DBA : ผู้นำยุคใหม่กับศิลปะแห่งการจัดการ


ศิลปะแห่งการจัดการ

ผู้นำยุคใหม่กับศิลปะแห่งการจัดการ

ธนัณชัย สิงห์มาตย์

 

ในยุคปัจจุบันนั้นในธุรกิจหรือองค์กรต่างมีการแข่งขันที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น การบริหารองค์กรหรือการจัดการยุคใหม่นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องการผู้นำในการบริหารองค์กรที่มีวิสัยทัศน์และเป็นผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง ในการบริหารปัจจุบันนี้ คน คือสิ่งที่สำคัญที่สุดในการบริหารจัดการองค์กร องค์กรจะเจริญเติบโตขึ้นก็เพราะพนักงานทุกคนในองค์กร ผู้นำที่สามารถสร้างพลังแห่งความศัทธาให้กับพนักงานในองค์กรได้ หรือสามารถสื่อสารวิสัยทัศน์ให้บุคคลในองค์กรได้รับรู้ได้ก็จะเป็นผู้นำที่ทรงพลังในยุคโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้ได้ ดังนั้นผู้นำในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลงควรจะต้องมี                    คุณสมบัติอย่างไรบ้าง คือ

1. ต้องเป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ชัดเจน (Clear Vision) ผู้นำที่ดีจะต้องสามารถวาดภาพอนาคตขององค์กรได้ จากนั้นผู้นำจะต้องสามาถสื่อสารวิสัยทัศน์ไปยังพนักงานในองค์กรของตนเองได้ ทำให้พนักงานทุกคนทราบว่าปัจจุบันนี้เราอยู่ที่ใด แล้วเรากำลังจะไปที่ไหน เราจะไปได้อย่างไร อันนี้ผู้นำที่ดีจะต้องสามารถสร้างวิสัยทัศน์ร่วมกับพนักงานในองค์กรได้

2. ต้องเป็นผู้สื่อสารได้ดีและชัดเจน ( Great Communication) ผู้นำองค์กรสมัยใหม่จำเป็นมากในการสื่อสารกับพนักงาน ผู้นำที่ดีนั้นจะต้องสามารถสื่อสารกับองค์กรกับพนักงานได้และสามารถถ่ายทอดไปยังลูกน้องได้ทำให้พนักงานในองค์กรได้มองเห็นเป้าหมายรวมกัน

3.ต้องเป็นแบบอย่างที่ดี (Good Role Model ) ในการเป็นผู้นำสมัยใหม่นั้นสำคัญเมื่อก้าวเข้าสู่ตำแหน่งผู้นำหลายคนมองว่าจะทำตัวอย่างไรก็ได้แต่แท้จริงแล้วในการเป็นผู้นำที่ดีจะต้องแบบอย่างที่ดีให้กับพนักงานขององค์กรด้วย

4.รักการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ( Ready to Get New ) ในการเรียนนั้นถึงแม้ว่าจะมีการเรียนสูงแค่ไหนแต่ก็ยังคงต้องมีการเรียนรู้อยู่ตลอดเวลาผู้นำสมัยใหม่จะต้องเป็นบุคคลที่เรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้ในทักษะการบริหาร เรียนรู้พนักงานในองค์กร เรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร เทคโนโลยี และอื่นๆ 

5. คิดเร็ว ทำเร็ว ( Think Quickly, Do Quickly) หลายคนคิดเก่ง  แต่ทำงานช้า ดังนั้นผู้นำยุคใหม่จะต้องเป็นคนที่ทำงานเก่ง เป็นผู้นำที่มีพลัง ทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย       ผู้นำหลายคนที่ประสบความสำเร็จคนเหล่านั้นต่างทำงานหนักมาแทบทั้งสิ้นไม่ว่าจะเป็น บิลล์เกตส์ ของไมโครซอฟต์ หลุย เกสต์เนอร์ อดีตผู้นำของไอบีเอ็ม หรือแม้กระทั่งสตีฟ จอบส์ ที่พึ่งเสียชีวิตไปไม่นาน จากแอปเปิ้ล บุคคลเหล่านี้ล้วนทำงานหนักๆมาแทบทั้งสิ้น

6 กล้าเปลี่ยนแปลงกล้าตัดสิน  ( Make Changes and Have the Courage to Deal with Difficult Situations ) ใสถานการณ์ปัจจุบันนับว่าเป็นยุคแห่งการสื่อสารไร้พรมแดนข้อมูลข่าวสารเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วดังนั้นผู้นำที่กล้าเปลี่ยนแปลงและผู้นำที่กล้าตัดใจได้เร็วก็ย่อมจะส่งผลดีต่อองค์กร ดังนั้นองค์กรจะเจริญเตอบโตหรือถดถอยผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลงถือว่าเป็นส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก

7.พูดจริงทำจริง ( Walk the Talk) ผู้นำที่ดีหรือผู้นำสมัยใหม่จะต้องเป็นคนที่พูดจริงและทำจริงหลายคนพูดเก่งแต่ไม่ค่อยทำจริง ผู้นำที่ดีจะต้องมีลักษณะพูดจริงและก็จะต้องทำจริงด้วย มีลักษณะใจนักเลง หมายความว่าหากได้พูดอะไรไว้แล้วจะต้องทำให้ตามที่พูดหรือรับปากอะไรแล้วจะต้องให้ได้ตามคำรับปากนั้น หรือบางครั้งเราเรียกว่าคนรักษาคำพูดนั่นเอง

 

8. ลุยไหน ลุยด้วยกัน ( Know your Team’ Skills and Be One of the Team )  ผู้นำยุคใหม่จะต้องเป็นคนลุยไหนลุยกันเห็นลูกน้องเหนื่อยจะต้องลุยด้วยกับลูกน้อง ในช่วงที่ผ่านตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ กรณีน้ำท่วม กทม ในปี 2554 ในช่วงนั้นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และข้าราชการระดับสูงต่างลงช่วยเหลือดูแลชาวกรุงเทพมหานครอย่างแท้จริง ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผผู้นำที่ดีจะต้องลุยไหนลุยกัน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกน้อง และบุคลากรในองค์กร เป็นต้น

9. มีบุคลิกภาพที่ดีและสง่างาม ( Great Personality) ผู้นำที่ดีจะต้องเป็นภาพลักษณ์ให้กับองค์กร การแต่งกายดี พูดจาดี คุยเก่งมีน้ำใจ วางตัวให้เหมาะสมสิ่งที่พูดมาทั้งหมดคือคุณสมบัติของผู้นำในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลง

 ดังนั้นในการบริหารองค์กรปัจจุบันนี้จำเป็นอย่างยิ่งจะต้องมีผู้นำที่มีรูปแบบการบริหารงานทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการบริหารจัดการองค์กรหรือการบริหารจัดการคนนั้นมีรูปแบบที่เป็นทั้งศาสตราร์และศิลป์ดังนั้นในการบริหารองค์กรผู้นำจะต้องสามารถนำทั้งศาสตร์และศิลป์เข้ามาใช้ประยุกต์ในองค์กรจนสามารถทำให้ประสบความสำเร็จได้ ดังนั้นในการประสบความสำเร็จของผู้บริหารระดับสูงเรามาดูก่อนว่าจะมีองค์ประกอบอย่างไรบ้าง

1.ความสำเร็จในการจ้างคนดีและเหมาะสมกับงาน ในการคัดเลือกพนักงานขององค์กรจุดนี้นับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าหากเราสามารถคัดสรรค์พนักงานขององค์กร

 

 

หมายเลขบันทึก: 500913เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2012 00:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กันยายน 2012 09:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท