UKM 22 ครั้งแรกของผม..เอง


บันทึกนี้ ได้บันทึกไว้แล้วใน share.psu.ac.th แต่ขอบันทึกไว้ที่ GotoKnow อีกแห่งหนึ่งละกัน

 

ผมกลับจากการเข้าร่วมงาน UKM (เครือข่ายการจัดการความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัย) ครั้งที่ 22 (2/2555) เมื่อวานซืนนี้ครับ (24 สิงหาคม) ระหว่างที่นั่งรถกลับ ก็บอกกับคุณท้าวแชร์(คุณเมตตา)ว่า จะมาเขียนบันทึกในแชร์สีชมพูเป็นค่าตอบแทนที่ช่วยจัดการให้ผมได้เข้าไปร่วม ในกิจกรรมนี้ (ฮา! ไม่ได้เป็นเรื่องจริงทั้งหมดนะครับ)

 

ผมเข้าไป ร่วมงานนี้ก็เพราะทางมหาวิทยาลัย(ม.อ.)จัดให้ศูนย์เครื่องมือวิทยาศาสตร์ไปนำเสนอว่าได้ใช้ KM พัฒนาองค์กรอย่างไรบ้าง โดยให้โควต้าผู้เข้าร่วม 2 คน ศูนย์เครื่องมือฯ ก็พาไปกัน 4 คน โดยอีก 2 คนนั้นศูนย์เครื่องมือฯ รับผิดชอบในเรื่องค่าใช้จ่ายเอง เพราะเราก็อยากให้สมาชิกชาวศูนย์ฯ ได้ไปรับรู้เรื่องราว KM ที่อยู่นอกแวดวงที่คุ้นเคยของเราซะบ้าง หวังว่าประสบการณ์ดี ๆ ก็คงช่วยเพิ่มทัศนคติบางมุมมองของเราได้ดียิ่งขึ้น

 

วันแรกที่เราเดินทางถึงขนอมนั้น เจ้าภาพไม่ได้จัดอาหารเย็นไว้ให้ เราก็พารถยนต์ออกไปหากินเอง ทีมเราไปกินที่ร้าน "ครัวคุณลี่" ซึ่งเป็นร้านแนะนำ จากนั้นก็ไปต่อไปร้าน"บังชา" หาโรตี ชาร้อนกิน ก็พบว่ามีวัยรุ่นกินอย่างหนาตาทีเดียว รายการนี้เป็นการเข้าถึงพื้นที่ เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่นครับ (ฮา)

 

กลับเข้าที่ พักก็ประมาณ 3 ทุ่ม มีปัญหาเรื่องต่อ internet ไม่ได้ ผมก็แก้ ppt เป็นครั้งสุดท้ายเพื่อนำเสนอในวันต่อมา ห้องพักก็ดูดีนะครับ ห้องน้ำกับห้องนอนมีหน้าต่างต่อถึงกัน แต่ฟังก์ชันแบบนี้มีปัญหานะครับ เวลาคนหนึ่งบรรเทาทุกข์หนัก กลิ่นจะลอยข้ามหน้าต่างมายังห้องนอนได้ ก็โชคดีที่ผมพักคนเดียวก็ไม่พบปัญหานี้ครับ

 

รุ่งเช้า ใช้บริการอาหารเช้าจากโรงแรม มีความขลุกขลักเกิดขึ้นเพราะเที่ยวบินจากกรุงเทพฯ delay ผู้บริหารคนสำคัญก็เลยมาถึงช้า กว่าจะเริ่มงานจริง ๆ ก็เลย 10.00 น.ไปแล้ว ก็เริ่มด้วยพิธีการเซ็น MOU 6 สถาบัน(ต่ออีก 3 ปี) แล้วบรรยายหลักการจัดการ KM และประสบการณ์การใช้ KM ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

 

ในช่วงนี้ ก็ทำให้ผมได้คิดถึงการ alingment บางประเด็นที่ผมหลงลืมไป และคิดว่าจะกลับมาทำให้ดีขึ้นในระบบของ TQA คือฟังเรื่อง KM แต่ไปโยงเข้ากับงาน TQA ครับ เพราะแนวคิดการจัดการเชิงระบบนั้นเป็นสิ่งเดียวกัน นี่คือสิ่งที่ผมได้รับในช่วงเวลานี้

 

หลังมื้อเที่ยงกลับมาเป็นช่วงการนำเสนอผลงาน KM ของ 6 สถาบัน เราก็รู้ว่าแต่ละแห่งทำอะไรกันบ้าง ก็เป็นเรื่องการพัฒนางานบ้าง การใช้ KM ตามแนวทางการประกันคูณภาพบ้าง โดยศูนย์เครื่องมือฯ ได้นำเสนอการใช้ KM เป็นเครื่องมือสร้างความผูกพันของบุคลากร งานนี้ผมเป็น presenter ครับและน้องโด่งเป็นผู้ช่วย

 

หลังกิจกรรม นี้ ฝนตก ความตั้งใจว่าจะออกไปวิ่งก็เลยเป็นหมันไป ใช้เวลาพักผ่อนและหลับไปจนเลยเวลานัดกินมื้อเย็นไปนิดหนึ่ง มื้อเย็นนี้มีรายการพิเศษเป็นโรตี/ชา ซึ่งที่โต๊ะที่ผมนั่งก็สนใจเป็นพิเศษ ผมก็เผลอโซ้ยชาไป 2 แก้ว ทั้งชาเย็นปกติและชาเขียวเย็น มารู้สึกตัวว่าพลาดไปแล้วก็ตอนกลางคืนครับ นอนไม่หลับทั้งคืน งานต้อนรับนี้มีคาราโอเกะด้วย ม.ที่อยู่จนปิดงานก็มี ม.อ.เรากับม.วลัยลักษณ์เจ้าภาพ และมี ดร. pop จากมหิดลอยู่ร่วมอีกคน งานปิดประมาณสี่ทุ่มครับ

 

กลับมาห้องพัก ก็ดูทีวี thai PBS มีเรื่องน่าสนใจ"โฮมสเตย์ที่ห้วยแร้ง" จ.ตราด มีวิถีธรรมชาติที่บริสุทธิ์ มีกิจกรรม"รำพา"ที่ชาวบ้านเดินเป็นขบวนร้องเพลงไปขอบริจาคข้าวของตามบ้าน ต่าง ๆ ตลอดทั้งคืนเพื่อนำไปถวายวัด เป็นแหล่งเรียนรู้"วัฒนธรรมต้นจาก" เพราะ 2 ฝั่งคลองมีต้นจากที่ผลกินได้ ใบใช้เป็นประโยชน์ต่าง ๆ (ทำหมวก ทำหลังคาบ้าน ทำขนมจาก) ในคลองมีกุ้งหลวง(กุ้งตัวใหญ่) ที่ใช้การตกเอา มีการบวชต้นครูซ ซึ่งเป็นการเอาผ้าเหลืองไปผูกรอบต้นครูซ ซึ่งเป็นต้นไม้ที่รักษาระบบนิเวศ ชาวบ้านมีวิถีชีวิตอย่างเรียบงานมีความสุข ดูรายการนี้จบแล้ว อยากไปพักที่โฮมสเตย์ห้วยแร้งทันที เข้า internet ไปหาข้อมูลเพิ่มก็รู้ว่า จะมีการสร้างฝายซึ่งอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสิ้นสุดบทบาทของต้นครูซลงได้

 

24 ส.ค. 2555 8.30-11.00 น. แยกประชุมกลุ่มย่อย ให้เล่าเครื่องมือ KM ของแต่ละสถาบัน เป็นการบอกเล่าที่เวลาผ่านไปอยากรวดเร็ว เพราะยังอยากคุยกันอีก แต่เวลาหมดลงแล้ว กลุ่มที่ 1 ที่ผมอยู่ ได้ตัวแทน ม.มหิดล ออกไปเล่าเรื่อง CoP กลุ่มเพื่อนครู ที่ทำกิจกรรม"เยี่ยมชั้นเรียน" เพื่อทำให้ครูมีความสุขในการสอนมากขึ้น และเมื่อครูผู้สอนมีความสุข นักศึกษาก็คงมีความสุขมากขึ้น จากนั้นก็เป็นการนำเสนอเรื่องเล่าแต่ละกลุ่ม จนจบที่เวลา 12.45 น. 

 

13.30 น. กลับมารวมตัวกันฟังอ.จันทวรรณ คุณหมอ JJ และ ดร. pop นำเสนอ GotoKnow ที่สมาชิกบางคนยังไม่รู้จัก คุณหมอ JJ บอกว่าอย่าไปจัดอบรมการเขียน blog เลย เพราะได้ผลน้อย คือมีผู้สมัครเป็นสมาชิกในวันอบรม แต่หลังจากนั้นก็ไม่เขียนบันทึกต่อ จากกิจกรรมนี้พบว่า สมาชิกบางท่านบอกว่ากลับไปจะไปสมัครเป็นสมาชิกใน GotoKnow เลย ซึ่งแสดงว่าการเริ่มกิจกรรม KM นั้นต้องมาจากจุดที่สมาชิกเห็นว่าการทำ KM นั้นมีประโยชน์ก่อน จากนั้นการใช้เครื่องมือ KM ก็จะตามมาเอง

 

15.00 น. ได้เวลาเลิกงาน แต่ฝนตกหนัก เจ้าภาพเลยจัดกิจกรรมสนุก ๆ ต่อ ก็นึกชมว่า วลัยลักษณ์มีบุคลากรที่สามารถจัดกิจกรรมเหล่านี้ได้สนุกดีมาก กิจกรรมที่สร้างสัมพันธ์ ละลายพฤติกรรม เป็นการนำบุคลากรให้วางหมวก วางหัวโขนลงบ้าง กลับมาเป็นเพื่อนร่วมงานในองค์กรเดียวกัน เป็นเรื่องที่สำคัญมากในองค์กรเรา เพราะผมก็รู้สึกว่าส่วนใหญ่นั้นวางหัวโขนกันไม่ค่อยจะเป็น มักจะพกพาหัวโขนติดตัวไปตลอดเวลา แม้จะอยู่นอกเวลาทำงานแล้วก็ตาม

 

เรากลับถึง ม.อ. ด้วยความปลอดภัย ท่ามกลางฝนที่ตกพรำ ๆ ประมาณ 20.00 น. 

 

BAR: ผมหวังว่าจะได้เรียนรู้ว่า UKM นั้นเป็นอย่างไร

AAR: ได้รับรู้กิจกรรม UKM ซึ่งส่วนหนึ่งทำเพื่อตอบสนอง KPIs ส่วนหนึ่งทำเพื่อการพัฒนา ผมชื่นชมในบางสถาบันที่ทำ KM เพราะตระหนักว่าเป็นวิถีที่สร้างความสุขในองค์กร เช่น งานที่ทำมีประสิทธิภาพมากขึ้น ใช้เวลาน้อยลง มีค่าใช้จ่ายน้อยลง แก้ปัญหาความขัดแย้งได้ เป็นต้น

 

Feeling: มีความรู้สึกว่ากิจกรรมต่าง ๆ นั้นผ่านไปอย่าง รวดเร็ว รู้สึกว่าได้ใช้เวลาไปอย่างคุ้มค่า มีความรู้สึกว่าผู้ที่มาร่วม UKM ครั้งนี้มีทัศนคติเชิงบวก กิจกรรมที่กระทำในกลุ่มคนที่มีทัศนคติเชิงบวกด้วยกันนั้นคงไม่ยากนัก แต่การไปขับเคลื่อนในระดับองค์กรคงจะเป็นงานที่หนักมาก

Willing: จะนำเอาข้อคิดที่ได้จากการเข้าร่วม UKM ครั้งนี้ ไป alignment กับระบบ KM ของศูนย์เครื่องมือ และใช้ในการเขียน TQA report ในครั้งต่อไป

 

ก็คงทำการบ้านส่งคุณท้าวแชร์แล้วนะครับ จะให้เกรดอะไรก็ไม่ว่ากันแล้วล่ะครับ (ฮา) อย่าลืมให้คะแนนส่งทันเวลาด้วยนะครับ

 

ผม..เอง

หมายเหตุ เข้ามาตามหา อ.หนูครับ แต่ยังหาไม่เจอ

หมายเลขบันทึก: 500133เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ธันวาคม 2012 16:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบพระคุณครับมาร่วม ลปรร ใน G2K อีกแห่ง ด้วยครับ

ยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมจัดการความรู้กับท่านอาจารย์ชาคริตครับ

สวัสดีค่ะ....ดีใจที่เห็นบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมแสดงความเห็นครับ ก็หวังว่าคงได้เจอกันอีกหลายครั้งครับ

ฝากประชาสัมพันธ์กิจกรรม UKM ใน GotoKnow ด้วยค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/502140

ปล. อ.หนู อยู่นี่ค่ะ http://www.gotoknow.org/blogs/posts/500103

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท