Never mind is the way to die. คำขวัญที่ได้จากเรือหลวงจักรีนฤเบศร


 ....

                           

        จากการที่ผมได้ร่วมการเดินทางในทริปภาคตะวันออก ของนักศึกษา สจว.  พอขึ้นไปบนเรือมีคำขวัญเขียนไว้ ฟังดูน่าสนใจว่า Never mind is the way to die ซึ่งมีความหมายเตือนใจว่า ไม่เป็นไร ตายมาเยอะแล้ว กระมัง ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท  มัวแต่ไม่เป็นไร ไม่เป็นไร พลาดพลั้งมาถึงตายได้ทุกเวลา  เราได้เข้ามาชมศักยภาพอันเกรียงไกรของเรือหลวงไทยลำนี้ ที่ใช้ในการช่วยเหลือผู้คนที่ประสบภัยทางทะเล ในยามสงบ และในยามรบก็ใช้ในการต่อสู้ป้องกันน่านน้ำไทยรักษาอธิปไตยในเขตแดน  หลังจากฟังการบรรยายสรุป ก็มีการนำพาชมเรือในส่วนของห้องต่าง ๆ ทั้งที่ใช้ในการปฏิบัติการยุทธวิธี และสถานที่ ที่ใช้ในกิจการต่าง ๆ

                บนเส้นทางอันยาวไกล ของเรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือหลวงไทย ยังคงเป็นจ้าวแห่งทะเล ไทย เพื่อปกปักรักษาน่านน้ำไทย และอธิปไตยของชาติ อันมั่นยืนต่อไป

  

  

   

     

     

                

                          


หมายเลขบันทึก: 500587เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

ผอ. ผมเดินทางเป็นว่าเล่นเลยนะครับ

ก่อนมาเป็นทหารเรือ..ผมเคยชอบภาษิตที่ว่า " Joint the Navy to see the world "แม้ได้ลาออกแล้วก็ยัง..ไม่ลืมภาษิตนี้..ทหารเรือรุ่นหลังๆนี้มีโอกาสไปต่างประเทศบ่อยเพราะกองทัพเรือมีเรือทันสมัยขึ้น  ยูเอ็นจึงมอบงานให้. เดี๋ยวไปฝึกภาคทะเลประเทศโน้น..ไปปราบโจรสลัดประเทศนี้..ฝึกร่วมกับเพื่อนบ้าน ฯ แต่ได้ประสบกับตัวเองว่า..กองทัพเรือสร้างคนขึ้นปีละมากมาย.คนมีคุณภาพเสียด้วย. แต่ไม่มีความสามารถที่จะทำให้เขาอยู่กับกองทัพไปนานนาน..ส-ม-ล-ม..สมองไหลหมด.

ขอบคุณ คุณโตนี่ ฟาง ครับ ชอบครับJoint the Navy to see the world.

น่าพานักศึกษาไปทัศนศึกษานะคะ

ขอบพระคุณครับ ข้อความที่เป็นความรู้ เตือนสติ ให้ตั้งอยู่ในความไม่ประมาท

คงเตือนใจว่า ลูกเรือทุกคนควรใส่ใจในทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว อย่าเอาหูไปนาเอาตาไปไร่มั้งคะ "Never mind is the way to die" คำขวัญนี้ ชวนให้นึกถึง เรือไททานิค นะคะ

สักครั้งหนึ่งอยากมีโอกาสแบบนี้บ้าง

อันความตายแขวนคอทุกบาดหย่างขั่นถึงหว่างห้ามไว้กะบ่ฟัง(เป็นผยาอีสาน หมายถึงความตายอยู่กับเราตลอดเวลาถ้าถึงคาดอะไรก็ฉุดไม่อยู่ ) ต้องพูดเป็นภาษาอีสานนะคะ สอนให้เราใช้ชีวิตอย่างมสติอย่าประมาท

ขอบคุณทุกท่านที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ดอกไม้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท