" พม่ากำแหง " - ๑


โตนี่ - ฟาง. GotoKnow.

* การจี้ ปล้น ร้านทองยังมีให้เห็นเป็นประจำ..เกิดขึ้นได้หลายสาเหตุแล้วแต่ผู้คนจะวิจารณ์กันไป. มีปากนี่หว่า ! โจรมันกำแหงบ้าง..กล้าหาญบ้าง.เจ้าของร้านไม่ยอมลงทุนติด กล้องวงจรปิดบ้าง.บางรายติดกล้องด้วยราคาแพงลิบลิ่วแต่.. ๕-๕-๕ ใช้การไม่ได้เลย. บางรายแค่ทำกรงเหล็กบางๆมากั้นไว้เพื่อมิให้โจรเข้าถึงตัว. แต่ไม่คิดว่าโจรสามารถยิงทะลุเข้าไปได้..จึงเสียทองไปมูลค่าหลายบาท.

 

พม่ากำแหง.

 

ผมตั้งชื่อเรื่องเช่นนี้..มิได้เป็นเพราะพม่ามีชื่อไทยว่ากำแหงแต่อย่างใด ?  เราท่านๆมักจะได้ยินหรือฟังจากสื่อต่างๆเสมอว่า.วันนั้น..วันนี้..ที่โน่น..ที่นี่..มีการปล้นร้านทอง.โจรสามารถเอาทองไปได้มากมายหรือเอาไปได้นิดหน่อยบ้าง..กำลังตามตัวอยู่บ้าง..จับได้แล้วบ้าง..มีคดีที่เงียบหายไปบ้างอย่างรายล่าสุดที่พี่โจรใช้รถมอเตอร์ไซด์บิ๊กไบ๊ท์..ปล้นร้านทองย่านทับสะแก  ประจวบนี่แหละ ! ขณะเขียนเรื่องนี้ยังลอยนวลอยู่เลยไม่รู้ว่าแบ่งกันลงตัวหรือยัง ? “ทองคำ” เป็นโลหะที่มีค่าอย่างหนึ่งที่หลายๆคนจึงอยากได้และเก็บรักษาไว้.  ไม่เคยคิดถึงภัยใกล้ตัวเลย.

 

เอาแหวน  สร้อยคอ หรือทองแท่งดีคะ ?    - พูดเล่นหรือเปล่า ?

คนไทยหลายๆคนยังนิยมเก็บรักษา  และหาซื้อวัตถุเหล่านี้มาครอบครอง ..เพื่อความสวยงามบ้าง..โอ้อวดความรวยกันบ้าง..หรือเก็บไว้เพื่อเกร็งกำไรบ้าง ฯ หารู้ไม่ว่าของทุกอย่างนั้นเปรียบเสมือนดาบสองคม.  ในชีวิตของผู้เขียนเองก็เคยมีสร้อยทองไว้เองประมาณ ๒๐ บาทเท่านั้น ! ขณะเขียนเรื่องไม่มีแล้วเพราะขายออกไปเพื่อนำเงินมาผ่อนบ้านและใช้จ่าย.บางช่วงที่ติดขัด.ผมเตือนภรรยาบ่อยๆว่าเวลาไปไหน อย่าทำตัวเป็นตู้ทองเคลื่อนที่..เพราะจะตายโดยไม่รู้ตัว..แรกๆเธอก็ดื้อและไม่ค่อยฟังเสียงเตือนจากผม..ต่อมามีการปล้น จี้ทอง และกระชากสร้อยกันบ่อยขึ้น..ขนาดในค่ายทหารพี่แกยังมากระชากกันเลย..

 

ไม่มีใครจำเราได้หรอกพี่.  - หาที่ซ่อนแล้วค่อยแบ่งกันน๊ะ !

 เธอเริ่มกลัวและยอมทำตาม..ดังนั้นเรื่องทองและภรรยาของผู้เขียน..จึงไม่ต้องกล่าวถึงอีกต่อไป..แต่ทองคำก็ยังมีค่าเสมอจากราคาบาทละ ๗,๕๐๐ บาท พี่แก ทั้งเตะทั้งถีบตัว.ขึ้นไปถึงราคาบาทละกว่า ๒ หมื่นบาท. เวลาอดอยากยังไม่เคยได้ยินว่ามีใคร ? เอาทองคำมาต้มหรือแช่น้ำดื่มเลยสักราย..มิได้อิจฉาหรอกครับผู้เขียนอยากไปขอซดน้ำบ้าง หมอบอกให้ดื่มน้ำมากๆ. กลับมาที่เจ้าของร้านทองบ้าง หลายคนเริ่มกลัวแล้วหากล้องวงจรปิดมาติดตั้งไว้ โดยถือคติว่าปล้นทองอั๊วะ ไปอั๊วะก็ไม่ว่า..อีอย่าเอากล้องไปด้วยก็แล้วกัน.คตินี้ไม่มีหรอกครับผู้เขียนพูดเอง.ถ้าได้ภาพจากกล้องจะทำให้ได้หลักฐานมัดตัวโจรมาก  และตามตัวได้เร็วขึ้น.

 

ส่งทองลอดออกมา.   - กูจะนับ ๑ - ๕๐๐ น๊ะ !

ตำรวจมักจะบอกผู้สื่อข่าวเช่นนี้เสมอ..แล้วก็ปล่อยให้คดีเงียบหายไปเองจนกว่า..จะมีโจรรายใหม่มาปล้น ร้านทองอีก และเหมือนเดิมครับพอผู้สื่อข่าวมาสัมภาษณ์แล้วมักจะเลยย้อนไปถึงคดีเก่าเสมอ..คำตอบก็ยังเหมือนเดิมครับ..อ้า..คดีรถบิ๊กไบ๊ท์เหรอครับ ?ใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วครับ..เปล่าครับโจรพวกนั้นใช้เงินใกล้จะหมดแล้วต่างหาก  และเขากำลังวางแผนจะมาปล้นใหม่อีกครั้ง..ชัดเจนครับวอสอง. ใครชมคลิ๊ปที่ทางญาติเจ้าของร้านทองแห่งหนึ่งออกมาใช้ปืนพกยิงโจรบ้าง ? ไม่มีคำถามใดใดหรอกครับสาเหตุเพราะโจรน่าจะสวมเสื้อกันกระสุน  ดีน๊ะที่โจรไม่ตายเพราะถ้าโจรตายขึ้นมาล่ะก็ !

 

อยากล่ายทองก็อาวไปซี่.    - ยิงอั๊วะทัมมาย ?

เชื่อไหมว่าคนยิงจะต้องโดนหลายข้อหาทีเดียว  เช่น.ทำเกินกว่าเหตุบ้าง..ไม่ใช่เจ้าหน้าที่บ้าง..หรือต้องให้โจรยิงพี่แกจนเสียชีวิตเสียก่อน..ใครอยากรู้คำตอบคงต้องไปถามบรรดาพวกที่เข้าข้างโจรด้วยเหตุผลทางสิทธิมนุษยชนนั่นแหละ ! ตำรวจและพลเมืองดีต้องเสียชีวิตไปกี่คนแล้วล่ะ ? มีการปล้นทองขึ้นอีกครั้งก่อนจะถึงวันแม่. ไม่มีใครรู้ว่าโจรต้องการนำไปให้แม่หรือไม่ ?นักข่าวยังมิได้ถามเพราะโจรมิได้เปิดโอ กาสให้สัมภาษณ์แต่อย่างใด ? คนร้ายชาวพม่าก่อเหตุปล้นทองที่ร้านทองไทย เลขที่ ๘๒ ถนนปฏัก ตำบลกะรน อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยทำทีไปติดต่อขอซื้อทองน้ำหนัก ๕ บาทเพื่อจะเอาไปแต่งงาน..

 

ภาพจากกล้องวงจรปิดบันทึกไว้.  - เป็งพาม่าแน่โนน.

เจ้าของร้านเห็นท่าทางมีพิรุธ จึงได้ปิดล็อคประตูร้านโดยอัตโนมัติโดยที่คนร้ายไม่รู้ตัว แถมคนร้ายยังขู่ นายปภาณ อมรัตนสิริ เจ้าของร้าน โดยบอกว่า " เอาทองมาให้หมดไม่งั้นจะยิง " ก่อนจะทำท่าชักปืนออกมาจากเอว นายปภาณเลยวิ่งไปเอาปืนที่หลังร้านออกมายิงใส่คนร้ายโดนที่แขนขวาไป ๑ นัด และยิงขู่อีก ๑ นัด คนร้ายเห็นท่าไม่ดีจึงยกมือไหว้ขอชีวิต นายปภาณยังได้ยิงขู่ไปอีก ๑นัด แต่กระสุนพลาดไปโดนประตูเลื่อนอัตโนมัติแตกกระจาย..

หมายเลขบันทึก: 499851เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2012 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มกราคม 2013 01:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

-  Ms. Tuk. I am glad to know that I have one more reader. Appreciated for visiting my block..CHEER !

- สวัสดีครับผู้การและครูกุย - กุ่ย - กุ๋ย..คงถูกเข้าสักชื่อแน่ๆ..ไหนล่ะคนที่บอกว่าภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว แค่ชื่อเดียวสามารถออกเสียงได้ตั้ง ๓ เสียง. หวังว่าคงจะโชคดีถูกเขาสัก ๑ เสียงเป็นแน่.

- จับโจรได้แล้ว. แต่ต้องไปอ่านตอนหน้า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท