คนตานี
saifuddeen Abu Ni-nasreen (سيف ألدين) ibn ni-umar ibn ni-kejik An-nuree

e-Trust ฝันที่เป็นจริงสำหรับคนไทย?


e-Trust ฝันที่เป็นจริงสำหรับคนไทย?

สำหรับตัวผมเองแล้ว ส่วนตัวอยู่กับระบบออนไลน์อยู่เกือบจะ ตลอดวัน และได้เคยไปใช้ในระบบฟรีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นของรัฐและเอกชนท่เป็นออนไลน์ แต่อาจจะไม่ใช้ทุกอย่างที่เคยใช้ แต่ก็เข้าไปอ่านและใช้ประโยชน์ บางครั้งเกิดจกเหตุบังเอิญไปเจอและบางครั้งก็เข้าไปตามกระแส แต่มันก็ทำให้ได้อะไรบ้างจากสิ่งที่ได้เข้าไปหาและทดลอง 

การได้เข้าไปใช้ระบบมันมีผล สอง อย่างที่ได้ ออกมาก คือ รับได้ และใช้ต่อและติดตามไปเรื่อย ส่วนอีกอย่างคือเลิกเล่น เลิกใช้และลืม ก็มีเยอะมาก

ในส่วนของที่เคยเข้าไปใช้ระบบของรัฐ มันก็มีข้อดีอยู่ ในแง่ของความสะดวกที่ได้รับ แต่จากประสบการณ์ ส่วนใหญ่แล้ว รู้สึกว่ายังขาดความต่อเนื่อง ในแง่ของการใช้บริการหรือการใช้งาน เพราะบางครั้งมันล้มบ่อย เข้าไม่ได้บาง และบางครั้งมันก็ไม่ได้ทำให้คน ส่วนใหญ่ในประเทศได้รับอนิสงค์หรือประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากคนที่สามารถเข้าไปใช้ระบบได้ คือ กลุ่มคนไม่กีเปอร์เซ้นต์ของจำนวนประชากรของคนไทยทั้งประเทศ เนื่องจาก ไม่มีคอม ไม่มีเน็ท ไม่มีเครื่องมือสื่อสารที่สามรถเข้าถึงระบบออนไลน์ได้ ทำให้คนที่ได้รับประโยชน์จริงก้คือของไม่กีกลุ่มและเฉพาะบุคคลที่สามารถเข้าถึงระบบตรงนี้ได้

แต่ ถามว่าเห็นด้วยไหมที่จะมีระบบนี้ คำตอบคือเห็นด้วย แต่รัฐจะต้องสนับ และเอื้อประโยชน์ทางด้านเครื่องมือ เทคโนโลยี และปัจจัยอื่น ที่จะให้ระบบที่ให้มานั้น ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ได้จริงๆ ไหนๆ รัฐก็ทำมาแล้ว คนส่วนใหญ่ก็ควรได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย แต่ที่สำคัญก็คือ การให้ประชาชนได้รับรู้และเข้าถึง ตัวเทคโนโลยีและระบบที่เหล่านั้นจริงๆ

ผมว่า คนเราก็อยากพัฒนาตัวเองให้ไปถึงเทคโนโลยี และวิทยาการ สมัยใหม่ เหมือนกันหมด แต่ปัญหาคือ เขา เราไม่มีอุปกรณ์ เครื่องมือ อาจจะมาจากปัจจัยอะไรแล้ว แต่ ไม่ว่าจะเป็น ไม่มีงบ ยากจน อยู่ห่างไกลจากเมือง และอื่นๆ อีกมากมาย ถ้าถามประชาชน จริง ใคร่ๆ ก็อยากจะได้ระบบที่อำนวยความสะดวกเหมือนกัน แต่อะไรละที่จะช่วยให้เขา ได้สมหวัง และได้เข้าถึงระบบที่ว่านั้นแหละ สำคัญ ยิ่งกว่า 

จะว่าไปแล้ว ยิ่งพูดยิ่งเยอะ แต่ก็อยากให้รัฐได้ทำ เพื่อประโยชน์ของประชาชน ตั้งใจ เจตนาดี ผลก็จะออกมาดี

 

อย่าให้มันเป็นแค่ฝันที่ไม่อาจจะเป็นจริงก็เพียงพอแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500432เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2012 16:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2012 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ประเด็นน่าสนใจมากเลยครับ อยากจะขอปรึกษาเพิ่มเติมอีกสองประเด็นนะครับ อะไรเป็นปัจจัยที่ คุณคนตานีคิดว่าสำคัญและทำให้ eservice นั้นน่าใช้ นอกเหนือจาก ไม่ล่มบ่อย (ซึ่งก็คือส่วนนึงของ trust) ส่วนอีกอย่างคือ คุณคนตานีคิดว่าเราน่าจะมีวิธีทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศเข้ามาใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างไร ผมว่าเป็นสิ่งที่น่าผลักดันมากมากเลยครับ

ขอบคุณครับ

พล

สวัสดีครับ พี่ พลพิบูล

ขอโทษครับที่ไม่ได้ตอบกลับเนื่องจากติดภารกิจ ที่ กทม

ประเด็นแรก ที่คิดว่าน่าใช้ก็เพราะว่า มันช่วยอำนวยความสะดวก มันช่วยให้การเข้าถึงระบบและงานต่างๆ มีความสะดวกมากขึ้น และเป็นสิ่งที่เราไม่อาจจะปฏิเสธได้ว่าเทคโนโลยี มันไม่มีความจำเป็น เพราะตอนนี้โลกเราได้เปลี่ยนไปแล้ว การเข้าถึงเทคโนโลยีมันมีความสำคัญ เพราะโลกเรากำลังเปลี่ยนไปอยู่ในโ,กเทคโนโลยี ตอนนี้ เราคิดว่ายังไม่เป็นไร แต่ต่อไป เราจะปฏิเสธกระแสการเปลี่ยนของโลกใบนี้ไม่ได้ เพราะเทคโนโลยี ไม่ใช้อยู่ที่เรา มันอยู่ในมือของประเทศอื่นเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น เราจะเป็นผู้นำย่อมไม่ได้ และเป็นไปได้ยาก แต่ การที่เราเลือกนำ และเลือกใช้เทคโนโลยี ให้เหมาะสมและเกิดประโยชน์ในงาน ยิ่งในภาครัฐ ยิ่งจำเป็นจะต้องมี เพราะคนในประเทศเรายิ่งมากขึ้น เทคโนโลยีก็ไปไกลมากขึ้น ปีสองปีนี้ เราอาจจะคิกว่า มันยังไม่จำเป็นก็ยังว่าได้อีก แต่ หลังจากนี้ละ สามจี (3G) สี จี (4G) ก็จะมาแล้ว ดังนั้น รัฐก็ต้องไปไกล และนำระบบและเทคโนโลยี มาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการให้บริการแด่ประชาชน แต่การเริ่มต้นแต่เนิ่นๆ ย่อมเป็นสิ่งที่จำเป็น ยิ่งเราพัฒนา ตอนนี ยิ่งจะช่วยให้เราได้พัฒนาแลปรับปรุงไปเรื่อย ของทุกอย่างคงไม่มีอะไรดีเลิศเลย บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ เข้าก็ไม่ต่างอะไรจากเรา ก็พัฒนา เขาก็ลองใช้ และมีการสร้างกลุ่มตัวอย่างให้ได้ใช้งาน พอรู้ว่าดีก็เอามาขาย แต่ใช้ว่ามันจะดีไปหมด บางครั้งก็มีการเรียกคืน สินค้า นั้นก็แสดงว่า มันย่อมต้องมีการแก้ไขให้มันดีต่อไป ดังนั้นการเอาเทคโนโลยี ที่จำเป็นมาใช้ให้เกิดประโยชน์แต่เนิ่นๆ มันก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ส่วนตัวผมเองมองว่า การที่เราจเริ่มต้นโดยใช้ฝีมือของเราเอง ย่อมดีกว่าให้คนอื่นสร้างให้ เราก็มีคน ทรัพยากรที่เก่งๆ มากมายให้ได้ใช้งาน ผมว่าเราทำไป พัฒนา และเราจะได้ระบบที่เป็นประโยชน์และให้คนอื่นๆในประเทศได้ใช้ระบบที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับการใช้งานและได้รับประโยชน์กันถ้วนทั่วต่อไป

ประเด้นที่สอง ผมมองว่า เราจะต้องให้เข้าได้เข้าถึงระบบมากขึ้น ตอนนี้รัฐก้เริ่มแจากของฟรีอะไรก็เยอะแล้ว ไม่ว่าจะเป้นเน็ท แทบเลบ บางองค์กรท้องถิ่นก็เริ่มแจกคอมฟรี ให้ชุมชนไปแล้ว

แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า ก็คือ การให้ความสำคัญ ส่งเสริม อย่างจริงจังจากภาครัฐในระดับนโยบาย และการให้ผู้ใช้งานได้ใช้งานในระบบที่ไม่ยุ่งยากสับซ้อนจนเกินไป

ผมว่ามองว่า คนรุ่นเก่าๆ เราก็อาจจะต้องย่อมรับยากที่ที่จะเข้ามาใช้ เพราะงไม่ทันกับยุคเขาแล้ว แต่คนในทำงานและวัยอื่นๆ นั้น เขาเหล่านี้ได้เข้าถึงระบบ อาจะกล่าวได้ว่า ทุกคนคงได้สัมผัสกับระบบออนไลน์มากขึ้น

ขอบคุณมากครับ เป็นความคิดเห็นที่มีประโบชน์มาก ขอบคุณมากมากครับ

พล

  • หายไปนานมากๆ
  • สบายดีไหมครับ

สบายดีครับ อาจารย์ นานมากจริงๆ ตั้งใจว่ากลับมารอบนี้ จะแวะเขียนให้เยอะขึ้น

อาจารย์สบายดีไหมครับ ดูแลสุขภาพด้วย อากาศเปลี่ยนบ่อยช่วงนี้ และ น้องน้ำก็ใกล้เข้ามาแล้วด้วย

  • ดีใจด้วยครับ
  • ผมสบายดี  มาเขียนบ่อยๆนะครับ

Large_picture997089

สวัสดีปีใหม่นะครับ คุณตานี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท