ปรากฏการณ์ฟ้าหลังฝน(สายรุ้งมาเป็นคู่ค่ะ)


 

...บล็อก เล่นกับเมฆ ฟ้า และฝน ถูกเราทิ้งร้างมานานเท่าไรแล้วนะ หลังจากที่ชมรมคนรักเมฆขยายพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องธรรมชาติเกี่ยวกับเมฆ ฟ้า และฝนไปตามเครือข่ายสังคม จนกระทั่งมีสมาชิกมากมาย คนเก็บเมฆอย่างเราก็กลายเป็นคนชมเมฆของคนอื่นไปโดยปริยายเลยค่ะ

แต่วันนี้มีปรากฏการณ์บนท้องฟ้าที่เรามีโอกาสมองเห็น "สายรุ้งที่มาเป็นคู่" ด้วยตาของเราเอง ชนิดตาต่อตาเหมือนอย่างใครๆ เขาบ้างแล้วนะคะ

จากแรกเริ่มเราเห็นรุ้งมาปรากฏหลังบ้าน ทำให้เกิดความรู้สึกคึกคักขึ้นมาทันที ก็เลยขับรถออกจากบ้านไล่ล่าตามดูและชื่นชมสายรุ้งว่ามาทางไหนแล้วจะไปที่ใด แล้วก็สมใจค่ะ ที่ได้พบว่ารุ้งที่เกิดในจังหวัดเชียงใหม่ วาดเป็นครึ่งวงกลมวงใหญ่กว้าง สองชั้นอยู่ในเขตอำเภอสันทราย ดอยสะเก็ด และสันกำแพง แต่เสียดายที่ไม่สามารถบันทึกโคนรุ้งที่มีจุดเริ่มจากบริเวณยอดภูเขาในดอยสะเก็ด เพราะเราขับรถอยู่บนทางหลวงสายเชียงใหม่-ดอยสะเก็ด และมีรถจอแจ กลัวจะตกเป็นข่าวฮือฮา เพราะสายรุ้งที่แวะมาเยี่ยมเยือนค่ะ

บันทึกสายรุ้งด้วยความภาคภูมิใจแล้ว ก็ต้องเก็บรายละเอียดความรู้เรื่องสายรุ้งที่มาเป็นคู่ไว้ด้วยค่ะ ข้อมูลนี้  อาจารย์ชิว เจ้าของบล็อก "ชายผู้หลงรักมวลเมฆ" บัญชา ธนบุญสมบัติ เล่าไว้ในบันทึกนี้ ค่ะ 

ระหว่างที่บันทึกเรื่องราวสายรุ้งนี้อยู่ ก็ทราบข่าวสารว่า ขณะนี้ฝนกำลังตกหนักอยู่ในเขตอำเภอหนึ่งทางใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ ทำให้คิดถึงเพลงๆ หนึ่ง สมัย สาวน้อยของฉันยังตัวเล็กๆ เราเลยเข้าไปค้นหาเพลงนี้มาประดับในบันทึกไว้ เพลงนี้เป็นเพลงสำหรับเด็กๆ ค่ะ

ฟังเพลงกันไป จบลงด้วยสายรุ้ง และสุขสันต์วันหยุดนะคะ

หมายเลขบันทึก: 500074เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 18:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

  ขออภัยนะคะ ข้างบนจะกดใช้เครื่องมือจัดการข้อความ  แต่เครื่องบันทึกไปแล้วค่ะ

        ที่ลำพูนมองเห็นเมฆฝนดำทะมึนคลุมเต็มท้องฟ้าทางทิศเหนือ  เตรียมตัวว่า

เดี๋ยวฝนคงตกหนัก   อยู่ที่บ้านเปิดหน้าต่างมองหารุ้ง ไม่มีให้เห็นเลยสักโค้ง 

เพราะรุ้งคู่ไปกินน้ำเสียเพลินที่ดอยสะเก็ด  สันทราย สันกำแพง   บรรยากาศบนถนน

ตอนเกิดรุ้งคู่คงคึกคัก สวยงามมากนะคะ  Krudala เคยขับรถท่ามกลางสายฝนอยู่แถว

นั้นบ่อยๆ แต่บ่ายหน้ากลับลำพูนจึงไม่มีโอกาสได้เห็นรุ้งค่ะ   

                เพลงเพราะๆ รุ้งสวยๆ  มีความสุขนะคะ  

สวัสดีค่ะคุณBlank KRUDALA

  • ขอบคุณค่ะ เมื่อวานทราบว่ามีรุ้งกินน้ำออกโทรทัศน์ด้วย ไม่รู้ว่าเป็นตัวเดียวกันนี้ไหมนะคะ
  • จำได้ว่าปีก่อนมีรุ้งกินน้ำเกิดขึ้นในบริเวณเดียวกันนี้  เลยค้นไฟล์ภาพดู ปรากฏว่ารุ้งกินน้ำในปีที่แล้ว มาในเดือนสิงหาคมเหมือนกัน แต่มาตัวเดียว แบบนี้ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท