มันสำปะหลังนครราชสีมาปลายฝน


กลไกลการควบคุมทำงาน

โคราชเป็นจังหวัดที่ปลูกมันสำปะหลังมากที่สุดและดูเหมือนจะเป็นพื้นที่สำคัญมีอทธิพลต่อการระบบการผลิตการตลาดมันสำปะหลัง ปีนี้ชาวไร่มันก็ไม่ลำบากกับการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู เนื่องจากหน่วยงานต่างๆ ร่วมมีอกัย หรือต่างทำงานกันเพื่อประโยชน์ของเกษตรกร หลายหน่วยงานช่วยกันผลิตแตนเบียน ช่วยกันปล่อย เกษตรกรและกลไกลของชุมชนก็ทำงาน ปีนี้แม้มันสำปะหลังจะเจอฝนทิ้งช่วงนาน พบเพลี้นแป้งสีชมพูอยู่บ้างประปรายแต่ก้มักจะพบแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพูด้วยเกือบทุกที่ นับเป็นสัญญานที่ดีในการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู ที่สำคัญแมลงศัตรูธรรมชาติที่เป็นประโยชน์ก็เพิ่มขึ้น สามารถอยู่ได้เนื่องจากเกษตรกรเข้าใจและไม่ใช้สารเคมีฉีดพ่นทำให้แมลงที่เป้นประโยชน์เหล่านี้หมดไป หากสังเกตุการปลูกมันในอดีตปลูกโดยไม่มีการใช้สารเคมี ปุ๋ยก็ใช้น้อยมากสภาพเหมือนป่า มีความหลากหลายของแมลงที่สามารถควบคุมกันเองได้ ต่างจากการปลูกปัจจุบันที่มีการดูแลเอาใจใส่อย่างดี ปลูกเพื่อหวังผลผลิตที่สูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้สมดุลของแมลงเปลี่ยนแปลง แตนเบียนท้องถิ่น ด้วงเต่าดำ ซึ่งเป็นแมลงที่เคยควบคุมศัตรูพืชที่สำคัญได้ลดจำนวนหรือหายไปจาหแปลงทำให้เพลี้ยแป้งเกิดการระบาด

หมายเลขบันทึก: 501329เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2012 22:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2012 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พบเพลี้นแป้งสีชมพูอยู่บ้างประปราย...แต่ก้มักจะพบแตนเบียนเพลี้ยแป้งสีชมพูด้วยเกือบทุกที่.... นับเป็นสัญญานที่ดี...ในการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังสีชมพู...ดีใจด้วยจริงๆๆค่ะ

ขอบคุณความรู้ใหม่ๆ นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท