Module 6 Finacial management Part 2


จุดอ่อน หรือข้อจำกัด ของ รายงานการศึกษาต้นทุนของ CUP ภูกระดึง จ.เลย

ข. จุดอ่อน หรือข้อจำกัด (เช่น  ประเด็นด้านการนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่อื่นๆ, ระเบียบวิธีการศึกษา, ความสอดคล้องกับสถานการณ์ด้านการเงินปัจจุบัน ฯลฯ)

รายงานการศึกษาต้นทุนของ CUP ภูกระดึง มีข้อจำกัดในประเด็นต่อไปนี้

- การศึกษาต้นทุนบริการสุขภาพครั้งนี้ไม่ได้นำค่าลงทุน (Capital cost) มาคิด ดังนั้นต้นทุนทั้งหมด (Full Cost) ของเครือข่ายบริการสุขภาพระดับอำเภอ (CUP) คือ ต้นทุนดำเนินการ (Operating cost) ระหว่าง ค่าแรง (Labour cost) และงบค่าดำเนินการ (Management cost)

Total Direct Cost (TDC) = Labour cost + Material cost + Capital cost

- ระเบียบวิธีการศึกษา เป็นการศึกษาข้อมูลย้อนหลัง (retrospective study) ทำให้ขาดความถูกต้องของข้อมูลในอดีต อาจมีความคลาดเคลื่อนของข้อมูลได้

- การเก็บรวบรวมข้อมูล อาจขาดความสมบูรณ์และถูกต้องได้  เนื่องจากยังมี ฐานข้อมูลที่ยังเก็บในรูปเอกสาร เช่น งบค่าดำเนินการ(Management cost: M1-M6)ในบางรายการ และ เก็บในฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์และไม่มีระบบรวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไว้ในฐานข้อมูลเดียว ทำให้ไม่ทราบข้อมูลในภาพรวมว่าในแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละคนแต่ละงาน ซึ่งวิธีเก็บข้อมูลเช่นนี้ อาจมีผลต่อความน่าเชื่อถือของข้อมูล เพราะอาจทำให้เกิดความคลาดเคลื่อนในการเก็บข้อมูลเกิดความซ้ำซ้อนและการสูญหายของข้อมูลได้ รวมถึงเสียเวลาในการค้นหาข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 499680เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 17:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท