คลังมอบนโยบายติดตามโครงการพักหนี้เกษตรกรและผู้มีหนี้ไม่ถึง 5 แสน


คลังมอบนโยบายติดตามโครงการพักหนี้เกษตรกรและผู้มีหนี้ไม่ถึง 5 แสน

คลังมอบนโยบายให้ คบจ. สานนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลภายใต้โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและผู้มี
รายได้น้อยที่มีหนี้ไม่ถึง 500,000 บาท เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต และส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการมอบนโยบายเกี่ยวกับการแนะนำและติดตามการใช้จ่ายเงินที่ประหยัดได้ของลูกหนี้โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยให้กับคณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด (คบจ.) ทั่วประเทศผ่านระบบ Video Conference  ในวันนี้ (20 ส.ค.) ว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วน คือ โครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย และผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้ต่ำกว่า 500,000 บาท ซึ่งคณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555 เห็นชอบการปรับปรุงโครงการพักหนี้เกษตรกรรายย่อย โดยให้กระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง ผ่านการทำงานของ คบจ. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหน้าที่แนะนำ และติดตาม
การใช้จ่ายเงินของลูกหนี้ที่ประหยัดได้จากการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ เช่น การพักต้นเงินและหรือลดภาระดอกเบี้ย
ให้มีการนำไปใช้จ่ายสำหรับการพัฒนาคุณภาพชีวิต การประกอบอาชีพ และส่งผลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ กล่าวต่อว่า โครงการนี้ได้มอบหมายให้คลังจังหวัด ในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนินการ ดังนี้

1. ประสานงานและทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เป็นกรรมการใน คบจ. เพื่อร่วมมือ สนับสนุน จากทุกหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งสถาบันการเงินเฉพาะกิจของโครงการพักหนี้ฯ คือ ธกส. ธนาคารออมสิน ธนาคาร SMEs และธนาคารอิสลาม และส่งเสริมให้งานตามนโยบายของรัฐบาลประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ฯ

2. ประชาสัมพันธ์ถึงแนวทางในการนำเงินที่ประหยัดได้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์กับลูกหนี้ในจังหวัดของตน

3. รวบรวมรายงานการใช้จ่ายเงินจากสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พร้อมทั้งปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานในส่วนภูมิภาค และรายงานกลับมายังกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาถึงแนวทางในการ
ให้ความช่วยเหลือต่อไป

4. ให้วิเคราะห์การใช้จ่ายเงินของลูกหนี้ที่ประหยัดได้จากโครงการ ว่ามีผลต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ
ของแต่ละจังหวัดมากน้อยเพียงใด

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันคลังจังหวัดมีหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางเศรษฐกิจการคลังของจังหวัดและได้รับการไว้วางใจให้ประธาน คบจ. ในทุกจังหวัดอยู่แล้ว ดังนั้น งานที่ได้รับมอบหมายตามนโยบายดังกล่าว คลังจังหวัดจะดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกระทรวงการคลังสามารถติดตามการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ซึ่งเป็นประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน และประเทศชาติ

  

_________________________

หมายเลขบันทึก: 499505เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 สิงหาคม 2012 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท