วรรณกรรมเรียงความเรื่องดีๆที่บ้านเรา


รับรางวัลวรรณกรรมเรียงความเรื่องดีๆที่บ้านเรา หนังสือที่ตีพิมพ์เพื่อการสร้างความตระหนักในความสันติสุขของพื้นที่ด้วยแล้วยิ่งเห็นคุณค่าแท้ที่ปรากฎ

วันที่ 12 กันยายน 2555

พิธีมอบรางวัลวรรณกรรมเรียงความเรื่องดีๆที่บ้านเรา จากสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ณ โรงแรม ซี เอส ปัตตานี

ก่อนพิธีมีการแสดงลิเกฮูลูที่เป็นศิลปวัฒนธรรมชายแดนใต้จากวงอาเนาะปูยู


การแสดงเริ่มจาก

๑โหมโรง

๒ไหว้ครู

๓ เพลงที่เกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้

๔ เพลงประเทศเพื่อนบ้าน

ได้ฟังเสียงกลองรำมะนาที่เป็นจังหวะพื้นบ้านปัตตานี พร้อมกับเสียงขับร้องที่คึกคัก ทราบมาว่าวงนี้เคยออกรายการคุณพระช่วยและประกวดได้รับรางวัลมากมาย ค่าตัวแพงมาก แต่ที่ผ่านมามักเป็นการขอร้องให้ไปแสดงแต่ละงาน ดังนั้คำว่าแพงที่นี้คงเป็นนำ้ใจที่มีให้กันนั่นเอง

คณะกรรมการให้ความเห็นเกี่ยวกับวรรณกรรมที่ส่งประกวด


ท่านคณะกรรมการนท่านนี้อยู่นราธิวาส ท่านเล่าว่าผลฃงานที่ส่งประกวดทุกประเภทในครั้งนี้มีมากกว่าพันผลงาน คณะกรรมการต้องคัดให้เหลือเพียง สามสิบสามผลงานเท่านั้น ท่านได้แสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัลที่ผ่านการกลุ่นกรองของผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านวรรณศิลป์เป็นอย่างดี โดยมีเงื่อนไขของการเข้ารอบดังนี้

๑ ตีโจทย์และประเด็นของการประกวดได้ตรง

๒ การสื่อสารเป็นระบบ

๓ ใช้ภาษาสละสลวยมีอรรถรส

ที่สำคัญคือควรเป็นเรียงความจริงๆที่มาจากคำบอกเล่าหรือตำนานพื้นที่ห้าจังหวัดชายแดนใต้ที่สร้างสันติสุขท่ามกลางความหลากหลายวัฒนธรรม

รับรางวัลชมเชยประเภทประชาชนทั่วไป


ที่มาของเรียงความเรื่อง ความสุขท่ามกลางการผสมผสานทางวัฒนธรรมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ เกิดจากการบันทึกเรื่องราวในอดีตที่บันทึกสะสมไว้ เพราะต้องการสื่อสารให้ชนรุ่นหลังได้ทราบความเป็นมา และเรื่องราว ตลอดจนวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านทุ่งคา ยี่งอ นราธิวาส เมื่อสี่สิบปีที่ผ่านมา เก็บสะสมเขียนมาเรื่อยๆ เมื่อวันหนึ่งได้ยินประกาศการประกวดนี้ จึงลองส่งไปเพื่อหาที่ตีพิมพ์สิ่งที่ต้องการสื่อสารนี้ แล้วโชคดีที่ฝันเป็นจริง ไม่ว่าจะได้รางวัลใดล้วนมีคุณค่าต่อสังคมยิ่งนัก

และทราบว่าจะมีการต่อยอดผลงานโดยอาจมีการจัดทำเป็นซีรีย์ในอนาคตก็ยิิ่งดีเพราะตนเองใฝ่ฝันแต่ยังมีความสามารถไม่ถึง

อีกทั้งงานดังกล่าวจะเป็นหนังสือที่ตีพิมพ์เพื่อการสร้างความตระหนักในความสันติสุขของพื้นที่ด้วยแล้วยิ่งเห็นคุณค่าแท้ที่ปรากฎ

ภาพรวมของนักเรียนที่ได้รับรางวัล


ภาพรวมของประเภทประชาชนและครูที่ส่งนักเรียนประกวด

ความภาคภูมิใจจากบันทึกสู่คุณค่าของประเทศชาติ

น้องๆที่ให้กำลังใจและมาด้วยใจ แบบไม่ให้รู้ล่วงหน้า


หมายเลขบันทึก: 502056เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2012 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มกราคม 2013 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท