พร้อมแล้วหรือสำหรับ e-Trust


บางทีไม่แน่คนอาจจะทำผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์แบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้

    

     เท่าที่รู้ๆ กันอยู่ระบบอินเตอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในประเทศไทยมากจนกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว วันๆคนหลายๆคนได้ใช้เวลาอยู่กับอินเตอร์และคอมพิวเตอร์เกือบทั้งวัน จนกลายเป็นบุคคลโลกออนไลน์ไปเลยก็ว่าได้ ปัจจุบันการใช้งานทางธุรกิจโลกออนไลน์ก็เกิดขึ้นมีการเปิดร้านค้าออนไลน์ ระบบธนาคารออนไลน์ และอื่นๆอีกมากมาย 

    จนรวมไปถึงส่วนหน่วยงานราชการก็ได้นำเอาระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้เข้ามาใช้ในการทำงานให้เกิดความรวดเร็วและนำมาใช้บริการประชาชนมากยิ่งขึ้น  ในด้านภาษี ด้านการเงินต่างๆ ข้อมูลส่วนตัวของประชาชน และอื่นๆ  จนลืมคิดถึงไปเลยว่าระบบความปลอดภัยในการใช้งานมากน้อยเพียงใด และอาจทำให้ประชาชนที่ใช้บริการไม่ค่อยกล้าที่จะใช้บริการทางอินเตอร์เน็ตมากเท่าไรหนักโดยเฉพาะการเงิน ถึงระบบป้องกันจะมีความปลอดภัยมากน้อยเท่าไรก็ตาม แน่นอนในโลกความจริงก็มีคนร้ายหรือมิจฉาชีพ และในทางโลกอินเตอร์เน็ตนั้นก็มีเช่นเดียวกัน เขาเรียกบุคคลเหล่านั้นว่า "Hacker" แต่ที่จริงแล้วต้องเป็น "Cracker" ถึงจะถูกเพราะ hacker ไม่ไช่ผู้ประสงค์ร้ายทางโลกอินเตอร์เน็ตแต่เป็นผู้ที่ค่อยสอดส่องดูแลและแก้ไขระบบปิดช่องทางของ กลุ่ม Cracker นั้นเอง

แต่ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าบุคคุล 2 กลุ่มนี้เป็นผู้หวังดีหรือประสงค์ร้ายต่อคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตของเรา hacker คือใคร  cracker คือใคร 

   ในความคิดเห็นของผู้เขียนเองอยากจะให้มีการเรียนการสอนในวิชา เรื่องกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์ แทรกเข้าไปในทุกสาขาวิชาเพราะ การเรียนในปัจจุบันต้องใช้คอมพิวเตอร์และโลกอินเตอร์เน็ต แต่ทุกคนก็มองข้ามเรื่องกฎหมายคอมพิวเตอร์ ผมการันตีได้เลยว่าคนรู้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์น้อยมาก  บางทีไม่แน่คนอาจจะทำผิดกฎหมาย พรบ.คอมพิวเตอร์แบบไม่รู้ตัวเลยก็ได้ หากอนาคตที่จะเปิดให้บริการต้องได้รับความร่วมมือจากหลายๆ ด้านจัดการอบรมของพนักงานที่ให้บริการให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และจัดเจ้าหน้าที่ ที่ค่อยให้คำชี้แนะในการใช้งานและความปลอดภัยของข้อมูลที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด

ขอขอบคุณรูปภาพในการประกอบบันทึกจาก :

http://hacknmod.com

http://3.bp.blogspot.com

http://webhostingpattaya.com

http://vijtr.files.wordpress.com

http://dnfe5.nfe.go.th

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 501079เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2012 21:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 07:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญ คือ "การมีจรรยาบรรณในการเขียน" นั่นคือต้องอ้างอิง ภาพ/ข้อความที่นำมาจากผลงาของผู้อื่นเสมอ

ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญ คือ "การมีจรรยาบรรณในการเขียน" นั่นคือต้องอ้างอิง ภาพ/ข้อความที่นำมาจากผลงานของผู้อื่นเสมอ (อาจารย์จะประเมินหลังนักศึกษาเพิ่มอ้างอิง) 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ถูกต้องครับ ผมจะปรับปรุงแก้ไขให้ถูกต้องและดีขึ้นครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท