แนวทางการสร้างความเชื่อมั่นในการให้บริการทางออนไลน์ของภาครัฐ


การที่จะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบริการอิเล็กทรอนิกส์ได้ ภาครัฐควร ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภาครัฐ ปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชน การบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

   ความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก เนื่องในปัจจุบันสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตอย่างแพร่หลาย ซึ่งครอบคลุมธุรกรรมต่างๆ  และด้านการให้บริการของภาครัฐ สื่อเหล่านี้สามารถโฆษณาผลิตสินค้าและให้บริการต่าง ๆผ่านทางสื่อออนไลน์ได้เป็นอย่างดี เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น สื่อออนไลน์เหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาระบบการให้บริการของภาครัฐในด้านต่างๆ ซึ่งปัญหาสำคัญของผู้บริโภคสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่พบ คือ

-ข้อมูลโครงสร้างพื้นฐานเทคโนโลยีเพียงพอ แต่ไม่สามารถใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

-ความไม่มั่นคงปลอดภัย เช่น การเจาะระบบ ขโมยข้อมูลบัตรเครดิตการละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล

-ธุรกิจการค้ามนุษย์บนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เกิดจากการใช้เทคโนโลยีที่ไม่ถูกต้อง เป็นช่องทางของมิจฉาชีพ ล่อลวง ลักพาตัวจากการ chat

-ทำให้เกิดการใช้ภาษาผิด ๆได้จากการเล่นพูดคุย

-ภัยที่เกิดจากการใช้อินเทอร์เนตสื่อลามกอนาจาร การพนัน เข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย เป็นต้น

    เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค/หรือผู้ใช้บริการสื่ออิเล็กทรอนิกส์จากการให้บริการของภาครัฐ ให้ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น ป้องกันผลกระทบที่จะเกิดต่อสาธารณชน ความน่าเชื่อถือกับความมั่นใจที่มีให้ต่อผู้ใช้บริการสื่อต่างๆ ผู้เขียนจึงเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาที่จะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการให้บริการของรัฐ ดังนี้คือ
-สะดวก รวดเร็ว แม่นยำ ใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อลดช่องว่างและความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงข้อมูลและบริการของรัฐมีระบบที่มีประสิทธิภาพ เชื่อถือได้

 -ปรับปรุงรักษาความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูล -สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ทันที -พัฒนาโปรแกรม แอพพลิชั่นให้ทันสมัย เพื่อให้เกิดความหลากหลาย

-มีการนำระบบรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์มาใช้อย่างเต็มรูปแบบ ประชาชนจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว โดยสามารถขอรับบริการได้ตลอดทุกวัน 24 ชั่วโมง

 -พัฒนาแผนการสื่อสารและการดำเนินการที่เหมาะสม สำหรับกรณีการเปิดเผยข้อมูลที่เป็นความลับ

-สร้างแนวทางที่ดีเกี่ยวกับการใช้สื่อสังคมออนไลน์

 -ตรวจสอบการให้บริการอย่างสม่ำเสมอ

     การที่จะทำให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการบริการอิเล็กทรอนิกส์ได้ ภาครัฐควร ใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเครือข่ายสื่อสารเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภาครัฐ ปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชน การบริการด้านข้อมูลและสารสนเทศเพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม สื่ออิเล็กทรอนิกส์จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการเข้าถึงการให้บริการของรัฐ ประการสำคัญจะต้องมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดและเต็มใจจากทั้ง 3 ฝ่าย ได้แก่ ภาครัฐ ภาคธุรกิจและประชาชน ประโยชน์สำคัญที่จะได้รับคือ ธรรมาภิบาลและความโปร่งใสที่มีมากขึ้นในกระบวนการทำงานของระบบราชการ อันเนื่องมาจากการเปิดเผยข้อมูล และประชาชนสามารถเข้ามาตรวจสอบได้ตลอดเวลาจึงจะนำไปสู่การลดคอร์รัปชันได้ในที่สุด

 

 

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B9%8C

หมายเลขบันทึก: 500192เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 22:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กันยายน 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณ 02 ชฎารัตน์ ปุระมาปัด มากๆนะคะ ที่เข้าะมาให้ดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ

  • ผลการประเมิน

  • ชื่อเรื่อง 2/2

  • ประโยคเด่น 1/2

  • ความนำ 2/3

  • เนื้อหา  6/8

  • บทส่งท้ายหรือสรุป 2/3

  • บันทึกที่เกี่ยวข้อง 2/2

  • ถูกหักแต้มคำผิด = -1 ใส่คำสำคัญผิด

  • คะแนนนรวม 15  ถูกหักแต้มคำผิด -1 = 14/20 ระดับ 4 (ดี)

  • เกณฑ์การประเมิน 0-4   = ระดับ 1 (ควรปรับปรุงอย่างยิ่ง) 5-8 ระดับ 2 (ควรปรับปรุง) 9-12 ระดับ3 (พอใช้)   13-16 ระดับ 4 (ดี) 17-20 ระดับ 5 (ดีเยี่ยม)

  • ความเห็น   : ไม่จำเป็นต้องกล่าวถึงข้อเสียของ Internet เนื้อหาแสดงถึงการใช้ข้อมูลที่คนอื่นเขียนไว้ แต่ไม่อ้างอิง ซึ่งเป็นการผิดจรรยาบรรณ

ขอบพระคุณอาจารย์มากๆนะคะ หนูจะแก้ไขให้ถูกต้องค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท