เยาวชนพัฒนาชีวิตด้วยการอ่าน


ด้วยตระหนักถึงคุณค่าของการหนังสือ เปรียบได้ว่าเป็นมรดกที่ล้ำค่าอเนกอนันต์ เป็นแนวทางของการใช้ชีวิตที่กว้างไกล เด็กและเยาวชนจึงเป็นแรงผลักดันสำคัญของประเทศชาติต่อไป ถ้าเยาวชนไม่อ่านหนังสือ ไม่มีการพัฒนาชีวิต คุณภาพชีวิตก็จะด้อยกำลังพัฒนา แต่ถ้าเยาวชนใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับการอ่านหนังสือ ก็จะทำให้เรามีการพัฒนาและเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะการอ่านทำให้เรารู้เรื่องราวต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน ผู้ที่อ่านมากย่อมรู้มาก ผู้ที่อ่านน้อยย่อมรู้น้อย

      แม้เพียงอ่านหนังสือวันละหน้า       แต่จะพาให้ชีวิตจิตสดใส

      อ่านวันนี้อ่านทุกวันอ่านเรื่อยไป    จิตแจ่มใสด้วยการอ่านทุกวันเอย

                การอ่านเป็นการท่องโลกแห่งความสุขไปกับตัวหนังสือ ที่เปรียบประดุจในโลกกว้างแห่งการนำหนทางและปัญญาไปสู่คุณประโยชน์ในหลายๆด้าน เพราะการอ่านเป็นข้อดีที่ไม่มีขีดจำกัด ทั้งนี้เพราะการอ่านหนังสือล้วนจะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่มนุษย์ทุกผู้ทุกนาม

                เด็กและเยาวชนเป็นรากฐานสำคัญของไทยในอนาคต การที่เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกในการรักการอ่าน มีการศึกษาที่ดี มีความคิดพัฒนาการความฉลาดทางปัญญาและอารมณ์ แต่สิ่งเหล่านี้จะต่อเด็กและเยาวชนได้นั้น ก็จำเป็นจะต้องอาศัยปัจจัยที่ส่งเสริมให้มีขึ้นมาในตัวเด็กและเยาวชน โดยสิ่งที่ส่งเสริมคือ การศึกษาหาความรู้ในทุกหนแห่ง การมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ต้องเป็นคนทันโลกทันเหตุการณ์ มีปฏิภาณไหวพริบที่ดี มีความคิดที่สร้างสรรค์ และสำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือ การอ่านเพราะจะทำให้เราเป็นคนที่หูตากว้างไกล สามารถมองโลกกว้างผ่านทางตัวอักษรได้ นับว่าเป็นสิ่งที่ดีควรค่าแก่การพัฒนาสติปัญญาของมนุษย์เราให้มีความรู้เพิ่มพูนได้มากยิ่งขึ้น

                เนื่องจากภาครัฐได้ตระหนักถึงคุณค่าของการอ่านหนังสือ และการศึกษาของเด็กไทย เพื่อที่จะปลูกฝังให้เด็กและเยาวชนมีจิตสำนึกในการรักการอ่าน และเพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนหันมาพิจารณาเป็นกรณีพิเศษว่า ควรที่จะต้องอ่านหนังสือ เพราะการอ่านหนังสือเป็นการพัฒนาชีวิตของเด็กและเยาวชนให้เติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ เป็นบุคคลที่มีศักยภาพของชาติ มีความสามารถสร้างสรรค์จรรโลงใจ และนำความรู้จากการอ่านไปสู่เป้าหมายอันพึงปรารถนาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ยังจะต้องตะหนักถึงบทบาทหน้าที่ของตนเองต่อภารกิจอันสำคัญของชาติและบ้านเมือง การอ่านหนังสือจึงเป็นแหล่งรวมจิตใจของทุกคน เป็นประสบการณ์ที่มิอาจประเมินค่าได้ เป็นพลังแห่งการเรียนรู้และการพัฒนาตนในระดับต่อไป

            ด้วยตระหนักถึงคุณค่าของการหนังสือ เปรียบได้ว่าเป็นมรดกที่ล้ำค่าอเนกอนันต์ เป็นแนวทางของการใช้ชีวิตที่กว้างไกล เด็กและเยาวชนจึงเป็นแรงผลักดันสำคัญของประเทศชาติต่อไป ถ้าเยาวชนไม่อ่านหนังสือ ไม่มีการพัฒนาชีวิต คุณภาพชีวิตก็จะด้อยกำลังพัฒนา แต่ถ้าเยาวชนใช้ชีวิตส่วนหนึ่งกับการอ่านหนังสือ ก็จะทำให้เรามีการพัฒนาและเป็นการใช้เวลาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง เพราะการอ่านทำให้เรารู้เรื่องราวต่างๆมากมายที่เกิดขึ้นทั้งในอดีตและปัจจุบัน ผู้ที่อ่านมากย่อมรู้มาก ผู้ที่อ่านน้อยย่อมรู้น้อย เยาวชนควรปฏิบัติตาม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่ทรงรักษ์การอ่านและการจดบันทึก เพื่อศึกษาและแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา เหมือนดังบทพระราชนิพนธ์บทหนึ่งของพระองค์ที่ว่า

      หนังสือนี้มีมากมายหลายชนิด         นำดวงจิตเริงรื่นชื่นสดใส

      ให้ความรู้สำเริงบันเทิงใจ               ฉันจึงใฝ่ใจสมานอ่านทุกวัน

      มีวิชาหลายอย่างต่างจำพวก            ล้วนสะดวกค้นได้ให้สุขสันต์

      วิชาการสรรมาสารพัน                     ชั่วชีวันฉันอ่านได้ไม่เบื่อเลย

คำสำคัญ (Tags): #รักการอ่าน
หมายเลขบันทึก: 500754เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 17:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท