" ร่มไม่กาง " - ๕


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* ก่อนจบถ้าไม่เขียนถึงทหารอากาศสักนิด. เดี๋ยวจ่าแกจะบอกว่าทหารอากาศขาดรักบ้าง..เป็นลูกเมียน้อยบ้างเฮ้อ ! เอาก็เอาครับ..เขียนถึงพี่เขาสักหน่อย.. 

 

 

 

ครูทหารอากาศจะมาสอนการทำท่าต่างๆบนพื้น.    - เรียกว่ากราวด์.

รักไม่เท่ากันบ้าง..ทำไมจึงเขียนเฉพาะกองทัพบกและตำรวจเท่านั้น !สองมาตรฐานหรือเปล่า ?  ที่จริงผู้เขียนไม่เคยทราบเรื่อง..รร.การสอนกระโดดร่มของทหารอากาศมาก่อน แต่นักโดดของทีมทหารอากาศหลายคนนอกจากจะหน้าตาดี  สวย  และยังกระโดดร่มได้ดีพอสมควร.ผมเคยสัมผัสช่วงที่มาเป็นจนท.ประจำทีมกระโดดร่มนานาชาติ.. จำไม่ได้ว่าทีมนั้นได้ถ้วยหรือจานกลับไป ส่วนการกระโดดร่มของนักโดดทหารอากาศนั้นผมสามารถเขียนได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจเลย..เพราะเคยเห็นฝีมือมาก่อนแล้ว..ครูฝึกจะทำการสอนภาคพื้นดินให้กับนร. ที่มีเวลาฝึกไม่มากนัก. และไม่อยากเข้าเรียนอย่างเป็นทางการ.

 

ครูฝึกจะออกมาจัดท่าทางให้นร.    - ก่อนที่จะเปิดร่มเอง.

ครูฝึกนี่แหละจะสอนนร.แบบตัวต่อตัว เช่น จัดท่าทาง.. นอนราบแล้วแดะตัว  ฝึกการเปิดร่มด้วยตัวเอง ฯ ครูจะใช้เวลาสั้นมากน่าจะประมาณ ๓-๕ วันเท่านั้น..พอเห็นว่านร.คนนั้นพอไปได้..ครูจะนำขึ้นเครื่อง พร้อมนร.หรือทีมกระโดดร่มทีมต่างๆ..ทำได้สิครับเพราะครูฝึกกับนักบินหลายท่าน..เป็นลูกศิษย์ลูกหากันมาก่อน..หลายท่านพอลงพื้นแล้วดื่มเหล้าวงเดียวกัน..อ่านแล้วคงจะเชื่อน๊ะว่าครูสามารถทำได้. เป็นแบบธุรกิจ เสียด้วย. เมื่อพร้อมแล้ว..ครูจะให้นร.กระโดดออกไปลอยตัวในอากาศพร้อมกับตัวครูก็จะกระโดดออกมาอยู่ข้างๆนร.ทันที. ระหว่างลอยตัวนั้นครูจะจัดท่าทางที่ถูกต้องให้ และกำกับ..สั่งการอยู่ข้างนร.

 

แบบนี้ใครมีเงินก็มาเรียนได้.   - ไม่มีอันตรายใดใด.

จนถึงวาระสุดท้ายครูจะสั่ง..“เปิดร่ม” หลังจากนั้นนร.จะลงสู่พื้นเองเป็นอันว่า..สอบผ่าน..ครูก็รับทรัพย์ไปอย่างง่ายดายเสียดายที่ผมไม่สามารถบอกได้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายกันครั้งละเท่าไร ? ในการฝึกและกระโดดร่มแบบนี้. ในปัจจุบันการกระโดดร่มนั้นมีการดำเนินการเป็นแบบธุรกิจกันแล้ว..มีครูไทย..ครูจากต่างชาติมาเปิดการสอนในรูปรร.บ้าง..ในรูป บริษัทบ้าง..ขอให้มีวิตามิน งอ.เท่านั้น !จ่ายเงินแล้วสามารถไปเรียนการกระโดดได้ทั่ว..เพราะรร.สอนการกระโดดร่มนั้นเปิดดำเนินการอยู่ตามที่ท่องเที่ยวในบ้านเรา เช่น..ที่โคราช..พัทยา..ศรีราชาและอีกหลายแห่ง.

 

เราขอนำท่านกลับบ้านเอง.  -ไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกแล้ว.

เรียนที่ไหนไม่สำคัญหรอกครับ.  เขาสอนคล้ายๆกันทุกแห่ง..แต่ที่สำคัญกระโดดออกจากเครื่องแล้ว..ร่มต้องกางอย่างสมบูรณ์. จึงจะรอดลงมาเดินบนพื้นได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนตอนก่อนขึ้นไปบนเครื่อง..จึงจะถือว่าท่านสอบผ่าน.แต่ถ้ากระโดดลงมาแล้วร่มไม่กาง ก็คงต้องเป็นเช่นภาพบนนี้..หนึ่งพันหนึ่ง..หนึ่งพันสอง..  ใครมีเงินสามารถเรียนและกระโดดได้ครับ หรือถ้าไม่สะดวกจะเอาแบบไม่ต้องฝึกซ้อมใดใด ? แน่นอนครับครูจะนำเราขึ้นเครื่องไปด้วย  และตอนลงมา..ก็ลงมาพร้อมกับครูฝึกด้วยการเกี่ยวสะแน๊ปลิ๊งค์ติดกันมา.ที่ผ่านมานร.ทุกรุ่น-ทุกวัย สามารถลงพื้นได้อย่างสวยงามแถมยังไม่เคยพบว่า..

 

พิธีปิดจบแล้ว.   - ครูหลับให้สบายเถอะครับ.

มีรายงานการบาดเจ็บจาก  การกระโดดร่มประเภทนี้มาก่อน. ผู้เขียนขอย้ำอีกครั้ง..ฝากถึงนักโดดทุกท่านให้ระมัดระวังและทบทวนให้ดีก่อนการกระโดดร่มทุกครั้ง คิดถึงที่ครูเคยสอนสั่งมา..อย่าคิดถึงตัวครูเฉยๆเพราะหลายครั้งที่ครูเองก็ต้องถูกหามร่างไร้วิญญานส่งกลับมาตุภูมิ.. *ขอบคุณข้อมูลและภาพจากเน็ทนย.และกูเกิ้ล. ขอฝากถึงนักโดดร่มทุกคนทุกสังกัด ผมอยากบอกว่าใจจริงแล้ว..ไม่อยากกลับมาเขียนถึงความสูญเสียในการกระโดดร่มอีกเลย..ทุกท่านมีส่วนร่วมที่จะให้ผมสมหวังด้วยการกระโดดร่มโดยไม่ประมาท..ทำได้ไหมครับ ?

สวัสดีครับ.

โตนี่ - ฟาง.

๔ ก.ย. ๒๕๕๕

 

 



หมายเลขบันทึก: 501011เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2012 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กันยายน 2012 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าหวาดเสียวจังค่ะ

คิดพักหนึ่งค่ะ ว่าจะกดให้ดอกไม้มั้ย :-)

โดยส่วนตัวชื่นชมกับทหารอยู่แล้ว เพราะท่านเหล่านั้นเสียสละเพื่อชาติจริงๆ ค่ะ

- คนชอบทหารก็มี คนเกลียดทหารก็มีครับ ไม่รู้ว่าอันไหนเยอะกว่ากัน ?

- อาจจะเสียวตอนออกจากเครื่อง พอร่มเปิดแล้วก็..สบายครับ..รอลงพื้นเพียงอย่างเดียว

การให้ดอกไม้ไม่ควรจะคิด มาก. ถ้าจะให้ดอกไม้จันทน์หรือพวงหรีด คิดก่อนให้ก็น่าจะดี

มิฉนั้นผู้รับจะเสียใจเพราะไม่ทราบว่า..ผู้ให้คิดอะไร ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท