นวัตกรรมในกระบวนการ


นวัตกรรมในกระบวนการ

สวัสดีค่ะ  เมื่ออาทิตย์ที่แล้วได้กล่าวถึงนวัตกรรมในบริการ  สำหรับอาทิตย์นี้ขอกล่าวถึงนวัตกรรมในกระบวนการ

นวัตกรรมในกระบวนการ

          ที่ผ่านมาเราจะคิดกันเพียงว่า  นวัตกรรมนั้นอยู่ในรูปของสินค้าที่ผลิตขึ้นมา  เช่น  ชิพประมวลผลของคอมพิวเตอร์  จอภาพแบบแบน  เซลล์พลังงานเชื้อเพลิง  อุปกรณ์ช่วงให้มองเห็นในความมือ  เป็นต้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วนวัตกรรมในกระบวนการและบริการก็มีความเท่าเทียมกันต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทและอุตสาหกรรม  ลองดูตัวอย่างของระบบโรงผลิตเหล็กขนาดย่อม  (mini-mill)  ซึ่งพัฒนาขึ้นมาโดย  Nucor  Corporation  ภายใต้การนำของเคน  ไอเวอร์สัน  (Ken  Iverson)  ซึ่งในขณะนั้น  ธุรกิจผลิตเหล็กกล้าเป็นธุรกิจที่ถึงจุดอิ่มตัว  และเป็นธุรกิจที่ต้องมีสินทรัพย์ลงทุนมูลค่ามหาศาล  และมีห่วงโซอุปทานที่โยงใยกลับไปถึงเหมืองแร่ละการผลิตถ่านหิน  โดยกระบวนการผลิตเหล็กแผ่นเริ่มจากการหล่อเหล็กให้เป็นแท่งแบนหนา  แล้วจึงค่อย ๆ  นำไปทำให้บางลงด้วยกระบวนการรีดและให้ความร้อนอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมาก

          นวัตกรรมของบริษัท  Nucor  ก็คือ  การนำเทคโนโลยีของเยอรมันที่ยังไม่เป็นที่ยอมรับเข้ามาใช้ในกระบวนการหล่อเหล็กให้เป็นแท่งบางแบบต่อเนื่อง  โดยเหล็กแผ่นที่ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีนี้แทบไม่ต้องใช้การรีดและการให้ความร้อนซ้ำ  นอกจากนี้บริษัทยังใช้เศษเหล็กที่หลอมในเตาไฟฟ้ามาเป็นวัตถุดิบเพื่อให้ไม่ต้องใช้เตาถลุงเหล็กแบบพ่นลมที่มีค่าใช้จ่ายสูงมาก  กระบวนการหล่อเหล็กแบบต่อเนื่องเป็นสิ่งที่บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้ามุ่งหวังที่จะทำให้ได้เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษ  แต่ก่อนที่  Nucor  จะค้นพบวิธีนี้ก็ไม่เคยมีใครทำสำเร็จมาก่อน   การใช้กระบวนการหล่อเหล็กแบบต่อเนื่องของ  Nucor  ทำให้ช่วยลดต้นทุนในการผลิตเหล็กได้กว่า  20%  อีกทั้งยังเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ไปด้วย

          ความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์และกระบวนการ  การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่เป็นนวัตกรรมนั้นเป็นเรื่องหนึ่ง  แต่การสร้างกระบวนการผลิตสำหรับผลิตภัณฑ์นั้นให้มีต้นทุนอยู่ในระดับที่กลุ่มเป้าหมายจะยอมรับได้นั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  ดังนั้น  นวัตกรรมทั้งสองด้านจึงมีความเชื่อมโยงกัน  โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมบางอย่างนั้น  ต้องรอให้มีกระบวนการที่เป็นนวัตกรรมเข้ามารองรับก่อน  จึงจะสามารถดึงดูดลูกค้าในตลาดให้ใช้สินค้าได้  ความเชื่อมโยงระหว่างผลิตภัณฑ์และกระบวนการนั้นเห็นได้ชัดจากตัวอย่างของผ้าอ้อมสำหรับเด็กแบบใช้แล้วทิ้งที่พบได้ทุกหนทุกแห่งในปัจจุบัน

          นวัตกรรมในกระบวนการ  มักเป็นสิ่งที่ถูกมองข้ามไป  โดยทั่วไปนวัตกรรมในกระบวนการจะมีเป้าหมายในการลดต้นทุนการผลิตต่อหน่วย  หรือละต้นทุนในการให้บริการลงอย่างมาก  ซึ่งมีหลายกรณีที่จะบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยการผสมผสานขั้นตอนต่าง ๆ  ในกระบวนการที่ไม่ต่อเนื่องกันเข้าไว้ด้วยกัน  หรือไม่ก็นำขั้นตอนบางส่วนออกไปจากกระบวนการ

ที่มา : ณัฐยา  สินตระการผล.  2549.  การบริหารจัดการนวัตกรรม  Managing  Creativity  and  Innovation.    

        กรุงเทพมหานคร : บริษัท เอ็กซเปอร์เน็ต  จำกัด.

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 500198เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท