ.

...เป็นโครงการที่น่าสนุก สุขทั้งกายและใจนะคะ"เพราะในผู้อื่นก็มีเราอยู่ในนั้นค่ะ" นับเป็นงานบำเพ็ญพรหมวิหารธรรมให้กับชีวิตอย่างมากนะคะ ช่วงนี้น้อยเองก็กำลังสร้างบุญฝึกใจตัวเองเช่นกันค่ะ(ทานตามอัตตภาพ ด้วยเต็มใจ).

...ขอบคุณค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณน้อย

ปริมสบายดีค่ะ คุณน้อยคงสบายดีด้วยนะคะ

เพราะในผู้อื่นก็มีเราอยู่ในนั้น

ชื่นชมมากค่ะ

ทำงานเยอะดูแลตัวเองด้วยนะคะ ;)

พระมหาอัมพร ชุตินฺธโร

นี่เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สมควรรวมเล่ม เผื่อคนไทยได้อ่านแล้วอาจนึกถึงอาหารบิณฑบาตของพระที่ได้อย่างล้นหลามในทุก ๆ เช้า หลังเพลอาจมีอาสาสมัครไปยืนรอหน้ากุฏิพระ แล้วรับอาหารไปมอบให้คนยากจนหรือองค์กรใด ๆ ที่ให้การช่วยเหลือคน เรื่องนี้ชอบเลย ชอบ ชอบ โดนใจ ขอบอก ขอบอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท