@@อุปกรณ์การสอนวันพระ@@


......พระพุทธเจ้าเป็นครูชั้นเลิศ สามารถหยิบยกเอาจากของรอบตัวมาสอนได้เสมอ......

 

 

วันพระวันนี้ตรงกับวันที่  9  เดือน 9  พอดีจะคิดจะทำอะไรก็ขอให้ก้าวหน้ากันทุกคนนะคะ  ช่วงนี้ฝนตกทั้งวันทั้งคืนไม่อยากจะออกไปไหน  เลยมีโอกาสได้อ่านหนังสืออย่างเต็มที่ และหนึ่งในนั้นคือคำสอนแบบปนฮาปนขำปนเจ็บของพระพยอมแห่งวัดสวนแก้ว อ่านแล้ว......เห็นจริงตามนั้นเลยค่ะ



พระท่านบอกว่าครูสมัยนี้คิดว่าตัวเองสอนเก่งเพราะมีอุปกรณ์ทันสมัยประกอบสารพัดอย่างและสารพัดรูปแบบที่จะหลอกล่อและเร้าความสนใจของเด็กๆ  แต่จะได้ผลเท่าอุปกรณ์ของพระพุทธเจ้าหรือไม่ไม่อาจจะรู้ได้  พระพุทธเจ้าท่านทรงเป็นครูชั้นเลิศ  สามารถหยิบยกเอาจากสิ่งของรอบตัวมาสอนได้แบบปัจจุบันและเกิดประสบการณ์ตรง ณ ที่นั้นโดยไม่ต้องมีการบ้าน......



ครั้งหนึ่งเมื่อเสด็จผ่านไปกลางทุ่งนา  พบหนูกำลังขุดรูอยู่  ท่านก็ตรัสกับสาวกที่เดินตามข้างหลังมาว่า....หนูบางตัวขุดรู....แต่ไม่อยู่   หนูบางตัวอยู่....แต่ไม่ขุด  หนูบางตัวขุดด้วย...อยู่ด้วย  หนูบางตัวไม่ขุด...และก็ไม่อยู่ด้วย.....

เหล่าสาวกก็มองหน้ากันด้วยความงงงัน  มันยังไงกันแน่ทั้งขุดทั้งไม่ขุด  ทั้งอยู่ทั้งไม่อยู่   พระพุทธเจ้าเลยบอกว่ามันเป็นอย่างนี้  อาตมาจะอธิบายให้ฟัง




หนูตัวที่หนึ่ง.....หนูขุดรู  แต่ไม่อยู่

มีมากมายในสังคมไทย  เหมือนพวกที่มาฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วตั้งหน้าตั้งตาจดจำใหญ่เลย  ได้ข่าวว่าพระองค์ไหนสอนดีไกลแค่ไหนก็ดั้นด้นไปฟัง  ศึกษาจนเข้าใจแจ่มแจ้งอะไรดีอะไรไม่ดีรู้หมด  แต่ไม่ทำ  เข้าขั้น.....ดีชั่วรู้หมดแต่อดไม่ได้


หนูตัวที่สอง.....หนูอยู่  แต่ไม่ขุด

พวกนี้ไม่ได้เรียนไม่ได้ศึกษา  แต่ประพฤติตัวดี มีศีลธรรม  ไม่ต้องให้มีใครมาบอกว่าสิ่งใดผิดสิ่งใดถูกก็รู้ได้ด้วยตัวเอง  เข้าขั้น.....ประพฤติดีได้เพราะตนเลือกในสิ่งที่ดีให้แก่ชีวิต


หนูตัวที่สาม.....หนูขุดด้วย  อยู่ด้วย

พวกที่มีจิตใจใฝ่ทางธรรม  หมั่นศึกษาจนมีความรู้แตกฉาน  ฟังเทศน์ทำให้จิตใจสงบสุขและนำมาสอนรวมทั้งปฏิบัติในชีวิตจริงได้  เข้าขั้น.....ครอบครัวสังคมและตัวเองอยู่เย็นเป็นสุข


หนูตัวที่สี่.....หนูไม่ขุด  และไม่อยู่ด้วย

เป็นหนูที่น่าสงสารที่สุด  ไม่สนใจศึกษาหาหนทางสว่าง  ไม่เข้าวัดฟังธรรม  ชอบแต่อบายมุขหาความสุขชั่วคราวไปวันๆ  เบือนหน้าหนีกับคำสอนใดๆ  เข้าขั้น.....บัวใต้น้ำเลยก็ว่าได้




อ่านแล้วชอบๆๆๆๆมาก  จึงนำมาแบ่งปันกันให้คิดว่าเราอยากจะเป็นหนูประเภทไหนหรือควรหลีกเลี่ยงกับการเป็นหนูประเภทไหน

 

ขอขอบพระคุณข้อคิดจากพระพยอม กัลยาโณ

หมายเลขบันทึก: 501658เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2012 11:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กันยายน 2012 17:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

 

                           

 

สวัสดีค่ะคุณ Krugui ....วันพระวันนี้ตรงกับวันที่  9  เดือน 9  พอดีจะคิดจะทำอะไรก็ขอให้ก้าวหน้ากันทุกคน .....

ขอบคุณค่ะ...และ...มารับคำอวยพรค่ะ

สวัสดีวันพระค่ะ krugui,

ขอบคุณค่ะสำหรับธรรมะชวนคิดในวันหยุด คิดว่าจะเป็นหนูประเภทใดดี

ขอบคุณค่ะ

สุขสันต์วันหยุดค่ะ

* ธรรมะรักษาผู้ประพฤติธรรมนะคะ

สวัสดีค่ะ     Blank    ...Dr. Ple

ขอบคุณมากนะคะที่มาให้กำลังใจอย่างรวดเร็ว

มารับคำพรจากพระพยอมก็แล้วกันนะคะ

สวัสดีค่ะ    Blank กานดาน้ำมันมะพร้าว

ดูภาพแล้วมีความสุขกับมิตรภาพที่จริงใจนะคะ

 

สวัสดีค่ะ    Blank    ...ปริม pirimarj...

จะเลือกเป็นหนูแบบไหนก็เลือกเอาในวันพระที่เก้าเดือนเก้านี่เลยเน้อเจ้า

มีความสุขกับธรรมะตึงวันเจ้า

 

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่ที่ใจดี    Blank    นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

บุญจะรักษาผู้คิดดี พูดดีและทำดีค่ะ

ขอธรรมะจงรักษาพี่ใหญ่เช่นกันนะคะ

 

สวัสดีค่ะพี่กีร์

กำลังคิดว่าตัวเองเป็น หนูพวกไหน....

ที่แน่ๆ พยายามไม่เป็นพวกที่สี่ ทั้งไม่ขุดแล้วยังไม่อยู่อีกด้วย...แย่เลยค่ะ  :)

ขอบคุณบทความดีๆ ค่ะ ธรรมะทำเป็นการ์ตูนแล้วน่าอ่าน สามารถสอนเด็กๆ ได้ดีค่ะ

 

Blank หยั่งราก ฝากใบ

Blank tuknarak

ขอบคุณกับพลังใจที่ให้มาค่ะ.....

 

น้องปิง.....

อยากเป็นหนูตัวไหนก็เลือกเอานะคะ 

หรืออาจจะบางวันเป็นตัวหนึ่ง  อีกวันเป็นอีกตัวหนึ่งก็ได้

ตามธรรมชาติของคน.....แต่ตัวที่สี่  แย่จริงด้วย

สวัสดีค่ะ    Blank tuknarak

ใช่ค่ะ  เด็กอ่านได้ผู้ใหญ่อ่านดีสำหรับธรรมะที่แทรกอารมณ์ขัน

ทำให้ไม่เบื่อค่ะ....

 

ปัจจุบัน หนูประเภทที่ 1 มีมากนะคะ

ดั้นด้นไปหาพระอาจารย์ดีๆ  ไกลแสนไกลก็ไป

ไปแล้ว ฟังแล้ว แต่ไม่ทำ  อิอิ

น่าสงสารกว่าหนูพวกที่ 4 ซะอีก

สวัสดีเจ้าปี้   Blank มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

ใช่เลย.....หนูประเภทนี้มีมากเสียด้วยซิ  บ้างก็ทำตามคนอื่น 

บ้างก็อยากดังจะได้เอาไปคุยกับเขารู้เรื่อง 

บ้างก็ไปเพราะแก้ปัญญาไม่ตกและอีกสารพัดบ้าง....

คิดๆไปก็เห็นตามที่พี่ว่าคือน่าสงสารกว่าหนูตัวที่สี่อีก  เฮ้ออออออ

 

สวัสดีค่ะ

วันที่อาทิตย์ที่ 16 กย.55 นี้ไปได้ไหมค่ะ?

 

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/502001

 

 

สวัสดีค่ะ

แจ้งข่าวไปทางน้องเพลินแล้วนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท