คุณพ่อคุณแม่....นักสังเกต


เรื่องเล่าต่อจาก ทำความรู้จัก กลุ่มอาการเอ็นข้อหย่อน 

มีหลายคำถามจากคุณพ่อคุณแม่....ว่าลูกของตนเองล้มบ่อย ไม่สามารถทำกิจกรรมอะไรนานๆ ได้ บางครั้งนั่งทำกิจกรรมหลังงอ หรือขณะนั่งเขียนหนังสือจะก้มหน้าฟุบลงกับโต๊ะ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สังเกตปัญหาที่เกิดขึ้นกับลูกด้วยตนเองตั้งแต่เริ่มแรก ทำให้สามารถพบผู้เชี่ยวชาญและได้รับคำแนะนำหรือการช่วยเหลือเด็กได้อย่างเหมาะสม

ดังนั้น จึงมีแนวทางการสังเกต หรือนการวินิจฉัยกลุ่มอาการเอ็นข้อหย่อนมาฝากกัน โดยการประเมินคะแนนความยืดหยุ่นของข้อโดยใช้ The Brighton Diagnostic criteria for the Benign Joint Hypermobility Syndrome  ซึ่งมีคะแนนเต็ม 9 คะแนน หากคะแนนได้ 4 ใน 9 ขึ้นไป ถือว่าเป็น ข้อบ่งชี้สำคัญ หากคะแนน ได้1/2/3 ใน 9 ถือเป็น ข้อบ่งชี้ย่อย การประเมินมีทั้งหมด 5 หัวข้อ ดังนี้ 

 

1. หัวแม่มือแตะแขนข้างเดียวกัน ข้างละ 1 คะแนน 
 ขวา 
ซ้าย 
2. นิ้วก้อยตั้งฉากกับหลังมือ ข้างละ 1 คะแนน 
 ขวา 
ซ้าย 
3. แขนแอ่นในท่าเหยียด ข้างละ 1 คะแนน
 ขวา 
ซ้าย 
4. เข่าแอ่นในท่าเหยียดขา ข้้างละ 1 คะแนน
 ขวา 
ซ้าย 
5. ยืนตรงก้มลงเอามือแบแตะพื้นได้
  

การทดสอบนี้จะทำให้คุรพ่อคุณแม่ที่เป็นนักสังเกตมีแนวทางในการสังเกตลูกของตนเอง ก่อนพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และการส่งต่อเพื่อการรับการรักษาหรือการช่วยเหลือต่อไป สำหรับการทดสอบนี้ ขอคะแนนน้อยๆๆ จะดีกว่านะค่ะ...แต่มีมุมมองบวกมาให้คิดเล็กน้อย เด็กกลุ่มเมื่อเขาตัวอ่อน แขนขามีความยืดหยุ่นมาก เด็กจะมีความเก่งและความสามารถในการเล่นยิมนาสติก การเล่นบัลเลย์ หรือกิจกรรมที่ต้องอาศัยการอ่อนตัวของระบบกระดูกและกล้ามเนื้ออย่างมากค่ะ...มองมุมบวก...เปลี่ยนชีวิตค่ะ

อ้างอิงเพิ่มเติมจาก http://www.jaoa.org/content/106/9/531.full.pdf

หมายเลขบันทึก: 501335เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2013 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณพ่อคุณแม่....ต้องเป็น...นักสังเกต==> ดีจริงๆค่ะ .... พัฒนาการลูกน้อย....สมวัย  นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท