e-Trust


      ในปัจจุบันนี้ วิทยาการทางด้านเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าไปอย่างรวดเร็ว รัฐบาลก็คิดค้นวิธีการที่จะสามารถให้การบริการที่เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น และให้ประชาชนได้ใช้บริการของทางภาครัฐได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ โดยการให้บริการทางระบบบริการอิเล็คทรอนิกส์ผ่านทางเว็บไซต์ที่สามารถเชื่อมโยงกับหน่วยงานรัฐได้ทุกหน่วยงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีเพราะให้ความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการของประชาชน แต่ระบบบริการต่างๆยังมีความบกพร่องบ้าง จึงทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นในเรื่องความปลอดภัยทางข้อมูลผ่านการใช้บริการทางระบบบริการเหล่านี้ 

1. ในส่วนของภาครัฐอย่างแรกต้องสำรวจปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง สาเหตุเกิดจากอะไร มีวิธีการที่จะแก้ไขหรือป้องกันปัญหาเหล่านี้ได้อย่างไร โดยการระดมหรือสำรวจความคิดเห็นทั้งในส่วนของภาครัฐและเอกชนว่ามีแนวทางที่จะร่วมด้วยช่วยกันอย่างไรบ้าง เช่น ธุรกรรมทางการเงินกับบริษัท หน่วยงานหรือ ธนาคารต่างๆ จะสามารถตรวจสอบได้อย่างไรว่าข้อมูลส่วนตัวที่กรอกลงไปในทางเว็บไซต์นั้นจะสามารถปกปิดหรือเป็นความลับได้จริงๆ ไม่สามารถให้ผู้ใดทำการล้วงลับข้อมูลได้ เป็นต้น  

2. เมื่อหาแนวทางแก้ไขได้แล้ว จะต้องสำรวจการเชื่อมโยงข้อมูลภายในหน่วยงานของรัฐก่อนว่ามีข้อบกพร่องในส่วนใดบ้าง และแก้ไขให้เรียบร้อย ทดลองใช้ภายในหน่วยงานนั้นๆ จนแน่ใจว่าไม่มีปัญหาใดๆจึงจะกระจายการเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานอื่นๆ และมีระบบป้องกันข้อมูลที่ปลอดภัย

3. สำรวจความต้องการของประชาชนว่าต้องการการให้บริการในส่วนใดมากที่สุด และค่อยๆพัฒนาตามความต้องการของประชาชน มีระบบรหัสผ่านในการเข้าใช้บริการทุกครั้ง เช่นการใช้รหัสผ่านแบบชั่วคราว ในการเข้าใช้ครั้งต่อไปก็เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ โดยการส่งรหัสผ่านทางโทรศัพท์เป็นต้น และในใช้บริการทุกอย่างสามารถตรวจสอบข้อมูลของตนได้ทันที มีคำแนะนำในการใช้บริการ มีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลคำปรึกษาที่ถูกต้อง และให้ข้อมูลด้วยความเต็มใจ ถ้อยคำวาจาสุภาพ..

4. ควรมีการให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องเหล่านี้อย่างทั่วถึง ทั้งสื่ออินเตอร์เน็ต การจัดนิทรรศการ คู่มือการให้บริการต่างๆทางระบบบริการอิเล็คทรอนิกส์กับประชาชน เพื่อที่ประชาชนจะได้เรียนรู้วิธีการใช้บริการได้อย่างถูกวิธีเพื่อผลประโยชน์ของตนเองและของภาครัฐ

5. ที่สำคัญที่สุด การให้บริการของเจ้าหน้าที่ควรให้บริการด้วยความเต็มใจ ปลอดโปร่ง ชัดเจน สามารถตรวจสอบการทำงานได้ รับฟังข้อติชมความคิดเห็นต่างๆของผู้ใช้บริการและนำมาปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้น นี่คือประเด็นสำคัญที่คุณจะสามารถเรียกความไว้วางใจจากประชาชนได้

  การให้บริการต่างๆไม่ว่าจะสะดวกรวดเร็วแค่ไหน ก็ไม่สามารถเรียกความประทับใจจากผู้ใช้บริการได้เท่ากับการได้รับบริการที่ดี มีคุณภาพ และรอยยิ้มที่สดใสจากผู้ให้บริการ :]

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 500208เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 00:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 สิงหาคม 2012 17:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 

e-Trust... ต้องขจัดปัญหา ใน 5 ข้อ...จะช่วยก่อพลัง..นะคะ

 

ขอบคุณบทความดีดีมีคุณภาพนี้ค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท