มะพร้าวแก่ จาวมะพร้าว ได้ประโยชน์ทั้งหมด


มะพร้าวงอก

  เมื่อเอ่ยถึงมะพร้าวเราก็นึกถึงต้นไม้ต้นสูงๆ มีลูกกลมๆ เป็นต้นไม้ที่ผู้เขียนขึ้นไม่ได้เมื่อครั้งเป็นเด็กจนถึงปัจจุบัน แต่ต้นไม้อื่นๆขึ้นได้ ได้กลับไปบ้านสุพรรณ ที่บ้านมีมะพร้าว ขึ้นอย่างธรรมชาติไม่ได้บำรุงอะไร ไว้เก็บลูกอ่อนลูกแก่มาทำอาหารหรือน้ำมันมะพร้าวได้ เนื้อมะพร้าวไม่หนา รสหวาน น้ำกะทิจะหวานอร่อย กลับไปบ้านเมื่อ  15-26 สค.55 ได้นำมะพร้าวงอกมาฝากค่ะ

 

 

 

 

 

 

   ภาพแรก ลูกมะพร้าวน้ำหอมงอกต้นอ่อน เป็นพันธุ์ที่น้องชายเตรียมจะลงปลูกใหม่  น้ำมะพร้าวในลูกหอมกลิ่นใบเตย ก็อยากชิมให้ไปหามาให้ชิมหน่อยแต่น้องบอกว่า ตอนนี้ไม่มีลูกที่กินได้ เลยยังไม่ได้ชิมน้ำมะพร้าวหอมกลิ่นใบเตย

 

 

  มะพร้าวเมื่อแก่เต็มที่ หากเราไม่เก็บมาทำอาหาร หรือขายก็จะงอกต้นอ่อนขึ้นมานำไปปลูกเป็นต้นมะพร้าว ส่วนเนื้อมะพร้าวแก่ ขูดด้วยกระต่าย คั้นเป็นกะทิทำได้ทั้งอาหารหวานและอาหารคาว และทำน้ำมันมะพร้าวเคี่ยวแบบโบราณ (มะพร้าวงอกนำมาทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นจะไม่เป็นน้ำมัน)

 

เปลือกมะพร้าว นำไปเผาไฟเป็นถ่านบดเป็นผงทำขนมเปียกปูน ย่างปลาได้หอม  เผาให้มีควันไล่ยุง แมลงได้ ปลูกต้นไม้ กลุ่มผู้ปลูกต้นไม้ขายจะใช้มากๆไม่ว่าแบบป่น ชิ้นเล็ก ชิ้นใหญ่  นำไปไว้รอบโคนต้นไม้ที่ปลูกได้เก็บความชุ่มชื้นให้กับต้นไม้ได้อย่างดี ฯลฯ 

 

 

 

 วิตามินอีของมะพร้าว อยู่ที่ผิวสีน้ำตาลดำที่ติดเนื้อมะพร้าวก้นกะลา

กะลามะพร้าว ทำเป็นถ่าน ผลิตภัณฑ์ เครื่องใช้ได้สารพัดอย่าง ฯลฯ

 

 

 

 

 

 

  ลูกมะพร้าวงอก จะนำไปปลูกหรือนำงอกออกมากินได้ อ่อนๆกรอบหวานอร่อย จาวมะพร้าวอ่อนๆจะอร่อยกว่าจาวมะพร้าวใหญ่ ซึ่งอุ้มน้ำมะพร้าวไว้และเป็นอาหารของต้นอ่อน ถ้าเป็นมะพร้าวลูกใหญ่ แกมากน้ำจะไม่ค่อยหวาน ส่วนมะพร้าวน้ำหอมส่วนใหญ่ถึงจะแก่น้ำหอมก็ยังหวาน

 

มะพร้าวน้ำหอมแก่ เนื้อนำมาทำน้ำมันมะพร้าวได้ หากขูดกระต่ายไม่ได้เพราะลูกเล็ก ก็นำกะลาออกให้หมดแล้วหั่นชิ้นเล็กๆใส่โถเครื่องปั่นแล้วกรองเป็นกะทิน้ำมันที่ได้จะหอมเหมือนน้ำมะพร้าวหอม หากมีมากก็นำไปจ้างร้านขายมะพร้าวใช้เครื่องขูดให้ได้เพื่อนำมาทำน้ำมันหรืออาหารอื่นๆ มะพร้าวน้ำหอมลูกเล็กหากบ้านไหนมีแล้วต้นสูงขึ้นไม่ได้ก็จะปล่อยลูกแก่หล่นเอง ลองนำมาใช้ประโยชน์นะคะ

 

 

  ครีมขาวๆ ที่เกาะอยู่รอบๆจาวและก้นกะลานั้น ถ้าไม่เสีย กินได้ และนำมาทาผิว และบำรุงผมทำให้ผมขึ้น ดกดำ ฯได้ รสหวานและมีน้ำมัน

 

 

 

ลูกมะพร้าว 1 ลูกให้ประโยชน์กับเราหลายอย่างเพียงแต่เรารู้จักใช้ไม่นำบางส่วนทิ้งไม่ว่า จะเปลือกแห้งหรือกะลา ไม่ว่าจะมะพร้าวแกงหรือมะพร้าวน้ำหอมเนื้อแก่เนื้ออ่อน ใช้ได้หมดและมีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ว่าจะเนื้อมะพร้าวหรือน้ำมะพร้าวบริสุทธิ์ที่เกิดในลูกอย่างมหัศจรรย์ เมื่อแก่นำเนื้อมาสกัดเป็นน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ ที่มีกรดไขมันเหมือนน้ำนมของเราอีก มะพร้าวจึงเป็นพืชที่ให้ประโยชน์ต่อเรามากมาย

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี



 

หมายเลขบันทึก: 500576เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2012 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • มีประโยชน์ทุกๆๆส่วนจริงๆๆด้วย
  • ผมเองใช้เปลือกเขาตอนกิ่งไม้
  • จุดไล่ยุงให้วัวด้วยครับ

สวัสดีครับคุณกานดา  ..ปีก่อน ๆ ไม่ค่อยมีเวลาไปดูแล...ปีนี้พอมีเวลาครับ..ก็พอเหลืออยู่บ้าง  หลังจาก"ขาใหญ่"แถวนั้นแอบตัดลวดหนามเข้ามาขนไปเกือบหมด...แบ่งกันกินนะครับ..:)

มะพร้าวมีประโยชน์มากมายจังนะครับ....จะรอชม "น้ำมะพร้าวในลูกหอมกลิ่นใบเตย" นะครับ

มาร่วมสนับสนุนนานาประโยชน์ของมะพร้าวด้วยค่ะ..

สอบถามพี่ดาครับ 

ตรงครีมขาวปล่อยไว้นานหรือเปล่าครับถึงจะเกิดขึ้นได้

สวัสดีค่ะ

อาจารย์ขจิต Blank

ค่ะมีประโยชน์ทั้งหมด เปลือกทำได้หลายอย่าง ปลูกต้นไม้ทำให้ดินไม่แน่นรากไปได้ดี เวลาพี่ไปบ้านสุพรรณก็ใช้จุดไล่ยุงเหมือนกันค่ะ

 

คุณหนุึ่มกร Blank

มะพร้าวลูกดกมากเลยค่ะ แล้วขึ้นต้นมะพร้าวเป็นไหมค่ะ น้ำหวานไหม ไปบ้นได้ดื่มน้ำมะพร้าวทุกวันเลยค่ะ

 

คุณทิมดาบ Blank

ค่ะรอชิมนำมะพร้าวกลิ่นใบเตย เช่นกันค่ะ  รอนะคะปลูกเองไว้ 4 ต้นแล้วค่ะ

 

คุณพี่ใหญ่ Blank

ขอบคุณมากค่ะ

 

น้องAutumN Blank

ถ้าต้นอ่อนสูงประมาณคืบ ก็มีมากแล้วค่ะ จาวใหญ่ก็ยิ่งมีมากนะคะ

 

อาจารย์สามารถ Blank

ค่ะสวัสดี งานมากหรือเปล่า สบายดีไหม 

 

 

 

สวัสดีค่ะ     Blank   Blank  Blank  Blank  Blank 

              Blank  Blank   Blank  Blank   Blank

 

ขอบคุณมากนะคะ ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ บันทึก

                     "  มะพร้าว 1 ลูกให้ประโยชน์ทั้งหมด "

สามารถทำได้จริงครับ

ถ้าลูกมะพร้าวมีใบงอกออกมา...แต่ยอดมันแห้งๆ แสดงว่ากำลังจะตายใช่่ไหม? คืออยากปลูกมะพร้าวบ้าง...  ขอบคุณ

สวัสดีค่ะคุณเทพการจูบ ค่ะทำได้จริงขอบคุณมากนะคะ ที่มากกล่าวไว้

สวัสดีค่ะคุณไม้แท้

ถ้ายอดแห้ง มีรากออกจากลูกหรือยังค่ะ อาจจะไม่รอด ดูอาการแห้งลงเรื่อยๆคงไม่รอด ลองเพาะลูกใหม่ เลือกลูกที่แก่จัดวางไว้ที่ชื้นๆไม่นานก็งอก หรือซื้อที่ตลาดขายต้นไม้ อย่างที่เชียงใหม่ มะพร้าวน้ำหอมขาย 50 บาทค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท