ห่วงแท็บแล็ต ป.1 ดาบสองคมไม่บูรณาการสอนเชื่อเป็นขยะ


ขยะอิเล็กทรอนิกส์

       ล่าสุด นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากการวิจัยยืนยันมาตลอดว่า เด็กจะใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์  โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต แท็บเล็ต เพื่อการเรียนรู้เพียง 20% อีก 80% จำนำไปใช้ผิดประเภทเช่น เล่นเกมส์ ดูเว็บโป๊ ขณะที่ปัจจุบันเด็กส่วนใหญ่ จะอยู่กับอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือเฉลี่ยวันล่ะ 5-6 ชั่วโมง ซึ่งเสี่ยงอันตรายและปูพื้นฐานเด็กหมกหมุ่นใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ไม่เหมาสม 

      ดังนั้นถ้าจะให้เด็กโดยเฉพาะเด็ก ป.1 นำแท็บเล็ตกลับบ้านอีกจะยิ่งทำให้เด็กหมกหมุ่นและใช้แท็บเล็ตผิดประเภทมากขึ้น แทนที่เด็กกลับบ้านจะทำกิจกรรมอื่นๆที่เกิดประโยชน์ เช่น เล่นกีฬา ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว

       ถ้า ศธ.  ยังไม่เตรียมตัวป้องกันเรื่องเด็กนำแท็บเล็ตไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ นโยบายแท็บเล็ตพังไม่เป็นท่าแน่นอน ช่วง 2-3 ปี ไม่ปฎิรูปการเรียนรู้เอาเด็กเป็นศูนย์กลางพัฒนาครูและบูรณาการเรียนการสอนเชิงนโยบายให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการศึกษาหรือไม่พยายามทำให้แท็บเล็ตเป็นเครื่องช่วยสอนอย่างที่บอก 3 ปีจากนี้จะกลายเป็นขยะอิเล็กทรอนิกส์แน่นอน

หมายเลขบันทึก: 499865เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 11:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขนาดยังไม่แจกยังมีข่าวการเลียนแบบที่ไม่ดี สาอะไรนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท