ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วศิน เหลี่ยมปรีชา

ดีท๊อกซ์ความรู้


ดีท๊อกซ์ความรู้ เพียงแค่ "หยุด" นิ่งไว้ นิ่งให้นานที่สุด

ดีท๊อกซ์คือการเอาสารพิษออกจากร่างกายโดยเร็ว สำหรับการดีท๊อกซ์ความรู้คือกระบวนการในการจัดการความรู้นั่นแหละ เพียงแต่ความรู้ท่วมท้นตัวเรา แต่ตัวเราอาจจะไม่รู้ตัวว่ามากเกินไป  โดยเฉพาะความรู้เชิงลบ บางท่านอาจจะบอกว่าจำเป็นต้องมีความรู้เชิงลบไว้ เพื่อป้องกันตัวเอง ความรู้เชิงลบมาจากคนที่พ่นสิ่งที่ไม่ได้ ไม่ใช่ใส่ตัวเราทุกๆวี่วัน

และถ้าสะสมไว้มากๆ ก็เกิดการอุดตันในใจ ในสมอง ตกค้าง หมักหมมไว้นาน เกิดการเน่าเสีย กลายเป็นสารพิษในใจ

เพราะฉะนั้นควรดีท๊อกซ์ความรู้เชิงลบออกไปบ้าง ด้วยการหยุดและนิ่ง กับคนที่ให้ความรู้เชิงลบกับตัวเรา

เพราะความรู้เชิงลบนี่แหละเป็นสารพิษตัวแม่เลย พร้อมจะเล่นงานเราได้ตลอดเวลา เมื่อมีคนให้ความรู้เชิงลบกับเรา ให้เราทำเพียงแค่ "หยุด" นิ่งไว้ นิ่งให้นานที่สุด สังเกตว่าสารพิษ (ความรู้เชิงลบ) ค่อยๆ สลายไปหรือไม่ ฝึกบ่อยๆ ความรู้ที่ได้จะกลายเป็นความสุขในใจเราเร็วขึ้น

หมายเลขบันทึก: 502103เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2012 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท