547.เยี่ยมโรงงาน Smak ธุรกิจครอบครัว


ธุรกิจครอบครัวขนาดกลาง


ช่วยทูตขาย

ประชุมทูตไทยที่เพิ่งผ่านพ้นไปเมื่อต้นเดือนสิงหาคม มีรายการที่น่าสนใจสำหรับคนทั่วไปคือ "ฝากทูตไปขาย" ซึ่งนับเป็นไอเดียที่ดี และควรขยายไปยังสินค้าที่น่าสนใจสำหรับแต่ละประเทศซึ่งทูตจะเป็นผู้ที่รู้ดี...สำหรับวันนี้ ผมขอเสนอรายการ "ช่วยทูตขาย" เรื่องมีอยู่ว่าผจ.ฝ่ายพัฒนาธุรกิจของบริษัทผลิตเครื่องดื่มผลไม้และผลไม้แห้ง ของขบเคี้ยวชั้นนำของศรีลังกา Smak ไปเที่ยวเมืองไทยแล้วบังเอิญไปซื้อโก๋แก่ทาน ติดใจ มองว่าเป็นสินค้าที่มีอนาคตเลยอยากจะสั่งซื้อไปขาย แต่ติดต่อ(ส่งอีเมล์)ไปยังบริษัทแม่รวยซึ่งเป็นผู้ผลิตโก๋แก่เดือนกว่าแล้ว แต่ไม่ได้รับคำตอบเลย..จึงเขียนมาขอให้สถานทูตช่วย......ส่วนที่ต้องแจ้งอย่างเป็นทางการก็ทำกันไป แต่ใน FB นี้ จะขอแจ้งอย่างกันเอง ขอให้ "ช่วยทูตขาย" ใครรู้จักบริษัทแม่รวยหรือโก๋แก่ ก็บอกต่อกัด้วยครับว่ามีนักธุรกิจศรีลังกาสนใจ ติดต่อกลับได้ที่ Amadhi Alahakoon, Business Development Manager, Country Style Foods(Pvt) Ltd. 57, St.Anthony's Road,Kadawatha, Sri Lanka. Tel.+94112925027 E-mail: [email protected] ช่วยทูตขายหน่อยนะครับ

ผมเขียนข้อความนี้ในเฟสบุ๊คแล้วไม่กี่วัน ผมก็นัดไปเยี่ยมโรงงานแห่งนี้ทันทีและในวันนี้ 11 กันยายน 2555 ผมและจนท.เศรษฐกิจ สอท. คุณอานิสงส์ ศรลัมพ์ก็ได้ไปเยี่ยมโรงงานนี้มา เราได้รับการต้อนรับที่ดีจากนาย Sarath W.Alahakoon ประธานบริษัทและครอบครัว เป็นธุรกิจครอบครัวที่พ่อแม่ตั้งมากว่า 23 ปีแล้วจากโรงงานเล็กๆ คนงานไม่กี่คน จนวันนี้ มีคนงานกว่า 400 คน ธุรกิจโตเป็น 9 ร้อยล้านรูปีและกำลังจะก้าวไปสู่ธุรกิจพันล้านรูปี (หรือประมาณ 250 ล้านบาท-อัตราแลกเปลี่ยนขณะนี้) Smak เป็นโรงงานขนาดกลางเนื้อที่ 6 เอเคอร์ มีโรงงานผลิตน้ำผลไม้ครบวงจรตั้งแต่รับผลไม้มา ทำความสะอาด ตัดเข้าเครื่องคั้นน้ำจนถึงการบรรจุขวดและกล่องด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย(ซึ่งบางส่วนซื้อมาจากประเทศไทย) กำลังการผลิตก็ประมาณ 250000 ขวดและกล่องต่อวัน ผลิตภัณฑ์มีน้ำมะม่วง น้ำส้ม น้ำผลไม้อื่นๆ อีกหลายชนิดรวมทั้งน้ำน้อยหน่าด้วยซึ่งแปลกดี รสชาติดีทีเดียวสำหรับน้ำน้อยหน่า 

โรงงานอยู่ในสภาพที่สะอาดทีเดียวมีการควบคุมการผลิตเป็นขั้นตอน เราได้เดินสำรวจทุกห้องการผลิต และก็อดทึ่งไม่ได้ว่าคนศรีลังกาก็มีความสามารถในการผลิตมากทีเดียว น้ำผลไม้ของ Smak ได้รับการยอมรับในตลาดศรีลังกาดี มีขายในร้านซุปเปอร์ชั้นนำทั่วประเทศ รสชาตินั้นเป็นรสบริสุทธื์ของผลไม้ไม่ได้มีการเติมน้ำตาลแต่อย่างใด เท่าที่ผมได้ทดลองชิมน้ำน้อยหน่ามีรสหวานชื่นใจดี

ศรีลังกามีวัตถุดิบมากไม่ว่าจะเป็นมะม่วง สับปะรด เงาะ มะละกอ นอกจากน้ำผลไม้แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ของคบเคี้ยว เช่นถ้่่ว กระเทียมอบแห้ง ซึ่งบริษัทมีความประสงค์จะร่วมมือกับนักธุรกิจไทยในการขยายตลาดน้ำผลไม้และของคบเขี้ยวประเภทถั่วอบซึ่งมองว่าโก๋แก่นั้นจะเป็นสินค้าที่มีศักยภาพในตลาดศรีลังกาแน่นอน บริษัทเองได้ผลิตกระเทียมกรอบจำหน่ายด้วยซึ่งปรากฏว่าเป็นที่นิยมในตลาด

ผมไปเยือนโรงงานแห่งนี้แล้วก็อดนำมาบอกต่อมิได้เพราะเป็นธุรกิจครอบครัวที่ขนาดเล็กและกลาง สามารถร่วมมือกับคนไทยได้สบาย นอกจากนั้นครอบครัวนี้ยังเป็นชาวพุทธที่เคร่งครัดด้วย นาย Sartath ได้บอกผมด้วยว่าพ่อแม่ได้กำหนดแนวทางการบริหารธุรกิจเอาไว้หลายข้อซึ่งตนและครอบครัวถือปฏิบัติมาตลอดและข้อแรกที่พ่อแม่ได้เขียนทิ้งเอาไว้ก็คือ ต้องเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี นับว่าประทับในผมมาก

ใครสนใจก็ติดต่อได้นะครับ  นายSarath W. Alahakoon อีเมล์ [email protected] มือถือ 0094777736180 

หมายเลขบันทึก: 501954เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2012 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มองภาพรวม...ระบบ ของเขาดีนะคะ  

ขอบคุณค่ะ

น่านับถือแนวทางการบริหารธุรกิจของครอบครัวนี้ค่ะ..

ขอบคุณค่ะ

Blank

ความกตัญญูมั้งครับที่ทำให้ธุึรกิจของบริษัทนี้เจริญเติบโตอย่างมั่นคงครับ ทุกวันนี้ ได้นำเอาคำแนะนำของบิดาที่เป็นลายมือเขียนมาใส่กรอบไว้ในห้องทำงานนะครับ น่าประทับใจมากครับ...ขอบคุณครับสำหรับความเห็น

Blank

คุณหมอครับ ผมเห็นถึงความเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดีของครอบครัวและตระกูลนี้ครับ คงทำธุรกิจด้วยความมีธรรมาภิบาลครับ 

ทราบว่าในวันทางพุทธศาสนาที่สำคัญ โรงงานส่งเสริมให้คนงานบริจาคโลหิตด้วยครับ ตลอดจนสวัสดิการก็ดูสมบูรณ์ครับ

 Blank โสภณ เปียสนิท.

ขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากอจ.โสภณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท