ไฟไหม้ตึกหลังคลอด


๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๕ รพ.สูงเนิน ซ้อมแผนอัคคีภัยประจำปีค่ะ ปีนี้วางแผนเกิดเพลิงไหม้ที่ตึกสมเด็จย่า (ชั้น ๑ ผู้ป่วยหลังคลอด ชั้น ๒ ผู้ป่วยเด็ก ชั้น ๓ ห้องพิเศษ) เวลา ๑๓.๓๐ น.เจ้าหน้าที่ภายในตึกผู้เห็นเหตุการณ์ รายงานหัวหน้าเวร แล้ววิ่งไปยกถังดับเพลิงที่อยู่ในตึกมาถอดสลัก แล้วพ่นตามที่เราเคยฝึกใช้งาน ปรากฎว่ามีหนึ่งถังเปิดใช้ไม่ได้พ่นไม่ออก ใช้ได้เพียงถังเดียว (โดนผอก.บ่นซะ) หัวหน้าเวรกดสัญญาณไฟ ปฏิบัติตามแผนอัคคี ๑ ของหน่วยงาน ๘ นาที ต่อมาเมื่อไม่สามารถดับเพลิงได้ โทรศัพท์แจ้ง ER ว่าเกิดอัคคี ๒ ที่ตึกสมเด็จย่า ER กดสัญญาณไฟยาว แจ้งผอก.แจ้งเทศบาล แจ้งตำรวจ เพื่อขอความช่วยเหลือ ประชาสัมพันธ์ ประกาศเสียงตามสายแจ้งเรื่องอัคคีภัยและประกาศให้ตึกเป็นเขตอันตราย ผอก.ประกาศใช้โทรโข่ง ประกาศบริเวณใกล้เคยงเป็นเขตอันตราย ไม่ควรเข้าใกล้ และอำนวยความสะดวก จนท.จากหน่วยงานต่างๆ แต่ละท่านประจำที่พร้อมช่วยเหลือ

ทีมผจญเพลิงเป็นทีมแรกที่เข้าถึงตึก.. สายดับเพลิงสายที่สามดึงออกไม่ได้เพราะติดรถมอเตอร์ไซค์ ของใครไม่รู้จอดขวางอยู่ (นี่ก็โดน อีกค่ะ) ปกติไม่ใช่ที่จอดรถนะคะ (แต่วันนั้นไม่ปกติ ฮิฮิ) เมื่อทีมดับเพลิงของเทศบาลมาถึง ทีมผจญเพลิงของเราต้องล่าถอยออกมา

ทีมเคลื่อนย้ายผู้ป่วย เริ่มทำหน้าที่ย้ายผู้ป่วยออกมาทั้งสามชั้น (ผู้ป่วยของเราทีมอสม.มาช่วย) เราเคลื่อนย้ายคนไข้ช้า เพราะมีรถนอน-รถนั่งเหลือน้อย แต่ครั้งนี้ไม่ถึงขนาดต่อแขนอุ้มคนไข้ลงจากตึกค่ะ

ทีมปฐมพยาบาลรอช่วยเหลือ.. คนไข้หนักจะประสาน Refer ต่อไปที่โรงพยาบาลใกล้เคียง ส่วนกลุ่มที่อาการไม่หนัก พามารวมกลุ่มกันที่สนามกีฬาของรพ.

หลังจากย้ายคนไข้ออกหมดแล้ว ทีมเคลื่อนย้ายสิ่งของเข้าเครียร์พื้นที่ โดยมีจนท.ประจำตึกผู้ป่วยเป็นผู้ชี้จุดว่า ต้องย้ายชิ้นใดก่อน-หลัง ทีมงานต้องเช็คเครื่องมือให้ครบทั้งขาไปและขากลับคืนมาที่ตึกให้ครบ เมื่อทีมดับเพลิงของเทศบาล ดับไฟได้แล้วจะประกาศยุติการซ้อมแผน

ร่วมประเมินผลกันทั้งทีม

- ผอก.ไม่ได้รับโทรศัพท์รายงานการเกิดเหตุ.. ที่ลงมาเพราะได้ยินเสียงออดดังยาว (แก้ต่างค่ะ.. ER โทรศัพท์แจ้งแล้ว แต่ท่านผอก.ไม่ได้รับ ลงมาก่อน)

- การจราจรดีมาก ไม่มีติดขัด (ปีที่แลวถูกประเมินเยอะ ปีนี้เลยกำจัดจุดบอดซะสนิท)  

- เคลื่อนย้ายคนไช้ช้าไปหน่อย หัวหน้าตึกบอกว่ารอนานกว่าทีมเคลื่อนย้ายจะไปถึง (แก้ต่างค่ะ.. รถนอน-นั่งของเราเหลือน้อย ถูกใช้งานจริงหมด และทีมเคลื่อนย้ายส่วนใหญ่ติดภาระกิจ ไม่สามารถมาช่วยได้ แต่ถ้าเกิดเหตุการณ์ เราน่าจะมากันครบนะคะ)

- ทีมดูแลผู้ป่วยก็ดีค่ะ แต่ Chart ประวัติคนไข้หายไปหนึ่งราย (แก้ต่างค่ะ.. มันรีบก็เลยหนีบติดกันไป มาหาเจอตอนหลังค่ะ)

- เคลื่อนย้ายสิ่งของ ไม่เรียงลำดับเครื่องมือสำคัญ (แก้ต่างค่ะ.. เนื่องจากทีมงานเข้าไปช่วยเยอะ การชี้บอกเครื่องมือสำคัญไม่ได้อยู่จุดเดียว แต่สิ่งที่ควรย้ายเราก็ได้ย้ายออกมาหมด)  

- รื่นเริงเกินไปไม่สมจริง ดูหลักฐานจากภาพถ่ายและ VDO ก็คนโรง'บาลสูงเนินส่วนใหญ่เป็นโรคเห็นกล้องไม่ได้ ต้อง Action-ต้องยิ้ม-ต้องชูสองนิ้วสู้ๆ-ต้องวิ่งเข้ากล้อง กลัวเสียเปรียบไม่มีหน้าตนเองอยู่ในเฟรม (ฮ่าฮ่า โดนไปตามระเบียบ)

- ข้อนี้ขอประเมินนอกรอบค่ะ.. คุณหมอหนุ่ยบ่นว่า แกล้งสำลักควัน นั่งเอียงๆอยู่ที่เก้าอี้ ร้องบอกช่วยด้วย ช่วยด้วย แต่ทีมเคลื่อนย้ายสิ่งของ ไม่สนใจหมอ สนใจแต่ขนของ อ้าววว เป็นงั้นไป (แก้ต่างค่ะ.. พยาบาลในตึกไม่เห็นมีใครสนใจคุณหมอเลย ทีมเคลื่อนย้ายสิ่งของเลยสนใจแต่ของ.. คุณหมอต้องช่วยเหลือตัวเองนะคะ)

- ไม่เป็นไรนะคะ ข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น.. ปีหน้าเอาใหม่.. พวกเราจะร่วมมือช่วยกันอุดรูรั่วทั้งหมดเองค่ะ
 

สนุกค่ะ อุ๊ย! พูดว่าสนุกไม่ได้.. เดี๋ยวโดนอีก

ปีนี้ดูทีมงานเนือยๆชอบกล (คำพูดของท่านผอก.)

แต่ดูจากบรรยากาศการซ้อมแผน ก็ใช้ได้นะคะ

เอาภาพกิจกรรมมาฝากค่ะ


หมายเลขบันทึก: 499964เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2012 06:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2012 20:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นซ้อมกันทุกปีเลย ดีจริง จะได้ไม่ลืมขั้นตอน ไม่ลืมหน้าที่ของตนเอง เอาจุดบอดต่างๆมาแก้ไขในปีถัดไป สุดยอดเลยค่ะ เอาใจช่วยนะคะ

สนุกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์ด้วย...สวัสดีครับ

tuktun ต้องอบรมก่อน และตามด้วยซ้อมแผนทุกๆปีจ้า เผื่อเกิดเหตุจะได้รู้หน้าที่ รู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง(จนท.ใหม่ๆก็ฝึกถอดสลัก ฉีดถังดับเพลิง เพื่อความคล่องตัว)

คุณแว่นธรรมทอง จะว่าไปก็สนุกค่ะ แต่ละคนทำหน้าที่ของตนเอง (ปีที่แล้วทีมขนของ work มาก ขนของออกก่อนเคลื่อนย้ายคนไข้ซะอีก ฮ่าฮ่า โดนประเมินเละ.. ปีนี้ใช้ได้ค่ะ) ขอบคุณนะคะที่แวะเข้ามาอ่าน

พี่ใหญ่ ขอบคุณมากค่ะ เราซ้อมเพื่อความเข้มแข็งค่ะ

อาจารย์ชยพร ขอบคุณสำหรับดอกไม้ ดอกแรกเกือบทุกบันทึกนะคะ

พี่ประกาย ขอบคุณสำหรับดอกไม้ค่ะ

 

เฮ้อ งานนี้ kaaomดังเลย ดันชูสองนิ้วขณะวิ่งขนของ รูปโชว์หลากลางห้องประชุมเลย เฮ้อ

ขอโทษค่ะพี่แก้ว ที่ทำให้เข้าใจผิด.. ตั้งชื่อบันทึกโอเวอร์ไปนิดนึง ฮิฮิ

 

ไม่ต้องตกใจนะจ๊ะ kaaom ก็เป็นการซ้อมแผน.. ดูจากภาพ ยิ้มแย้มกันทุกคนเลย ฮิ ฮิ (ปีหน้าเอาใหม่)

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท