e-trust ภาครัฐ กับความมั่นใจในการเลือกใช้บริการ


สำหรับหัวข้อนี้ "e-trust ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?"

          ถ้าถามว่าระบบบริการออนไลน์ของภาครัฐที่นึกออกทันทีก็คงจะไม่ใช่ใครที่ไหนค่ะ ระบบบริการชำระภาษีออนไลน์ (e-tax) นั่นเอง หนึ่งขอร่วมแสดงความคิดเห็นจากประสบการณ์ที่พบค่ะ ในฐานะประชาชนคนไทยที่ดีคนนึง(^^)เมื่อมีรายได้ก็มีหน้าที่เสียภาษีทุกๆปี ไม่มีโกงภาษี ไม่เลี่ยงภาษี อิอิ หนึ่งขอชื่นชมกับระบบการชำระภาษีออนไลน์ สำหรับหนึ่งการเข้ามายื่นเสียภาษีออนไลน์ทำให้ชีวิตหนึ่งง่ายขึ้นค่ะ โดยก่อนหน้านี้ยังไม่มีระบบเสียภาษีออนไลน์ เมื่อถึงเวลายื่นเสียภาษี ก็ต้องกรอกข้อมูลลงในแบบฟอร์ม และแนบเอกสารหลักฐานต่างๆ คำนวนหลายขั้นตอน แบบผิดบ้างถูกบ้าง แล้วก็ต้องลางานไปยื่นเสียภาษี (ต่อมาเมื่อมีการเปิดชำระภาษีช่วงเวลาเที่ยง และวันหยุดบางวันก็ไม่ต้องลางาน แต่ที่ลำบากยุ่งยากคือ ทุกคนก็มุ่งตรงไปเพื่อยื่นแบบเสียภาษีเหมือนกันหมด) แต่ละคนก็คำนวนภาษีถูกบ้างผิดบ้าง จนท.ก็ต้องตรวจสอบและแก้ไข เมื่อคนเยอะ อากาศร้อน รอนาน ทั้งจนท.และผู้รับบริการก็หงุดหงิดกันได้ค่ะ การปรับให้มีระบบชำระภาษีออนไลน์จึงเป็นคำตอบที่ดีสำหรับหนึ่ง หนึ่งเลือกชำระภาษีออนไลน์มาหลายปีแล้ว พบปัญหาเรื่องรหัสผ่าน เวลาเข้าไปใช้บริการ (กรณีนี้หนึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นเฉพาะหนึ่งคนเดียวรึเปล่า จนท.บอกว่าจะแก้ไขให้ตั้งสามปีมาแล้วก็ยังไม่ได้เหมือนเดิม ต้องขอรหัสผ่านใหม่ทุกปีแต่ก็ไม่ยุ่งยากอะไรค่ะ) หลายปีมานี้การคำนวนภาษีก็ไม่ยุ่งยากเหมือนเมื่อก่อน มีโปรแกรมคำนวนภาษีเพียงใส่ตัวเลขให้ถูกช่อง แล้วโปรแกรมก็จะคำนวนออกมา สะดวก (แต่ต้องระวังผิดเวอร์ชั่นด้วยนะคะ เพราะภาษีแต่ละปีอาจมีปรับเปลี่ยนในรายละเอียดบางอย่าง ดังนั้นเราต้องดาวโหลดโปรแกรมใหม่ทุกปีเพื่อความถูกต้องค่ะ ถ้าจะให้ดีเราก็ลองคำนวนเองแล้วเอามาเปรียบเทียบกันอีกครั้งก็จะทำให้มั่นใจขึ้นค่ะ) การชำระภาษีออนไลน์สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องไปเข้าแถวรอคิว ไม่ต้องหงุดหงิด 

          ส่วนระบบบริการออนไลน์ภาครัฐเท่าที่พบอีกอย่างน่าจะเป็นในหน่วยงานบริการทางสุขภาพค่ะ ในฐานะที่หนึ่งเป็นพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐ ระบบบริการออนไลน์ของโรงพยาบาลภาครัฐหลายๆแห่งที่เห็นชัดเจนคือ ระบบนัดตรวจสุขภาพออนไลน์ ผู้รับบริการสามารถเข้ามาเลือกวันที่สะดวกจะมาตรวจสุขภาพประจำปีได้ด้วยตนเอง เมื่อเข้ามาในระบบก็จะสามารถทราบได้ว่าในวันทีต้องการนั้นยังสามารถลงชื่อได้อีกหรือไม่ จะมีข้อมูลรายละเอียดการเตรียมตัวเพื่อมารับการตรวจสุขภาพ เมื่อมาตรวจจะสามารถตรวจได้ในวันนัด เป็นต้น

          จากประสบการณ์ในฐานะผู้รับบริการ หนึ่งเชื่อมั่นในระบบบริการชำระภาษีออนไลน์ เพราะ ข้อแรกเลยคือหนึ่งต้องการความสะดวก รวดเร็ว เมื่อมีทางเลือกทั้งแบบเดิมคือไปด้วยตนเอง และแบบออนไลน์ หากแบบออนไลน์มีข้อมูลอธิบายให้เข้าใจได้ง่าย ระบบใช้งานได้สะดวก(ไม่ล่มบ่อย) คำอธิบายใช้ภาษาที่เข้าใจได้ บริการนั้นไม่เสี่ยง และมั่นใจว่าข้อมูลส่วนตัวของเราจะเป็นความลับแน่นอน หนึ่งจะขอเลือกใช้บริการออนไลน์ค่ะ 

 

คำสำคัญ (Tags): #e-trust
หมายเลขบันทึก: 499710เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2012 00:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กันยายน 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตั้งแต่มีระบบชำระภาษี ออนไลน์ สะดวกมากครับ...เงินคืนก็ได้รวดเร็ว ออนไลน์ด้านอื่น ๆ ของภาครัฐ ให้มีความน่าเชื่อถืออย่าง ภาษีออนไลน์ ใช้ได้...สวัสดีครับ

สำหรับหัวข้อนี้ "e-trust ทำอย่างไรให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ?"

การที่จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจ ในระบบภาครัฐได้นั้น ประเด็นสำคัญคือ 1. ตัวผู้บริหารระบบได้มีการตรวจสอบของตนเองแล้วหรือยัง คือ recheck system ระบบปฏิบัติการของตนเองว่าดีแล้วหรือยัง 2. มีการทดสอบหรือทดลองใช้ภายในหรือยัง ว่า ยันยืนได้ว่า มีประสิทธิภาพจริง ใช้ทำงานได้จริง ก่อนที่จะไปถามคนอื่น 3. การทดสอบนั้น ผลออกมาเป็นอย่างไร ทดสอบกี่ครั้ง ผลเป็นอย่างไร แล้วแก้ไขอย่างไร 4. หลังจากตรวยสอบ มีตรวจทานซ้ำ โดยผู้เชี่ยวชาญหรือยัง 5. ประเมินผลประสิทธิภาพแล้วค่อยเผยแพร่ คือ ประกาศการใช้ระบบ 6. หลังการนำไปใช้แล้วมีการประเมินผลจากการใช้งานจริง หาข้อบกพร่อง แก้ไข ปรับปรุง สร้างFunction สนับสนุนให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นคือพัฒนาทุกๆ รอบ 1 ปี และที่สำคัญเมื่อใช้ e-trust แล้วได้ประสิทธิภาพแล้วจริง สิ่งที่เชื่อมโยงคือ ประสิทธิผลสุดท้าย คนคือ ที่ควบคุม e-trust ได้ผลจริงตามแผนงานและเป้าหมาย บรรลุจริงหรือไม่ มีผลFeedback เป็นทางบวก คือบรรลุ ทางลบคือ คนกับ e-trust ทำงานไม่บรรลุ กล่าวคือ กระบวนการไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์
อย่าลืมว่า e-trust ทื่ภาครัฐสร้างขึ้นมาเพื่อหย่นและลดเวลา ทั้งภาครัฐและผู้รับบริการ ถ้าระบบดี ตั้งแต่การออกแบบระบบ มีประสิทธิภาพดี ย่องส่งผลต่อความเชื่อมั่นของประชาชนเพราะ การมีระบบที่ดีนั่นคือ คุณภาพการให้บริการ ใช้งานได้จริง มีประสิทธิภาพ บรรลุเป้าหมายทั้ง 2 ฝ่าย และประหยัดค่าใช้จ่าย ทั้งคน เวลาและเงิน

                                                                                 ขอบคุณสำหรับพื้นที่ความคิด

สวัสดีครับ คุณสุวิญญา ธนสีลังกูล

       เนื่องจากท่านได้รับรางวัลจากเว็บไซต์ GotoKnow.org   จากการเขียนบันทึกแบ่งปันความรู้ของท่าน  โดยใส่คำสำคัญว่า "HA  Forum 2012" ผ่านทางเว็บไซต์ GotoKnow.org    ทาง GotoKnow จึงคัดเลือกให้ท่านได้รับรางวัล  ซึ่งของรางวัลที่ท่านได้รับนั้นคือ "ก้อนหิน GotoKnow"  ดังนั้นทางทีมงานจึงเรียนขอชื่อ-สกุลและที่อยู่ของท่านที่สะดวกในการรับของรางวัลจากทีมงาน   โดยท่านสามารถส่งข้อมูลมาที่ ([email protected])



                             ขอบคุณครับ
                          ทีมงาน GotoKnow
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท