" ร่มไม่กาง " - ๒


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

*  สมัยนั้นรร.ร่มทหารที่มีชื่อที่สุด..เป็นรร.ของกองทัพบก อยู่ที่รร.ป่าหวาย ลพบุรี และที่ค่ายมฤคทายวัน  หัวหิน ของตำรวจพลร่ม. มีที่นั่งกับนร.ต่างหน่วยน้อยมาก..

 

 

ข้าราชการของกรมนาวิกโยธิน..ใครที่อยากมีปีกร่มมาประ ดับที่หน้าอกจะต้องฟิตร่างกายตลอดเวลา เมื่อไรที่ต่างหน่วยเปิดหลักสูตร..ทุกคนที่อยากมีปีกร่มก็ต้องทำการทดสอบร่างกายเพื่อแข่งกันไปเรียน เพราะขณะนั้นข้าราชการเริ่มกระตือรือร้นที่อยากได้ปีกต่างๆ..มาประดับกันมากขึ้นใครที่สามารถผ่านจากนย.ไปได้..มักจะประสบความสำเร็จกลับมาเสมอ  เขาบอกว่าเหนือฟ้ายังมีฟ้าครับ.เคยมีเพื่อนผู้เขียนท่านหนึ่งแอบไปขอกระโดดร่มจากบอนลูน ไม่เคยกระโดดร่มมาก่อนเลย. ลงมาถึงพื้นได้อย่างปลอดภัยแต่..ขาหักสิครับ ! ตั้งแต่นั้นมาทางรร.ออกระเบียบใหม่ว่า..ใครจะมากระโดดร่มด้วยบอนลูนต้องนำประกาศฯมาแสดงว่าเคยผ่านการกระโดดร่มมาก่อน..

 

นักโดดหญิงนย.รุ่นแรกๆ  - ชนะการแข่งขันมาแล้วทั่วโลก.

หลักสูตรส่งทางอากาศนาวิกโยธิน
โรงเรียนทหารนาวิกโยธิน ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน

ดังนั้นข้าราชการต้องทดสอบร่างกายแข่งกันเป็นร้อย..เอาจริง ๑๐-๑๕คนเท่านั้น ! ทหารนย.หลายคนผ่านหลักสูตรจากสถาบันนี้มาแล้ว.ทั้งชั้นประทวนและชั้นสัญญาบัตร.ขณะเขียนนร.รุ่นดังกล่าว   ปลดประจำการไปหมดแล้ว หลายคนยังชอบลงแข่งขันเสมอในชื่อของ “ทีม เฒ่าทะเล”และอีกหลายๆชื่อทีม..ต่อมาพอทางกรมนาวิกโยธินเปิดรร.หลักสูตรส่งทางอากาศขึ้น.ชื่อนักโดดนย.ทั้งหญิงและชายขจรกระจายไปทั่ว..

๑. ความมุ่งหมายของหลักสูตร. เพื่อให้ผู้เข้ารับการศึกษาได้รับการฝึกวิชาการทางทหาร มีประสิทธิภาพ และความสา มารถในการโดดร่ม..ตลอดจนการส่งกำลังทางอากาศ.

 

ตั้งใจหน่อยนักเรียน.  - หนึ่งพันหนึ่ง..หนึ่งพันสอง..หนึ่งพันสาม.

๒. คุณสมบัติของผู้เข้ารับการศึกษา. เป็นนายทหารสัญญาบัตร-ประทวน ทุกชั้นยศอายุไม่เกิน ๕๐ ปีพลทหารกองประจำการตามความต้องการของ นย. และต้องเป็นผู้สมัครใจเข้ารับการศึกษา..ต้องไม่อยู่ในระหว่างเข้ารับการศึกษาหรืออบรมในหลักสูตรอื่น ๆ ซึ่งมีเวลาคาบเกี่ยวกับหลักสูตร ที่เข้ารับการศึกษา..ต้องผ่านการทดสอบร่างกายตามที่ ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กำหนด. ผู้ที่สมัครเข้าเรียนจะต้องส่งใบสมัครพร้อมกับ..คำรับรองของผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดระดับผบ.พัน หรือเทียบเท่า..ต้องมีสภาพร่างกายเหมาะสมที่จะเข้ารับการศึกษาโดยผ่านการตรวจร่างกาย..จากโรงพยาบาลกองทัพเรือ.

 

เรียนจบแล้วนร.จะได้รับการประดับปีกร่มนย.

๓. ระยะเวลาในการศึกษา.  หลักสูตรส่งทางอากาศของศูนย์การฝึกกรมนาวิกโยธิน กำหนดระยะเวลาในการศึกษา รวม ประมาณ ๕ สัปดาห์

๔. วิธีดำเนินการศึกษา. การศึกษาทางทฤษฎี เป็นการศึกษาวิชาการทางตำราในห้องเรียน ๑๘ ชั่วโมง และการปฏิบัติประกอบความรู้ทางวิชาการ ๑๓๒ ชั่วโมง.การศึกษาทางภาคปฏิบัติ เป็นการศึกษาวิชาการทางใช้การหรือทางปฎิบัติเพื่อความชำนาญได้แก่ การฝึกกระโดดร่มจากเครื่องบินจริง ๓๒ ชั่วโมง.นี่คือรายละเอียดที่นักเรียนหลักสูตรกระโดดร่มนย. จะต้องทราบและปฏิบัติเมื่อสามารถทดสอบร่างกายผ่านเข้ามาเป็นนักเรียนได้แล้ว.วันแรกที่นักเรียนเข้ามาราย งานตัว. 

 

นร.ต้องตั้งใจปลดร่มให้เร็วๆ.   - ก่อนจะถูกลากไปกระแทกกับวัสดุใดใด ?

พอวางถุงทะเลหรือของใช้ส่วนตัวเสร็จแล้ว..ก็จะมีการต้อนรับน้องใหม่ ด้วยการนำวิ่งรอบใหญ่ของศูนย์การฝึกฯ โดยแถววิ่งไปทางชายทะเล..วิ่งอ้อมมาทางศาลพระภูมิแล้วเลี้ยวซ้ายมาทางปั๊มน้ำมันนย. สุดท้ายจึงกลับเข้าโรงเรียนนักเรียนต้องใช้ชีวิตร่วมกันอยู่จนจบหลักสูตรนอกจาก..ใครบางคนที่โชคดี ต้องจากกันด้วยการฝึกไม่จบหลักสูตร หรือกระโดดลงมาแล้ว..ร่มไม่กาง..คนที่ว่านี้ต้องจากไปอย่างไม่มีโอกาสได้กลับมาอีกเลย..แม้จะมีเหตุการณ์ที่ว่านี้แต่มักจะไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก.สาเหตุเพราะ..ร่มกลมที่ให้นักเรียนในหลักสูตรนี้.กระโดดออกมาจากเครื่อง.. ส่วนใหญ่ร่มจะกางถึง ๙๐ เปอร์เซ็นต์.

ร่มกลมไม่ค่อยมีปัญหาครับ.    - ครูฝึกถีบลงมา..ร่มก็ยังกาง.

นอกจากตกลงมาค้างยอดไม้  หรือลงพื้นแล้วหัวฟาดอย่างแรงเท่านั้น ! ถือว่าซวยสุดสุดก็แล้วกัน. ที่รร.ส่งทางอากาศก็จะแบ่งเป็นหลายสถานี..เพื่อสอนให้นร.ทุกคนได้รู้จักการปฏิ บัติตัวอย่างถูกวิธี..ก่อนและหลังการกระโดดร่ม.เมื่อนักโดด กระโดดออกจากเครื่องแล้ว ร่มจะเป็นอย่างนั้น..สายร่มจะพันกัน..ร่มไม่กาง..ต้องตัดร่มใหญ่ทิ้งก่อนแล้วจึงเปิดร่มเล็ก.หรือร่มใหญ่กางไม่สมบูรณ์..ต้องตัดร่มใหญ่ทิ้งเสียก่อน ห้ามเปิดร่มช่วยในขณะที่ร่มใหญ่ยังไม่หลุดออกไป..

หมายเลขบันทึก: 500696เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 11:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กันยายน 2012 11:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีครับ...นั่นไง...บอกแล้วว่าให้"เก็บคอ งอเข่า เท้าชิด"..เวลาลงพื้น ขาจะได้ไม่หัก...

Hello Capt. เพื่อนคนนี้เป็นประเภทดื้อและดึง..พี่แกดันมางอเข่าเอาตอนที่ขาหักเสียแล้ว..ตั้งแต่นั้นมาพี่แกคุยไม่หยุด..ไม่ได้เป็นญาติกับพี่สมรักษ์หรอกครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท