" อะไรกันแน่ ? "


โตนี่ฟางคนล่าฝัน

* นักเรียนรุ่นก่อนๆคงจำกันได้ว่า มีจังหวัดอะไร ? ที่ลงท้ายด้วยคำว่า “ธานี และราชธานี.” พอโลกหมุนไป..เวลาผ่านไปผู้เขียนเริ่มได้ยินกับคำใหม่ๆเมื่อช่วงที่ผ่านมาว่า..บางจังหวัดอยากมีคำขึ้นต้นนำหน้าจังหวัดว่า “นคร” โดยนำมาเรียกกันโดยผู้อ่านข่าว..ทั้งที่ไม่มีใครทราบว่าทางการได้กำหนดให้เรียกเช่นนั้นหรือยัง ? หรือดัดจริตเรียกกันไปเอง..

 

 

อะไรกันแน่ ?

ความจริงชื่อดังกล่าวนั้น..จะเรียกหรือตั้งกันอย่างไร ? มันไม่เกี่ยวกับผู้เขียนเลยจริงๆเพราะคนที่มีอายุรุ่นผู้เขียน และผู้อ่านบางท่าน. ไม่จำเป็นต้องจำเพื่อนำไปสอบใดใดแล้ว. หรือสอบเพื่อจองศาลา ๑-๒ ผมได้ยินใครอ่านแล้วแปล่งๆหูอย่าง บอกไม่ถูก..พร้อมทั้งด่าในใจว่าพวกสูจะเอาอย่างไรกันแน่ ? อยากตั้งชื่อ..อยากเรียกชื่อจังหวัด..แบบไหน ? ก็เรียกโดยไม่กลัวว่า..คนรุ่นต่อไปจะสับสนใดใด ?  เรา-ท่านๆอาจจะเคยคุ้นหูมาบ้าง..ถ้าได้ยินคำว่านครลำปาง หรือนครหาดใหญ่.

ถ้าเรียกอย่างเป็นทางการ ป้ายคงต้องเปลี่ยนใหม่แล้ว.   - จิงปะ ?

ผมเองเคยประจำอยู่ที่สงขลานานถึง ๑๑ ปี.แม้จะย้ายมาหลายปีแล้ว..แต่เพื่อนๆยังอยู่กันหลายคน ไม่เห็นมีใครบอกเลยว่าหาดใหญ่ขยายใหญ่ขึ้นแล้วโว้ย ! เรียกกันเอง..เขียนกันเองทั้งนั้น. นี่ถ้ารู้ว่าจะมีปัญหาแบบนี้ยอมให้เพื่อนบ้านยึดไปเลยไม่ดีหรือ ? ไม่ต้องมาเขียนให้ปวดหัว..เดือนก่อนพี่แกนำธงชาติมาปักลงบนพื้นดินแบบจับจองกันเลย..ดีที่ตำรวจไทยไปถอนออกทันมิฉะนั้นคงต้องวุ่นวายเหมือนชายแดนเขมรอีกเป็นแน่ ! หรือไม่ก็ต้องเกิดปัญหานส.๓ ก. มาทับกับใบส.ค.บ้าง..หรือออกโฉนดทับกันอีก. จนทำให้ฝ่ายตรงข้ามมาด่ากันทางการเมือง..อย่างสนุกปาก.

 

ถึงสถานีรถไฟหาดใหญ่แล้ว.   - อี่หล่งม่าย ?

พอได้ยินคำว่า.นครซ้อนนครทีไร.สงสัยทุกครั้งว่า.ผู้เรียกนั้นเรียกเพราะเหตุใด ? เรียกตามเขา.ตามแบบโง่โงหรือยังไง ? ฟังแล้วต่อมสงสัยไม่ทำงานเลยหรืออย่างไร ? ฟังพวกมันเรียกกันสิ.  นครนครราชสีมา..เรียกไปได้. พวกนักวิชาการที่เก่งๆ..นักภาษาไทยต่างๆที่ชอบชวนกันออกมาอนุรักษ์..หายหัวไปไหนกันหมด ? ผมบอกไปแล้วว่าจะเรียกยังไงก็ได้แต่มันต้องประกาศออกมาให้เป็นทางการ..ให้ถูกต้อง..ให้ประ ชาชนทราบกันมิใช่พูดกันแบบเลื่อนลอยแล้วมาเถียงกันว่าใครผิดใครถูก ? เชคแล้วยังไม่เห็นใครออกมาบอกเลยว่า..เปลี่ยนชื่อใหม่แล้ว.

 

จังหวัดสุโขทัย.   - ตรงลูกศรแดง.

เรื่องใหญ่ขนาดนี้ใครจะว่าไม่สำคัญ..คงไม่ได้หรอกครับ. แหม!ถ้ามีการเปลี่ยนชื่อเมืองทั้งทีจะเปลี่ยนกันเงียบๆได้อย่างไร ? มิใช่แอบไปจดทะเบียนสมรสนี่หว่า ! เพราะอย่างน้อยเด็กรุ่นต่อไปจะได้จำไปใช้ในการสอบ.จริงไหมล่ะ? พวกสมองดีและชอบนำคำใหม่ๆมาตั้งกันเอง. ผมดูจากสื่อ..ข่าวน้ำท่วมล้นเขื่อนออกมาเมื่อวานนี้เอง..ยังข้องใจจนไม่สามารถอยู่เฉยได้ผู้อ่านข่าวจากช่องเดียวกันแท้ๆ..ยังเรียกชื่อจังหวัดนี้ไม่เหมือนกันสักคน..นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ผมไม่อยากเรียนสูง.เพราะเกรงจะฉลาดน้อยตามพวกหล่อนไป..

 

ไม่บรรยาย.. เพราะระบุไว้ในภาพแล้ว.

ผู้อ่านนางแรกบอกว่า..น้ำล้นออกมานอกคันกั้นน้ำที่ สุโขทัยธานี.  ช่องเดียวกันแต่คนอ่านคนละเวลาโดยบอกว่า.น้ำท่วมล้นออกมาอย่างมากที่ สุโขทัยบุรี.คนสุดท้ายคงจะชอบความมากหลายและใหญ่โต..ถึงกับบอกอย่างไม่อายว่า..น้ำท่วมที่นครสุโขทัย.อ่านจบแล้วลองคิดดูว่าถ้าท่านเป็นคนรับฟังท่านจะเชื่อใคร ? เพราะเหตุใด ? คงจะจริงอย่างที่เขาออกมาบอกกันว่า..ผู้สื่อข่าวบ้าง..ผู้อ่านข่าวบ้าง..ที่มักจะเป็นผู้สร้างความสับสนขึ้น และทำให้ผู้รับฟัง..ฟังแล้วปวดหัวมากกว่าเดิม..บางคนนำไปเล่าต่อถึงกับถกเถียงกันแบบเอาเป็นเอาตายก็มี..จบลงที่ว่าผมจำมาจากทีวีช่องหนึ่ง..เกือบฆ่ากันตายเพราะหล่อนนี่แหละ !

หมายเลขบันทึก: 501931เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2012 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กันยายน 2012 17:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุโขทัย = ใจ สุขโข นะคะ

ขอบคุณบทความดีดี มีคุณภาพ นะคะ

อาจารย์เปิ้ลครับ..มัวเข้ามาอ่านระวังน๊ะ น้ำไหลจากสุโขทัยมาเกือบถึงหน้าบ้านแล้ว.

สงสัยจะยังไม่รู้แน่ๆ !

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท