เล่ห์บริษัทบุหรี่..ใครบ้างรู้เท่า ใครอีกที่รู้ทัน


เป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องทำความเข้าใจ เพราะหลายๆคนยังมองความเชื่อมโยงไม่ออกว่า การห้ามโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขายมันเกี่ยวยังไง
ตอนที่ไปจัดค่ายเยาวชนวิทยุชุมชนเพื่อสุขภาพกับน้องๆระดับประถมและมัธยมเมื่อต้นเดือนกันยาที่ผ่านมา โครงการรู้เท่าทันสื่อได้ใส่ประเด็นเรื่องรู้เท่าทันกลยุทธ์การตลาดของบ.บุหรี่ลงไปเป็น 1 ในเนื้อหาด้วย เหตุผลประการแรก คือ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใช้อธิบายเรื่องสุขภาพได้ทั้ง 4 มิติ และเห็นถึงสามเหลี่ยมสุขภาพได้ดีด้วย รวมถึงเป็นเรื่องของรู้เท่าทันโดยตรง เหตุผลประการสอง คือ คิดเหมือนคุณหมอว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องทำความเข้าใจ เพราะหลายๆคนยังมองความเชื่อมโยงไม่ออกว่า การห้ามโฆษณาบุหรี่ ณ จุดขายมันเกี่ยวยังไง เหตุผลประการสาม ที่โครงการเลือกทำกับเด็ก เพราะคิดว่าแม้บ.บุหรี่จะมีกลยุทธ์สำคัญมาบอกว่ารณรงค์ด้วยการปกป้องเยาวชนว่าอายุต่ำกว่า 18 ปีห้ามขาย แต่จริงๆแล้วใจเขาก็อยากได้เยาวชนอายุน้อยๆเป็นกลุ่มเป้าหมายเพื่ออายุเกิน 18 ปีแล้วหนูจะได้รู้สึกโอเคที่จะสูบ
โครงการจัดทำสไลด์ โดยดัดแปลงรูปแบบให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการ โดยเริ่มต้นจากการทำให้เห็นถึงโทษของบุหรี่ก่อนทั้งต่อสุขภาพกายของคนสูบ และสุขภาพกายและใจของคนที่สูบบุหรี่ "มือสอง" จากนั้นจึงโยงว่าของไม่ดีแต่ยังขายได้ และหลายคนรู้สึกโอเคที่จะสูบและสนับสนุนกิจกรรมของบ.บุหรี่เพราะอะไร หากอาจารย์และคุณหมอจะนำไปใช้ต่อ โครงการยินดีเลยนะคะ จริงๆแล้วต้องขอบคุณมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ด้วยค่ะ เพราะให้ต้นฉบับพาวเวอร์พอยท์ที่เราเอามาดัดแปลง
กิจกรรมในปี 3 ก็คงจะมีประเด็นบุหรี่แทรกลงไปอีกเหมือนเดิมค่ะ เหตุผลที่อาจจะยังไม่ได้เน้นเหล้า เพราะจับประเด็นอะไรก็ต้องทำการบ้านก่อน และการบ้านบุหรี่ยังมีที่ต้องทำอีกเยอะ ส่วนอีกเหตุผลนึงคือมองเหมือนที่คุณหมอประกิตได้พูดไว้ว่า การติดบุหรี่คือจุดเริ่มต้นของการเสพสิ่งเสพติดอื่นๆตามมาเช่น เหล้า ยาบ้า ฯลฯ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5003เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2005 06:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท