อาหารใจ


อาหารใจ

ร่างกายเป็นธาตุ ๔ อาหารก็เป็นธาตุ ๔ อากาศ พื้นดิน สายนำ้ แสงแดด ภูเขา พืชพรรณธัญญาหาร สุตว์ทุกชนิด ตลอดจนที่อยู่อาศัน เครื่องนุ่งห่ม ทุกอย่างคือธาตุ ๔ เมือ่ร่างกายเป็นธาตุ ๔ จึงต้องอาศัยธาตุ ๔ ในการดำรงชีวิต จิตใจไม่ใช่ธาตุ ๔ แต่มาอาศัยอยู่กับร่างกายซึ่งเป็นธาตุ ๔ และมาหลงธาตู ๔ นอกจากจะหลงว่าร่างกายเป็นตัวตนเป็นของตนแล้ว ยังไปหลงกายหรือรูปของผู้อื่นด้วย นอกจากนั้นยังไปหลงในทรัพย์สมบัติผุู้อื่น ทั้งฝ่ายที่คิดว่าเป็นสุขและสิ่งที่เป็นทุกข์ ทำให้จิตเกิดการยึดติด วันใดที่จิตเลิกหลงไหลในสิ่งเหล่านี้จิตจะหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด เอาอะไรไปด้วยไม่ได้สักอย่าง ไม่มีใครหรือสิ่งใดเข้ามาทำร้ายจิตใจเราได้ นอกจากใจที่เห็นผิดของเราทำร้ายเราเอง

คำสำคัญ (Tags): #อาหารใจ
หมายเลขบันทึก: 501352เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2012 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ใจคิดสุข = สุข

ใจคิดทุกข์ = ทุกข์

และ......ถ้าใจ........ "คิดมุกตลก = ท่านจะยิ้ม บ่อยๆ ....... ไม่เชื่อ P'Ple ...... ทดลอง นะคะ

ตอนนี้พ่อP'Ple อายุ 84 ปี เป็นโรค หลงมากค่ะ มีแม่บ้านดูแล แบบประกบ 2 คน ต้องป้อน อาหาร น้ำ อาบน้ำ .... สารพัด เปลี่ยนเสื้อผ้า ล้างอึ ล้างฉี่ พ่อของพี่ ฉี้ อึอ ไม่คอยจะรู้ตัว เราก็ต้องทำงาน งานก็หนักมากนะคะ ลำบากจริงๆ มนุษย์มีกรรมเป็นเครื่องกำหนดมาแจาเกิดนะคะ P'Ple เชื่อเรื่อง เวรกรรม กรรมเก่า อดีต กรรมใหม่ที่กระทำ อยู่ทุกวัน ได้แต่ดูแลฝห้ดีที่สุด กวดน้ำ ใส่บาตร และเมื่อปลายเดือนที่แล้ว วันเกิดของพี่ "อยู่ดูแล ปรนิบัติ เต็มวัน" ลาราชการมานะคะ

ขอบคุณค่ะ เขียนข้างบนนั้น ขออภัยด้วยนะคะ ไม่เจตนาให้ทุกข์ อยากให้ยิ้มได้นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท