" ตำรวจกับกฏจราจร " - ๑


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ถ้าท่านเป็นคนขับรถเอง..ท่านคงทราบดีว่าถนนในบ้านเรานั้นยังมีเท่าเดิม แต่คนซื้อรถกันเกือบทุกวัน..การจราจรจึงมักจะจลาจล.ในช่วงเวลาเร่งด่วน..แถมหลายคนขับรถได้..แต่ขับรถไม่เป็น. ไม่รู้กฎจราจรอย่างถูกต้อง..ไฟเหลืองเขาให้เตรียมตัวหยุด..พี่แกเตรียมตัวฝ่า..พอไฟแดง..กูฝ่าสัญญานเลย..เพราะกลัวจะถูกจับ..

 

 

ตำรวจกับกฎจราจร.

 

ที่บ้านเรานั้น..- เรื่องรถ - เรื่องใบขับขี่ - เรื่องบนโต๊ะหรือใต้โต๊ะนั้นมิใช่ว่าเพิ่งจะเกิด..มันเกิดขึ้นมานานมากแล้วสมัยที่ผมรับราชการอยู่ทางภาคใต้..ตอนนั้นตำรวจยังเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องใบขับขี่ทั้งหลาย. ต่อมาทางขนส่งออกมาดำเนินการเอง..ก็แหมเงินทั้งนั้นทำไมเราต้องเตะหมาไปเข้าปากหมู่ด้วยล่ะ ? เอ๊ย !เข้าปากหมูต่างหาก. สมัยที่ผมตั้งใจทำใบขับขี่ครั้งแรก ปี ๒๕๑๘. เป็นเพราะทางตำรวจประกาศว่า..ต่อไปจะไม่มีการทำใบขับขี่แบบตลอดชีพกันอีกแล้ว ผมจึงรีบทำเสียเลย..ที่สงขลาตอนนั้นขั้นตอนมิได้ยุ่งยากแต่อย่างใด ? แถมวันสุดท้ายคนมากันมากยิ่งกว่างานวัดเสียอีก..เพราะไม่มีการสอบใดใด ?

ไม่ได้เสียเงินหรอกค่ะ ! - แฟนเป็นตำรวจ.

ตอนผมเข้าห้องอบรม ปรากฏว่าผู้เข้ารับการอบรมล้นออกมานอกห้อง..ดีน๊ะที่อบรมฟรีมิฉะนั้นตำรวจอาจจะมีกำไรมากและปัญหาอาจจะเกิดภายหลัง..เพราะไม่ทราบจะแบ่งกันอย่างไร ? ผมคิดเองครับมิได้กล่าวหาใคร ? และเรื่องก็มิได้เกิดขึ้นจริง..อยากฟ้องก็ฟ้องไปเถอะ..พูดเล่น..อายุมากแล้วจะเป็นความกันทำไม ? ผมมีโอกาสอ่านเรื่องตำรวจกับกฎจราจร..ที่คนไทยในต่างแดนเขียนลงในสนุกดอทคอม จึงอยากนำมาเรียบเรียงและขยายต่อ..ทั้งจากอดีต ปัจจุบัน อาจจะถึงในอนาคตก็เป็นได้   อย่างน้อยเมื่อท่านอ่านแล้วจะได้นำไปปรับปรุง แก้ไข หรือปฏิบัติตามก็ได้..ไม่มีใครห้าม.

ตอนนี้ผมอาจจะเฉยอยู่.   - ขอเวลาสักนิด..ตายแน่ !

อันไหนดีน่าจะทำตาม..ส่วนอันที่ไม่ดี ถ้าอยากปฏิบัติตามก็ไม่ต้องกลัวผู้เขียนจะตำหนิแต่อย่างใด ? ควรระวังจ่าเฉยไว้ด้วย เพราะผบ.จราจรกลางเคยขู่ไว้ว่า..จะนำกล้องรุ่นใหม่มาติดที่ตัวจ่าเฉย..จ่าเฉยเองแม้จะฟังไม่รู้เรื่องผู้เขียนฝากเตือนไปยังจ่าเวร. คนที่เฝ้าป้อมยามหรือตู้จราจร. ให้ระวังมือดีจะมาขโมยกล้องไปกินเสียก่อนที่จะได้ใช้งานจริง.ส่วนพวกมือด้วนไม่ต้องระวัง..เพราะคนเหล่านี้หลายคนมักจะนั่งขอทานอยู่กับที่..มีทั้งด้วนจริงและแกล้งด้วน.คนพิการที่ประกอบอาชีพสุจริตนั้นผู้เขียนต้องขอชมเชยครับที่ไม่ยอมท้อแท้..และอยากฝากไปยังผู้ประกอบการบางท่านว่า..

 

ข้ามถนนในทางม้าลายเถอะครับ.  - จะปลอดภัยทุกครั้ง.

ควรจะรับเขาไว้ทำงานบ้าง..เพราะคนพิการหลายคนมีฝีมือแต่ขาดโอกาสเท่านั้นเอง !กลับมาที่เรื่องตำรวจกับวินัยจรา จรดีกว่าน๊ะ ความจริงเรื่องนี้เป็นการปฏิบัติร่วมกันระหว่างคนขับรถ  และผู้ที่ใช้ถนน. ทั้งสองฝ่ายควรจะเคร่งครัดเพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นครั้งใด  มักจะตามด้วยเรื่องของการสูญเสียต่างๆ เช่น ชีวิตหรืออวัยวะต่างๆและทรัพย์สิน.ทำให้มีการฟ้องร้อง..จนถึงกับต้องขึ้นโรงขึ้นศาล เสียเวลาประกอบอาชีพไปโดยใช่เหตุ..ถ้าทำได้ควรรอกันและข้ามถนนครั้งละหลายๆคน.คนขับรถจะได้ไม่ต้องเสียอารมณ์.เพราะพี่แกเล่นข้ามกัน ครั้งละ ๑หรือ ๒ คน. รอสักนิดเถอะน๊ะ !

อ้อมไปจนกว่าใครจะถูกรถชนเลยหรือไง  ?  - ทำอะไรใช้หัวคิดบ้างน๊ะ !

ข้ามตรงทางม้าลาย  หรือขึ้นสะพานลอยน๊ะครับผู้เขียนอยากบอกมายังหน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องทางม้าลายด้วยว่า..ของเก่าดีและสะดวกกับผู้ข้ามถนนอยู่แล้ว    อย่าพยายามมาปลูกสร้างอะไร ?บนเกาะกลางถนน..จนทำให้คนข้ามต้องเดินอ้อมไปดังในภาพ.ไม่เข้าท่าแล้วยังจะทำให้เกิดอันตรายขึ้นได้ง่ายๆ   อย่าเห็นแก่ได้เลยน๊ะลูกพี่ ! ทำเรี่องไม่เข้าท่าบ่อยๆแต่แปลกน๊ะ..ดันมาขึ้นเงินเดือนให้ตัวเองและพวกพ้องอีก.ไม่อายสายตาใครเลยว่ะ ! ผมอยากเห็นการบริหารงานในกทม.ของผู้ว่าคนใหม่เหลือเกิน ผู้การเสรี  เตมียเวส. ท่านเปลี่ยนชื่อใหม่แล้วแต่ความจำผมเริ่มเสื่อมครับ จำไม่ได้จริงๆ.

         

ผมเองก็อายไม่งั้นจะปิดหน้าทำไม ?   - เทอมหน้าจะลงสมัครอีก.

ผมพยายามหาภาพท่านจากเน็ทแล้ว..น่าเสียดายที่หาไม่พบ.คนดีมักจะไม่ค่อยมีภาพไปปรากฏที่ใด ? เหมือนคนชั่วบางคนบางกลุ่ม..ภาพเต็มบ้านเต็มเมืองทั้งที่ไม่ค่อยได้ทำประโยชน์อะไรให้ชาติบ้านเมืองมากนัก..เสียดายเงินภาษีที่เอาส่วนของผมไปทำป้ายจริงๆ.

หมายเลขบันทึก: 501129เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2012 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กันยายน 2012 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เห็นด้วยค่ะ เพราะคนพิการมีความสามารถสูง มีคุณค่าศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เหมือนกันค่ะท่าน

โอ้โฮ ! อ่านแล้วน่าภูมิใจแทนคนพิการหลายๆคน และหวังว่าคนพิการที่มีความสามารถควรเลิกไปนั่งตามสะพานลอยได้แล้ว. เก็บไว้ให้ขอทานต่างชาตินั่ง. ที่กล้าเขียนเพราะไม่เคยเห็นกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเอาจริงเอาจังเลยนี่หว่า ! ดีแต่แหกปากว่าจนท.มีน้อย..จับไปแล้วก็มีขบวนการขนกลับกันมาอีก. หรือว่ากลัวเสียดุลย์การค้า. ภาพที่สื่อถ่ายมามีหลายภาพที่เป็นขอทานเขมรคนเดิม. พรรคยาจกจงเจริญ. ถ้ามีโอกาสเข้าสภาจะได้มาปราบพรรคการเมืองต่างๆ..ที่บริหารแบบไม่เข้าท่า..มีทั้งแจกและเห่า..

Large_dscn3796

...ทางสำหรับรถจักรยานครับ...!!!???

  • เรื่องการใช้รถใช้ถนน เป็นเรื่องที่ อ.วิสนใจ และอึดอัดใจในพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนนที่ไม่ปฏิบัติตามกฏ ซึ่งมีให้เห็นทุกเวลาที่อยู่บนท้องถนน และอึดใจในพฤติกรรมของผู้มีอำนาจควบคุมกฏจราจร ที่บางท่านบางครั้งปฎิบัติงานไม่เหมาะสม จึงเข้ามาอ่านบทความนี้ด้วยความสนใจค่ะ ขอบคุณ "คุณโตนี่ ฟาง" มากนะคะที่เขียนเรื่องที่น่าสนใจให้อ่าน
  • และขอตอบแทนท่าน ด้วยข้อมูลชื่อและภาพบุคคลที่ท่านพูดถึงและบอกว่า "...ผมพยายามหาภาพท่านจากเน็ทแล้ว..น่าเสียดายที่หาไม่พบ..." ดังภาพและชื่อข้างล่างค่ะ (ขออกตัวว่า อ.วิไม่ได้เชียร์ผู้สมัครผู้ว่ากทม.ท่านใด เพียงให้ข้อมูลภาพและชื่อบุคคลเท่านั้น นะคะ)
  •  

สวัสดีครับ..ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกท่าน.

- เห็นรูปจักรยานแล้วเข้าใจว่า..สามารถทำอะไรก็ได้เพื่อมิให้คนนำจักรยานมาขี่บนฟุตบาท..อ๋อ..ตั้งร้านขายอาหาร..ให้ขอทานนั่ง ฯ

- ขอบคุณอาจารย์วิน๊ะครับ..ที่ส่งภาพนี้มาให้ เสียดายคงจะไม่ทันเสียแล้วเพราะผมเพิ่งดูข่าวเช้า ไม่เห็นมีชื่อท่านเลย..สงสัยจะถอนตัวเสียแล้ว.ตามคำขู่.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท