เดินหน้า...โครงการสร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน " ก้าวที่ 2"


ศพด.

 


เมื่อวานนนี้ (30 สิงหาคม 2555 ) บริเวณที่หลวงพ่อกำหนดให้เป็นสถานที่สร้างศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียน ได้เริ่มการปรับพื้นที่ โดยการตัดต้นไม้  ในบริเวณที่จะทำการก่อสร้าง

ต้นไม้น้อยใหญ่ที่ขึ้นตามธรรมชาติในบริเวณนี้ มีทั้งสะเดา  ตาล  ตะโก  มะขาม ขึ้นแซมกับมะพร้าวที่ทางวัดปลูกไว้  แต่ถูกตัวแมลงกัดกินจนใกล้ตาย หลวงพ่อจึงให้ตัดต้นมะพร้าวด้วย และให้เว้นบางต้น เช่น มะขามริมทาง  ตะโกบางต้นไว้ สำหรับเป็นร่มเงา

 

ผู้ที่มาตัดต้นไม้ให้ ก็เป็นลูกหลานของหมู่บ้านนี้ ไม่ต้องจ้าง  มาช่วยตัดให้  แล้วหลวงพ่อให้นำไม้ที่ตัดแล้วเอาไปใช้ประโยชน์ได้

สอบต.ของหมู่บ้าน มาดูการตัดไม้ เป็นเพื่อนพูดคุยไปด้วย คุณมะเดื่อจึงได้พูดคุยกับผู้ที่มาตัดไม้ และ ท่าน สอบต. ถึงการสร้าง ศพด. เมื่อพูดถึง " เสา" ของอาคาร  ผู้ที่มาตัดไม้ให้ จึงถามว่า " เสาต้นละเท่าไร  ขอจองเป็นเจ้าภาพ  1 ต้น "  ทำให้ท่าน สอบต.สนใจที่จะไปจัดหาเจ้าภาพเสาทั้ง  9 ต้นให้ด้วย คุณมะเดื่อจึงรับจะสอบถามราคาเสาให้ต่อไป ถ้าได้เจ้าภาพเสาทุกต้น ก็เท่ากับความจริงใกล้เข้ามาอีก  ดีใจ ๆๆๆๆ

 


วันนี้ตัดต้นไม้ได้ไปกว่าครึ่ง  คงเพราะรถบรรทุกไม้ที่ตัดแล้วเต็ม  คงมาตัดต่อในวันต่อไป

 

ที่เห็นบนรถนี้ ไม่ใช่ไม้เถื่อนนะจ๊ะ  และไม่ใช่การตัดไม้ทำลายป่า  แต่เป็นการร่วมแรง ร่วมใจของคนในท้องถิ่นที่มุ่งมั่นจะพัฒนาหมู่บ้านของตนให้ก้าวหน้า  มีสิ่งอันเป็นสาธารณะประโยชน์เกิดขึ้นในชุมชนของตนต่อไป

 

..........................................................................................

คำสำคัญ (Tags): #ศพด.
หมายเลขบันทึก: 500692เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2012 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2014 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณท่านอาจารย์ขจิต Blank อาจารย์ชยพร Blank ยายธี Blank และคุณครูหมูจ๋าBlank สำหรับดอกไม้กำลังใจจ้ะ

เริ่มต้นแล้วดีจังค่ะ เดี๋ยวเด็กๆก็จะมีที่พักกายแล้วนะคะ

 

ขอบคุณจ้ะคุณระพี Blank ต้องเดินหน้าด้วยใจจริง ๆ จ้ะ ถ้าท้อเมื่อไร ก็จะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท