สมุนไพรไล่มดแมลงที่กินได้(อร่อยอีกต่างหาก)


สมุนไพรไทยเรานี้ศึกษาให้ดี จะมีคุณหลายต่อมาก เสียแต่ว่า เราหันไปเห่อยาไล่แมลง ฆ่าแมลงฝรั่งเสียหมด เช่น ลูกเหม็น

ประหลาด...แอบปลาดุกไล่มดได้

 

สามวันก่อน ผมนอนที่แพร่ ในเกสต์เฮ้าท์ไทยลื้อ  ตอนเย็นไปเดินตลาดคนเดินตลาดทุ่งโฮ้ง (เมืองหลวงแห่งเสื้อม่อฮ่อม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนไทยพวน)  ได้อาหารมาคืออ่อมไก่  แอบปลาดุก และข้าวเหนียว  ส่วนของหวานได้ข้าวปั๋น ซึ่งน่าจะหากินได้ยากมากแล้ว ถ่ายรูปมาหลากหลาย แต่คงไม่ได้มีเวลาเอาขึ้นให้ชมกันหรอก)

 

คืนนั้นใต้แสงจันทร์ ผมนั่งปั้นข้าวเหนียวกินกับแกงอ่อม  (หร่อยโคตร ไม่เคยกินแกงอ่อมอร่อยแบบนี้มาก่อน) และ แอบปลาดุก  (แอบคือการเอามาห่อใบตองปิ้ง  อาหารจะแห้งๆ และหอมกลิ่นใบตองปิ้ง  )  ก็ปรากฎว่าเป็นแอบที่หร่อยที่สุดในชีวิตเท่าที่กินมา  เสียแต่ว่านั่งกินคนเดียว ก็เลยเหงาไปหน่อย  แต่ก็ดีไปอย่างที่ทำให้ถือสันโดษได้ดี 

 

มันหร่อยมากจนต้องขยักไว้กินตอนเช้า โดยห่อเก็บเอาไว้ในห้องนอนนั่นแหละ

 

ตื่นเช้ามา เอาออกไปกินที่นอกชาน ยังสลัวๆ อยู่ ปั้นข้าวเหนียวซัดเข้าไปหลายคำ  เอ๊ะรสเปรี้ยวๆ  เอามาดูใกล้ๆ ว๊าย...ตาเถร  มดแดงไฟตัวเล็กๆ ยั๊วเยี้ยเต็มข้าวเหนียวไปหมด  นี่เราคงกลืนมดลงคอไปหลายร้อยตัวแล้วกระมัง

 

แต่ เอ...ทำไมแอบปลาดุกไม่มีมดสักตัว ทั้งที่เป็นปลาที่น่าจะหอมหวลยวนใจมดยิ่งกว่าข้าวเหนียว ???

 

มาคิดได้ว่าอ๋อ..คงเป็นเพราะเครื่องเทศแน่ๆ  เลยเอามาดมดู พร้อมมองด้วยตา เข้าใจว่ามีข่า ตะไคร้ พริก และ หอมแดง

 

จากนั้นก็สัมภาษณ์แม่ค้าเรื่อยไป หลายราย ได้ความสรุปว่า เครื่องปรุง คือ  ตะไคร้ ขมิ้น  พริก หอมแดง  ...ที่ประหลาดคือ ขมิ้น เพราะปกติพวกสกุลลาว ไม่ว่าลาวเหนือ อีสาน จะไม่กินขมิ้น ส่วนพวกใต้อึกอักอะไรก็ขมิ้น ...ถึงว่าแอบปลาดุกดูสีมันออกเหลืองๆ

 

 

เช้านั้นเลยทำการทดลอง ผึ่งแอบปลาไว้ใกล้ๆกับข้าวเหนียว  เห็นมดเข้าไปตอมกินข้าวมาก แต่หลายตัวเข้าไปหาแอบ แล้วก็ผงะหนีทุกตัว    อ้าว..มีมดพันธุ์อื่นมาตอมด้วย ผลคือ ผงะหนีเหมือนกันทุกตัว

 

นี่แสดงว่าเครื่องเทศนี้ไล่มด ได้ชงัดนัก  อาจรวมถึงแมลงอื่นๆด้วย น่าวิจัยจริงๆ  ว่าสารออกฤทธิ์คืออะไรแน่ หรือว่าต้องรวมกันทุกอย่าง 

 

สมุนไพรไทยเรานี้ศึกษาให้ดี จะมีคุณหลายต่อมาก เสียแต่ว่า เราหันไปเห่อยาไล่แมลง ฆ่าแมลงฝรั่งเสียหมด  เช่น ลูกเหม็น 

 

...คนถางทาง (๗ กย. ๒๕๕๕)

 

คำสำคัญ (Tags): #สมุนไพรไล่แมลง
หมายเลขบันทึก: 501458เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2012 00:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ปฏิบัติการหัวผักบุ้งเริ่มแล้ว 
  • ยิ่งคิดยิ่งแตกสุดยอดอาจารย์เรา
  • น่าเอามาทดลองจริง

น่าอิจฉาจังนะคะ ได้ทานอาหารปลอดสารพิษ

เคยอ่านใน บทความสมุนไพรของมูลนิธิหมอชาวบ้านค่ะ ท่านอาจารย์ ขมิ้นสามารถไล่มดได้ค่ะ แต่ยังไม่เคยลองเลยค่ะ แหม..ท่านอาจารย์เป็นนักวิทยาศาสตร์ตัวยงเลยนะคะเนี่ย.. ช่างสังเกตสุดๆ
http://www.doctor.or.th/article/detail/3723

ผมเป็นคนใต้ (ใช้ขมิ้นเยอะ) แท้ๆ ไม่เคยสังเกตเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท