การแก้ปัญหาในบริการออนไลน์ของภาครัฐ


ปัจจุบันรูปแบบบริการทางออนไลน์ของภาครัฐมีมากมาย ทำให้ปัญหาความไม่ปลอดภัย ความไม่เป็นส่วนตัวของประชาชนในโลกออนไลน์เกิดขึ้น เนื่องจากภาครัฐไม่สามารถรักษาข้อมูลความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยของประชาชนได้ทั้งหมด

    จากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นทำให้ภาครัฐได้มีแผนการดำเนินงาน SMART GOVERNMENT ซึ่งเป็นการส่งเสริมการให้บริการอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆของหน่วยงานภาครัฐผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง  เพื่อให้เกิดบริการที่มีประสิทธิภาพ  สะดวก  ทั่วถึงและเป็นธรรมแก่ประชาชน  รวมถึงเป็นการกระตุ้นประชาชนให้มีความต้องการใช้งานอินเทอเน็ตความเร็วสูงมากขึ้น  โดยกระทรวงฯได้วางแผนที่จะดำเนินการร่วมกับกระทรวงต่างๆ  ในการพัฒนาบริการอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐต่างๆ  โดยระยะแรกจะเน้นถึงการส่งเสริมให้มีบริการของภาครัฐที่เป็นบริการพื้นฐานหลัก  และก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้างแก่ประชาชนคนไทย คือ

  1. บริการ Smart-Edication เป็นการพัฒนาและส่งเสริมการขยายโครงข่ายการให้บริการการศึกษาไปยังโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล

  2. บริการ Smart-Health เป็นโครงการพัฒนาระบบการรักษาพยาบาลทางไกลผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

  3. บริการ Smart-Government เป็นโครงการเพิ่มช่องทางการให้บริการทะเบียนราษฎร์ออนไลน์  โดยขยายการให้บริการภาครัฐ  ผ่านโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

  4. บริการ Smart-Agriculture เป็นโครงการพัฒนาระบบศูนย์ปฏิบัติการข้อมูลการเกษตร  โดยให้บริการข้อมูลทางการเกษตรที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์

ที่มา http://www.mict.go.th/main.php?filename=SmartGovernment

     จากข้อความดังกล่าวข้างต้น  จะเห็นได้ว่าปัจจุบันภาครัฐได้ให้ความสนใจและแนวทางแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้มีความสะดวกรวดเร็วในการใช้บริการออนไลน์ของภาครัฐมากขึ้น  โดยไม่เจาะจงกลุ่มเป้าหมาย แต่ครอบคลุมทุกกลุ่มทุกชนชั้นในประเทศ

หมายเลขบันทึก: 500173เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2012 09:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณ 04 จิรารัตน์ อินธิเดช,04 บัญชร ศรีวินัย และ EGA.มากนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท