บันทึกจากหัวใจ...ให้ครูที่ยะลา

เสียงโทรศัพท์ เเจ้งว่า ครูบางส่วนมาถึงที่อบรมเเล้ว ครูทางเบตงเเละบันนังสตาร์ จำเป็นต้องกลับ ไม่สามารถมาร่วมได้ ผู้เข้าร่วมวันนี้จึงเบาบางลง เเต่ทุกอย่างต้องดำเนินการต่อไป

บันทึกจากหัวใจ
------------------

ยังรู้สึกมึนๆจากภาระกิจกับเหล่าทันตเเพทย์ที่จังหวัดลำปาง มาลงเครื่องที่สุวรรณภูมิ มาพักผ่อนอีกสามชั่วโมงที่กรุงเทพ ตื่นเเต่เช้ามืดเพื่อเดินทางไปภาคใต้ในเช้าที่ผมเคยให้สัญญาใจกับคุณครูชาวยะลา

ลงเครื่องจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่จนถึงยะลาเมื่อวาน(31 ส.ค.55)ในบรรยากาศของความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ เรารับรู้อยู่เนืองๆผ่านสื่อ เเละผมเองมีโอกาสไปทำงานคลุกในพื้นที่มาระยะหนึ่ง ก็ยังที่จะอดหวั่นไหวไม่ได้

รถเบนซ์คันงามพร้อมคนมารับที่พาผมออกจากสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ มุ่งตรงไปยังยะลา ผมรู้อย่างเดียวว่าต้องไปถึงให้ถึงเร็วที่สุด เป็นห่วงคุณครูผู้เข้ารับการอบรมจะรอนาน...ไปถึงเร็วก็จะเริ่มกระบวนการเลย(ผมคิด)

รถวิ่งเลยไปทางจะนะ เริ่มเห็นสิ่งผิดปกติ คือ ธงชาติประเทศใกล้เคียง ที่ผูกติดยอดไม้ต้นหนึ่ง ....สังเกตเห็นรถทหาร ตำรวจ เริ่มขวักไขว่

เสียโทรศัพท์ของผู้มารับดังต่อเนื่อง เสียงพูดคุยภาษาใต้ พอจับใจความว่ามีจุดต้องสงสัยที่จะมีการวางระเบิด เเละสรา้งสถานการณ์หลายจุด รวมถึงมีธงชาติมาเลเซียปักไว้หลายๆจุดรอบเมืองยะลา และมีการวางตะปูเรือใบ

รับรู้ว่า "สถานการณ์ไม่ปกติ"

เสียงคุยผู้มารับกับคนขับรถว่าจะวางแผนการเดินทางอย่างไรดี?
ผมนั่งรับฟังอย่างเงียบๆ หากมีใครสักคนตัดสินใจอย่างไร ผมก็คงต้องทำตาม

วิทยากรอีกท่านที่มาจากหาดใหญ่ (ตามรถเรามา) ตัดสินใจหันหัวรถกลับหาดใหญ่เเล้ว ยกเลิกการประชุม

แต่สำหรับผมคิดถึงคุณครูที่ยะลาในขณะนั้น...ว่าเขากำลังรอ กำลังรอ...และ ด้วยความคิดถึงคุณครูด้วย

รถเรายังวิ่งไปข้างหน้าต่อเนื่อง เข้าทางลัดเลี่ยงเมือง มีด่านทหารประปราย ข้างทางมีหน่วยลาดตระเวณในบางจุด มองสถานการณ์ข้างทางไปเรื่อยๆ

ทหารโบกให้จอดรถเพื่อเเจ้งว่าข้างหน้ากำลังมีการตรวจสอบจุดที่ต้อง สงสัย ให้เราชละลอรถ เเละเบี่ยงเส้นทางเดินรถไปซ้าย ขวา ตามที่เเจ้ง ธงชาติมาเลเซีย เห็นหนาตามากขึ้น เจ้าหน้าที่บางส่วนกำลังตรวจสอบบริเวณใกล้ธงชาติ...ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการวางระเบิด...

เสียงโทรศัพท์จากยะลาเเจ้งว่า ครูบางส่วนมาถึงที่อบรมเเล้ว ครูทางเบตงเเละบันนังสตาร์ จำเป็นต้องกลับ ไม่สามารถมาร่วมได้ ผู้เข้าร่วมวันนี้จึงเบาบางลง เเต่ทุกอย่างต้องดำเนินการต่อไป

คนที่มารับ ถามผมว่า "จะรับประทานอาหารเช้าก่อนไหม?"
ในเวลานั้นไม่รู้สึกหิว เเต่บอกให้ว่าขอไปถึงที่อบรมให้เร็วที่สุด...

เรามาถึงที่อบรมตามกำหนดเวลา...
ทุกคนดีใจ เเละเห็นแววตาเป็นห่วงกังวลของหลายคน
ได้สนทนากับครูหลายท่านในห้องอบรม

มีพี่ครูท่านหนึ่งบอกผมว่า ไม่ต้องตกใจ เขากำลังให้เราเรียนรู้เรื่องอาเซียน (ฮา ฮา)

เรื่องเครียดๆ กลายเป็นเรื่องที่ตลก(ฝืนๆ)หน่อย

เเต่ก็ทุกอย่างต้องเดินทางต่อ...

สู้สู้ๆนะครับคุณครูยะลา ยาลอ เมืองงามสามจังหวัดชายแดนใต้

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

1 ก.ย.2555

ปรึกษา พูดคุยการพัฒนาครู "เครือข่ายครูสอนดี" กับ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา,อธิการบดี มรภ.ยะลา,นายกเทศมนตรีนครยะลา,ผอ.ส่วนการศึกษา ในวันที่เมืองยะลาเหตุการณ์ไม่ปกติ

หมายเลขบันทึก: 500925เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2012 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

ส่งใจช่วยคุณครูที่ชายแดนด้วยคะ เรื่องธง ก็คิดได้สร้างสรรค์น่านับถือ.. "เรียนรู้อาเซียน" _/_

ครับ ครูบอกผมอย่างนั้น และ ปลอบประโลมผมว่า อย่าได้ตื่นกลัว...

ทุกสิ่งที่ทำ ดีเสมอ ขอให้พระคุ้มครอง คุณเอก ให้ปลอดภัย

สถานการณ์ไม่ปกติจริงๆค่ะ

• ส่งกำลังใจให้คุณครูชายแดนใต้ทุกท่านค่ะ
  • คุณพระคุ้มครองทุกท่านค่ะ

ใจระทึกตามไปด้วยค่ะ พระคุ้มครองนะคะ

อาจารย์เก่งคะ ที่ไม่หันหัวรถกลับหาดใหญ่ด้วย

บางครั้งก็ท้อแท้คะ เมื่อวันก่อน ก็โดนระเบิดตอนไปตักบาตร

แต่ สิ่งที่พวกเราต้องเชื่อมั่น การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ของ เรื่องบางเรื่องต้องมี และเกิดขึ้นต่อไป

สวัสดีครับคุณเอก

เอาใจช่วยครับ ความกล้าหาญจะเป็นกำลังใจที่ดีให้คุณเอกด้วยเช่นกัน  ขอให้ปลอดภัย ทุกคน  ครับ