ระบบเก็บข้อมูลมาตรฐาน สร้างความเชื่อมั่นได้ก้าวหนึ่ง


ความเชื่อถือและเชื่อมั่นในการเข้าใช้บริการระบบออนไลน์ของทางภาครัฐนั้น ทางภาครัฐต้องมีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงระบบออนไลน์ให้มีความรวดเร็ว ถูกต้อง และมีระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเคร่งครัด ตระหนักถึงความต้องการของประชาชน

     ในปัจจุบันได้มีการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันและการให้บริการ (e-Services) อย่างแพร่หลายมากขึ้น การพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีการพัฒนาระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐเข้าด้วยกัน เพื่อพัฒนาระบบการบริหารจัดการและระบบการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ เป็นการเพิ่มช่องทางให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล ข่าวสารและบริการของภาครัฐได้มากขึ้น แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังขาดความเชื่อมั่นในการให้บริการออนไลน์ของภาครัฐอยู่

                กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดให้มีโครงการSmart Governmentซึ่งมีรายละเอียดดังนี้คือ Smart Government ลดการลงทุนภาครัฐและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน ส่งเสริมบริการและธุรกรรมออนไลน์ของหน่วยงานภาครัฐบาล โดยขั้นแรกจะเน้นบริการพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างทั่วถึง และลดความเหลื่อมล้ำ

Missions

• เพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน

• ลดค่าใช้จ่ายในการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ

• ลดเวลาของประชาชนในการทำธุรกรรมกับภาครัฐ

                ส่วนแผนการดำเนินงาน SMART GOVERNMENT ซึ่งเป็นการส่งเสริมการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อให้เกิดบริการที่มีประสิทธิภาพ สะดวก ทั่วถึงและเป็นธรรม แก่ประชาชน รวมถึงเป็นการกระตุ้นประชาชนให้มีความต้องการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงมากขึ้น โดยกระทรวงฯ ได้วางแผนที่จะดำเนินการร่วมกับกระทรวงต่างๆ ในการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐต่างๆ โดยระยะแรกจะเน้นถึงการส่งเสริมให้มีบริการของภาครัฐที่เป็นบริการพื้นฐานหลัก และก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างแก่ประชาชนคนไทย คือ

1.บริการ Smart - Education เป็นการพัฒนาและส่งเสริมการขยายโครงข่ายการให้บริการการศึกษาไปยังโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

2. บริการ Smart - Health เป็นโครงการพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลทางไกลผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

3. บริการ Smart - Government เป็นโครงการเพิ่มช่องทางการให้บริการทะเบียนราษฎร์ออนไลน์ โดยขยายการให้บริการภาครัฐ ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

4. บริการ Smart - Agriculture เป็นโครงการพัฒนาระบบศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร โดยให้บริการข้อมูลทางการเกษตรที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์

      http://www.mict.go.th/main.php?filename=SmartGovernment

     การเข้าใช้บริการต่าง ๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จะมีการลงทะเบียน เพื่อจะได้มีประวัติการเข้าใช้งาน และมีข้อมูลสำหรับติดต่อระหว่างผู้ให้บริการและผู้เข้ามารับบริการ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความเชื่อมั่นและขาดความมั่นใจในการที่จะให้ข้อมูลที่เป็นจริง แม้แต่ผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในนั้นที่ไม่กล้ากรอกข้อมูลที่เป็นจริง เพราะเกรงว่าข้อมูลที่กรอกไปจะไม่ถูกเก็บเป็นความลับและมีการเข้าไปปลอมแปลงข้อมูลของเราไปใช้ในทางที่ผิด เพราะฉะนั้นแล้วทางรัฐควรมีระบบที่เป็นมาตรฐานในการเก็บข้อมูล เพื่อป้องกันความเสียหาย หรือการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลโดยผู้ที่ไม่มีอำนาจใดๆ และการปลอมแปลงข้อมูลต่างๆ มีการให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง สร้างความเป็นธรรมและให้บริการอย่างทั่วถึง ถ้าผู้ให้บริการสามารถสร้างระบบที่มีความปลอดภัยในการเก็บข้อมูลของผู้เข้ามารับบริการได้ ประชาชนส่วนใหญ่ก็อาจจะมีความเชื่อมั่นในการให้บริการมากขึ้น

   ความเชื่อถือและเชื่อมั่นในการเข้าใช้บริการระบบออนไลน์ของทางภาครัฐนั้น ทางภาครัฐต้องมีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงระบบออนไลน์ให้มีความรวดเร็ว ถูกต้อง และมีระบบป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลอย่างเคร่งครัด ตระหนักถึงความต้องการของประชาชน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนได้อย่างทั่วถึง

 

    

 

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500602เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 20:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2012 12:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ระบบเก็บข้อมูลมาตรฐาน ... มีความสำคัญมาก...มากจริงๆๆค่ะ....ขอบคุณบทความดีดีนี้นะคะ

ขอบคุณ04 จิรารัตน์ อินธิเดช ,04 ลัดดาวัลย์ วงศ์ล้อม ,04สุภาพร สมจิตร์ มากค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจ

ขอบคุณ คุณ Somsri มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

ถ้ามีระบบการจัดเก็บที่ดีมีมาตรฐานและเสริมด้วยการป้องกันที่ดี ก็จะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือได้เช่นเดียวกันค่ะ 

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 1/2

  • ประโยคเด่น 2/2

  • ความนำ 3/3

  • เนื้อหา  7/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 3/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด = 0

  • คะแนนนรวม 18 ถูกหักแต้มคำผิด 0 = 18/20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • เกณฑ์การประเมิน คะแนน0-4 =ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12ระดับ 3 (พอใช้) 13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • ความเห็น : ชื่อเรื่องยังไม่สอดคล้องกับเนื้อหา เนื้อหาที่นำมาอ้างอิงมีความเหมาะสม แต่ไม่ใช่ยกข้อความมาเลยว่า "Smart Governmentลดการลงทุนภาครัฐและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการประชาชน..." แต่ต้องเขียนให้ทราบที่มา โดยเขียนว่า "กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้จัดให้มีโครงการSmart Government ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้คือ...แล้วตามด้วยข้อความที่ยกมา"

ขอบคุณ ผศ.วิไล แพงศรี มากค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ ประเมินให้คะแนน และให้คำแนะนำดีๆ

ขอบคุณ คุณคลินิกเทคโนโลยี มากค่ะ ที่เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท