(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?


(e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?

       การทำงานในทุกวันนี้ ก็เจอปัญหาและอุปสรรคที่แตกต่างกัน (e-Trust) ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?

        สิ่งเหล่านี้  เป็นสิ่งที่ผมคิดว่าเป็นการทำงานที่จะต้องอาศัยองค์ประกอบที่หลากหลายมาประยุกต์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านข้อมูลข่าวสาร  ด้านเทคโนโลยี่ ด้านการทำงาน และด้านประชาสัมพันธ์  

       เพราะการทำงานในภาครัฐนั้น  มักจะเป็นการทำงานและบริการที่ล่าช้า ขอยกตัวอย่างเช่น ผมไปทำบัตรประจำตัวประชาชน (เป็นเรื่องจริง) ในเขตหนึ่งของกรุงเทพฯ ผมไปถึงเขตประมาณ 07.00 น. เพื่อไปรอรับบัตรคิว พอได้บัตรคิว พนักงานกว่าจะมาทำงานพร้อมก็ประมาณ 09.00 น. หลังจากนั้นใช้เวลาตรวจเอกสาร จนถึงเวลา 12.00 น. และเริ่มเข้าไปถ่ายรูปทำบัตรก็ประมาณ 14.00 น. เสร็จก็ 14.15 น. สรุปแล้ววันนั้นผมต้องลางาน  เพื่อไปทำบัตรทั้งวัน...นะครับ 

     ทีนี้ ดูอีกตัวอย่างอีกมุมหนึ่งนะครับ  ผมไปต่อใบขับขี่ที่ขนส่ง  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานเขต ผมไปถึงประมาณ 07.30 น. ตรวจเอกสาร (โดยนึกศึกษา/ไม่ใช่บุคคลกรประจำนะครับ) ใช้เวลา 5 นาที (07.35น.) ต่อจากนั้น ผมไปยื่นเอกสารและนั่งรอ ประมาณ 07.50 น. เจ้าหน้าเรียกผมเข้าไปถ่ายรูปลงบัตร 08.00 น. ผมก็กลับได้เลย (ผมรู้สึกประทับใจมากกับการบริการที่ไม่ได้รอเวลาทำการ)

   สิ่งเหล่านี้  เป็นสิ่งที่แตกต่างกันอย่างมากเลยครับ  ทำบัตรเหมือนกัน  แต่ต่างว่าเป็นบัตรอะไร  แม้ว่าระบบจะ Online เหมือนกัน 

   ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ  การที่ภาครัฐจะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อมั่นกับการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้นั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบอะไรนะครับ สิ่งที่สำคัญ คือ รวดเร็ว ถูกต้องและเป็นมิตร  สิ่งเหล่านี้นะครับ ผมคิดว่าเป็นหัวใจของการทำงานบริการ  

    ส่วนถ้า ภาครัฐจะนำการบริการทางอิเล็กทรอนิกส์มาใช้เป็นส่วนเสริมจากการทำงานบริการปรกติ  ผมก็คิดว่าดีครับ แต่จะได้การยอมรับหรือไม่นั้น ผมคิดว่าได้เพียงระดับหนึ่ง  เพราะการทำงานระบบใดระหนึ่งที่สมบูรณ์นั้นย่อมไม่มี แต่ภาครัฐสามารถทำได้ผมก็ยินดีครับ  

    การทำงานบริการทางอิเล็กทรอนิกส์  ก็ต้องมีระบบที่ดี  มีการยืนยันตัวบุคคลที่แน่นอน สามารถแก้ไขปัญหาได้  เมื่อมีข้อผิดพลาด และใช้เวลาระยะสั้น จึงจะสามารถเรียกประชาชนผู้สนใจมาใช้งานได้มากขึ้น

   ผมคิดว่าเป็นประโยชน์ดีมากครับ  แต่ต้องใช้เวลาสักนิด

คำสำคัญ (Tags): #(e-Trust)#e-trust
หมายเลขบันทึก: 500712เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 13:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2014 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท